Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đưa quân sang Syria tiêu diệt IS!

13:41, 06/07/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (5/7) đã triệu tập chỉ huy các lực lượng đóng tại biên giới với Syria về thủ đô Ankara để bàn về khả năng điều quân sang quốc gia láng giềng tiêu diệt nhóm khủng bố IS.
 

Một diễn biến quan trọng trong cuộc chiến tiễu trừ IS đã xảy ra hôm qua (5/7). Tờ the Hurriyet cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gửi lệnh triệu tập toàn bộ chỉ huy các lực lượng đóng tại biên giới với Syria trở lại tổng hành dinh tại Ankara, để tham dự một cuộc họp đặc biệt sẽ diễn ra trong ít ngày tới liên quan tới chiến sự tại quốc gia láng giềng.

  Ảnh minh họa
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai 54.000 binh lính, tương đương 15% số quân của nước này tại khu vực biên giới với Syria

  Ảnh minh họa
Lực lượng người Kurd (YPG) gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ


Những nội dung chính của cuộc họp không được tiết lộ nhưng theo tờ Hurriyet, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bàn tính tới việc đưa quân can thiệp vào tình hình tại Syria. Cụ thể quốc gia này nhiều khả năng sẽ điều động 400 xe thiết giáp với trang thiết bị hiện đại, có thể rà phá bom, mìn được tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cài đặt quanh biên giới.
 
Bên cạnh đó, Ankara cũng tính tới việc chủ động triển khai lực lượng không quân để hỗ trợ cho bộ binh trên đường thâm nhập vào Syria.
 
Trước đó 1 ngày, Tư lệnh lực lượng đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ Zekai Aksakallı đã có chuyến thị sát quân đội và tình hình tại tỉnh biên giới phía nam Kilis giáp với Syria. Hãng thông tấn Anatolia thì cho biết, một lực lượng lớn pháo binh, tên lửa đã được triển khai dọc biên giới. Điều đó cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang thực sự có ý định thâm nhập vào Syria.
 
Thủ tướng Ahmet Davutoglu từng phủ nhận khả năng sẽ sớm can thiệp vào tình hình của Syria. Tuy nhiên, trong bài phát biểu cuối tuần qua, ông Davutoglu cho rằng việc triển khai quân đội sang Syria là điều “không cần bàn cãi” xét trên tình hình hiện tại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa nghiêm trọng.
 
Chính quyền Ankara cho rằng cuộc giao tranh ngày càng khốc liệt giữa tổ chức khủng bố IS và nhóm chiến binh người Kurd (YPG) đang có những diễn biến hết sức đáng ngại. YPG với sự hỗ trợ của bom đạn liên quân đã giành thắng lợi liên tiếp trong cuộc chiến với nhóm khủng bố.
 
Họ lần lượt đánh bật IS khỏi các thị trấn, vùng đất giáp biên với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chính sự lớn mạnh của YPG lại khiến Thổ Nhĩ Kỳ đứng ngồi không yên.
 
Ankara trước đây từng cáo buộc YPG và các tay súng thuộc đảng Lao động người Kurd (KWP) từng liên tục ủng hộ và đòi tự trị tại khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 1 thập kỷ qua. Với số lượng người Kurd thiểu số đông đảo lên tới 15 triệu người, Thổ Nhĩ Kỳ thực sự lo ngại sẽ xảy ra bất ổn nếu họ bị kích động từ bên ngoài.
 
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố sẽ không cho phép thành lập bất cứ một khu vực, vùng đất nào của người Kurd gần biên giới phía nam của nước này.
 
Được biết, kể từ khi Syria lâm vào bất ổn dưới chế độ của ông Bashar al-Assad, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 1,8 triệu người tị nạn. Giữa tháng 6 vừa qua, khi cuộc giao tranh giữa IS và YPG tại thị trấn Tal Abyad đã khiến hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa, tìm cách vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ qua biên giới Akcakale.
 
Ban đầu binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ liên tục dùng vòi rồng để ngăn cản bất cứ ai có ý định vượt biên trái phép. Rất may, cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận mở cửa biên giới để giúp dòng người tị nạn. Tuy nhiên, quốc gia này tuyên bố sẽ giới hạn lượng người qua biên giới mỗi ngày để có thể duy trì và kiểm soát an ninh tốt hơn.
 
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai 54.000 binh lính, tương đương 15% số quân của nước này tại khu vực biên giới với Syria, nhằm dựng nên một bức tường an ninh cho nước này.
 
Cũng liên quan tới tình hình cuộc chiến tiêu diệt IS, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành tới 18 đợt không kích dồn dập tổ chức khủng bố trong ngày hôm qua (5/7).
 
Mục tiêu máy bay liên quân nhắm tới là các địa điểm tại Raqqa, tỉnh phía đông Syria vốn là căn cứ đầu não của nhóm khủng bố IS. Các đợt tấn công diễn ra dồn dập kéo dài tới tận đêm. Báo cáo ban đầu cho hay, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
 
Đại diện liên quân đã xác nhận thông tin này và cho biết 18 cuộc tấn công liên tiếp của máy bay đã phá hủy hàng loạt phương tiện di chuyển, căn cứ thiết của IS và 16 cây cầu.
 
“Các cuộc oanh kích đã làm hạn chế tối đa khả năng quân sự của IS tại Syria. Đây là đợt không kích có cường độ mạnh và dồn dập đầu tiên của liên quân tại Syria”, người phát ngôn liên quân Thomas Gilleran nói.
 
Thông tấn Aamaq có quan hệ với IS cũng mới cho đăng tải đoạn video ghi lại quang cảnh một khu vực tại Raqqa bị máy bay không người lái của Mỹ oanh tạc, khiến nhiều người bị thương trong đó có 3 bé trai.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc