Tàu chiến Mistral “công phá” quan hệ Moscow-Paris

07:19, 27/07/2015
|

(VnMedia) - Nga đã bắt đầu thành lập một nhóm chuyên gia đến Pháp để tháo dỡ các thiết bị liên lạc, thông tin ra khỏi hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral, một nguồn từ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga hôm 25/7 đã tiết lộ như vậy. Thông tin mới này một lần nữa cho thấy, hợp đồng tàu chiến Mistral giữa Nga và Pháp đã bị hủy bỏ và mối quan hệ giữa Moscow với Paris khó lòng mà không bị ảnh hưởng bởi vụ việc này. 
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Nhiệm vụ này đã được xác định và hiện giờ một nhóm chuyên gia đang được thành lập để đến Pháp làm nhiệm vụ tháo dỡ các thiết bị liên lạc, kiểm soát trên tàu Mistral, đưa về Nga”, nguồn tin của Nga cho hay.
 
Những thiết bị được tháo dỡ là loại phổ cập nên có thể được dùng lại trên các tàu của Hải quân Nga, nguồn tin cho biết.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, Pháp đã hủy việc bàn giao chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đúng vào phút cuối và khả năng bàn giao chiếc tàu chiến thứ hai lớp Mistral trong thời gian tới là hầu như không có. Nguyên nhân của việc Paris phá ngang hợp đồng vũ khí “khủng” với Moscow là vì lập trường của Nga trong cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.
 
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự.
 
Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.  
 
Kết quả là giờ đây, Nga và Pháp thay vì xúc tiến hợp đồng Mistral thì đang phải bàn thảo những thủ tục để hủy bỏ hợp đồng này. Đương nhiên, Pháp phải gánh chịu những hậu quả nặng nề về cả mặt kinh tế lẫn chính trị, quân sự vì hành động đơn phương này.
 
Giới chức và giới chuyên gia Pháp đều đã lên tiếng cảnh báo về việc nước này sẽ phải trả một cái giá đắt cho việc không chịu bàn giao tàu chiến cho Nga. Nếu hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga vẫn tiếp tục ở lại Pháp thì riêng chi phí để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho hai con tàu đó đã ngốn của những người đóng thuế ở Pháp số tiền khoảng 5 triệu euro mỗi tháng. Nếu Pháp quyết định trả lại Nga số tiền mà Nga đã thanh toán trước cho hợp đồng Mistral như Tổng thống Hollande đề cập trước đó thì Paris sẽ phải trả số tiền lên tới 890 triệu euro (965 triệu USD). Với một số khoản tiền phạt và bồi thường, tổng số tiền mà Paris phải trả cho Moscow sẽ lên tới 1 tỉ euro.
 
Theo trợ lý của Tổng thống Nga về lĩnh vực hợp tác kỹ thuật và quân sự - ông Vladimir Kozhin cho biết trước đó, Moscow giờ đây chỉ đang thảo luận về số tiền bồi thường mà Paris sẽ phải thanh toán cho việc không bàn giao hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga và thỏa thuận cuối cùng sẽ sớm được ký kết.
 
Về phần mình, chính phủ Pháp đang loay hoay trong mớ bòng bong không biết làm thế nào để giải quyết số phận của hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral. Phương án khả thi nhất và đỡ gây tổn thất nhất cho Pháp là bán lại hai chiếc tàu chiến hiện đại và đắt đỏ này cho một bên thứ ba. Tuy nhiên, khả năng này cũng không thể thực hiện nếu không nhận được sự cho phép từ Nga. Trong khi đó, Hải quân Pháp thì không hề muốn có thêm bất kỳ tàu chiến lớp Mistral nào nữa bởi họ đã có trong tay đủ loại vũ khí này.
 
Trong một dấu hiệu thể hiện sự tuyệt vọng, chính phủ Pháp từng nghĩ đến việc đánh chìm hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đắt đỏ. Ngoài ra, Paris cũng từng nghĩ khả năng đưa những chiếc tàu chiến lớp Mistral này đi thực hiện nhiệm vụ làm chỗ ở tạm thời cho những người di cư bất hợp pháp.
 
Dù thế nào đi nữa thì việc Pháp không bàn giao tàu Mistral cho Nga thực sự đã gây tổn thất lớn cho nước này và nhiều người dân Pháp không hài lòng với quyết định này của Paris.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc