Trùm ma túy chi 5 triệu USD đào hầm vượt ngục

15:31, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Để có thể đào đường hầm dài 1,5km vào nhà tù canh gác cẩn mật nhất Mexico, trùm ma túy ước tính phải bỏ ra tới 5 triệu USD để thuê nhân lực, máy móc tối tân hoạt động suốt 1 năm trời!
 

Những ngày qua qua, vụ vượt ngục của trùm ma túy Mexico - Joaquin “El Chapo” Guzman luôn được báo chí nước này quan tâm đặc biệt. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Vì sao một nhà tù có hệ thống giám sát an ninh dày đặc như Altiplano vẫn bị tên Guzman qua mặt? Có hay không sự giúp đỡ của các nhân viên an ninh? Vì sao nhóm tội phạm tổ chức đào hầm ngay gần nhà tù mà không ai hay biết?

  Ảnh minh họa
Xe máy được sử dụng để vận chuyển đất cát trong đường hầm

  Ảnh minh họa
Cửa đường hầm được ngụy trang khéo léo

  Ảnh minh họa
Đường hầm bí mật trong căn nhà xây dựng dở dang gần nhà tù Altiplano

 
Như đã biết hôm 12/7 vừa qua, Mexico rúng động với vụ vượt ngục của trùm ma túy Joaquin Guzman. Điều đáng nói là tên Joaquin Guzman vốn từng có tiền sử vượt ngục nên bị quản thúc đặc biệt. Nhân viên an ninh buộc hắn phải đeo một thiết bị định vị và giám sát 24/24. Thế nhưng không rõ bằng cách nào hắn vẫn vô hiệu hóa được thiết bị và tẩu thoát qua đường hầm đào sẵn.
 
Camera an ninh ghi lại hình ảnh cuối cùng của Joaquin Guzman khi hắn vào khu vực nhà tắm. Tại đây họ đã phát hiện ra đường hầm dài 1,5km nối với một ngôi nhà bên ngoài. Đường hầm có chiều cao 1,7m, rộng 70 cm, cho phép Guzman có thể thoải mái di chuyển.
 
Đường hầm được thực hiện rất bài bản, có hệ thống thông hơi, ánh sáng. Lực lượng an ninh còn tìm thấy một chiếc xe máy được cải tiến phù hợp trở thành  công cụ vận chuyển đất cát ra bên ngoài. Với quãng đường 1,5km, người ta ước tính đàn em của Guzman phải chuyển khối lượng đất, đá tương đương với sức chở của hơn 300 xe tải.
 
Trả lời tờ The Times, ông Michael S. Vigil - cựu giám đốc cơ quan phòng chống ma túy quốc tế nhận định, tên Joaquin Guzman phải bỏ ra số tiền rất lớn để thuê nhân công và phương tiện hiện đại để đào được một đường hầm dài 1,5 km tới nhà tù từ một căn nhà chúng dựng tạm để che mắt nhân viên an ninh.
 
"Tôi dám chắc chỉ ít ngày sau khi tên Guzman vào nhà tù Altiplano được canh gác cẩn mật nhất Mexico, đám đàn em của hắn đã lên kế hoạch đào đường hầm này. Chúng thuê những nhân công xuất sắc nhất sử dụng công nghệ đào tương tự như tại các hầm mỏ, giúp cho quá trình đào hầm được nhanh và bí mật", ông Michael S. Vigil nói.
 
Cũng theo cựu quan chức này, để có thể đào chính xác tới vị trí nhà tắm, nhóm công nhân này sử dụng công nghệ GPS để định vị. Câu hỏi khiến nhiều người quan tâm nhất đó là làm cách nào mà bọn chúng đào hầm lại có thể qua mắt được tất cả nhân viên an ninh?
 
Bộ an ninh nội địa Mexico nghi ngờ tên Guzman đã nhận được sự hậu thuẫn từ bên trong nhà tù. Tính tới nay đã có hơn 30 nhân viên an ninh nhà tù bị thẩm vấn về vụ vượt ngục. Giám đốc nhà tù Altiplano bị cách chức đồng thời phải giải trình có hay không việc tiếp tay từ bên trong để giúp trùm ma túy lần thứ hai tẩu thoát thành công.
 
Tiếp cận căn nhà bề ngoài như đang xây dựng dở dang cách nhà tù một cánh đồng, nơi nhóm đàn em Guzman thực hiện cuộc giải cứu đàn anh ngoạn mục, nhân viên điều tra cho hay, căn nhà có phòng bếp khá tiện nghi cùng một phòng ngủ. Điều đó cho thấy, các công nhân được sắp xếp ăn ngủ tại chỗ để có thể ngày đêm đào hầm.
 
Một nông dân sống gần đó cho biết, căn nhà được xây dựng từ năm 2014 nhưng sau đó công trình bị gián đoạn trong vài tháng không rõ lý do. Tới khoảng tháng 3/2015 căn nhà hoàn thành. Tuy nhiên, suốt thời gian sau đó vẫn có nhiều chuyến xe tải vận chuyển đất cát khỏi khu vực này cho tới cuối tuần qua.
 
Trong khi đó, một tay buôn ma túy đã giải nghệ khẳng định với hãng tin CNN, Mỹ, nhà tù Mexico đã chủ quan hoặc cố tình trợ giúp Guzman. Tên trùm ma túy này từng nổi tiếng với những vụ đào hầm tẩu thoát tại Mexico. Do đó, trước khi đưa Guzman tới nhà tù Altiplano, nhân viên an ninh ở đây cần phải dò tìm liệu có hay không bất cứ hệ thống ngầm nào có thể giúp Guzman tẩu thoát.

  Ảnh minh họa
  Ảnh minh họa

  Sau khi bắt giữ tên Guzman, lực lượng đặc nhiệm phát hiện ra đường hầm bí mật trong nhà hắn nối với hệ thống thoát nước của thành phố!

 
Còn nhớ sau khi bắt giữ tên Joaquin ‘El Chapo’ Guzman hồi năm ngoái, lực lượng an ninh đã phát hiện ra 7 căn nhà của tên trùm ma túy tại thành phố Culiacan đều có hầm ngầm kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố.
 
Chính vì vậy dù nhiều lần bất ngờ đột kích vào một trong số những căn nhà này, lực lượng đặc nhiệm của Mexico vẫn không tài nào bắt giữ được Guzman. Đường hầm "ưa thích" của hắn luôn được thiết kế trong phòng tắm vốn ít bị nghi ngờ nhất.
 
Năm 2001, Joaquin ‘El Chapo’ Guzman đã vượt ngục thành công và lẩn trốn suốt 13 năm. Trong thời gian đó, hắn vẫn điều hành mạng lưới buôn bán “cái chết trắng”. Năm ngoái, tên này đã bị bắt lại và biệt giam tại nhà tù được canh gác cẩn mật nhất Mexico. Thế nhưng Guzman lại một lần nữa tẩu thoát, khiến giới chức an ninh Mexico phải đau đầu truy đuổi.
 
Hiện tại, tất cả các nhà ga, sân bay và các khu vực tập trung đông người đều có cảnh sát giám sát. Trên một số tuyến đường huyết mạch, đặc biệt dẫn tới khu vực biên giới, lực lượng cảnh sát và quân đội Mexico đều lập chốt kiểm tra an ninh. Mexico hiện đang treo thưởng 60 triệu peso (3,8 triệu USD) cho bất cứ ai bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên Joaquin Guzman.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc