Quân ly khai bất ngờ rút lui, Kiev hoang mang

08:53, 04/07/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine bất ngờ rút khỏi một ngôi làng chiến lược ở khu vực tiền tuyến, quân đội Ukraine hôm qua (3/7) cho biết. Diễn biến này khiến binh lính Ukraine không khỏi hoang mang và nghi ngờ liệu có phải cuộc rút lui của quân ly khai và tình hình lắng dịu một cách bất ngờ đến kỳ lạ trong thời gian này có phải là dấu hiệu mở màn cho một giai đoạn mới ác liệt hơn rất nhiều hay không.
 

Ảnh minh họa

Quang cảnh bị tàn phá tại ngôi làng Shyrokyne


Nằm ở nơi chỉ cách thành phố cảng-công nghiệp chiến lược Mariupol trên bờ biển Azov có 10km về phía đông, ngôi làng Shyrokyne trong thời gian qua đã trở thành một trong những điểm nóng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài suốt 15 tháng qua ở miền đông Ukraine giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai.
 
"Các binh lính của quân ly khai bất ngờ rút lui, để lại đằng sau ngôi làng Shyrokyne hoàn toàn bị phá hủy”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Oleksandr Motuzyanyk đã cho các phóng viên biết như vậy ở thủ đô Kiev.
 
Tuy nhiên, lực lượng ly khai cảnh báo rằng việc chỉ có một mình bên họ thực hiện “phi quân sự hóa một cách đơn phương” sẽ không đủ để thiết lập một nền hòa bình lâu dài.
 
"Chúng tôi đang chờ đợi một bước đi tương tự từ Ukraine”, lãnh đạo lực lượng ly khai – ông Denis Pushilin cho hãng tin RIA Novosti của Nga biết.
 
Một quan chức hàng đầu của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, nhóm giám sát của tổ chức này ở Ukraine cũng không phát hiện thấy bất kỳ chiến binh nào của lực lượng ly khai có mặt ở ngôi làng Shyrokyne, hãng tin Interfax đưa tin.
 
Các cường quốc phương Tây cùng với Nga và OSCE liên tục kêu gọi hai bên đối địch ở Ukraine tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2, trong đó yêu cầu các bên ngay lập tức rút quân và vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến.
 
Tuy nhiên, sự thiếu tin tưởng giữa hai bên đã dẫn đến tình trạng thường xuyên có các cuộc đụng độ, đọ súng và biến ngôi làng Shyrokyne trở thành một bàn đạp quan trọng để lực lượng ly khai thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào thành phố Mariupol. Mariupol là một thành phố cảng mà quân ly khai hồi tháng 1 từng thề sẽ lấy lại trước khi tuyên bố thay đổi quyết định.
 
Các binh lính Ukraine đang canh gác ở những cứ điểm ở trên trong và xung quanh ngôi làng bị tàn phá Shyrokyne bày tỏ sự nghi ngờ về cuộc rút lui bất ngờ của lực lượng ly khai miền đông Ukraine. “Đây chỉ là cuộc rút lui của một đơn vị bộ binh – không hơn”, ông Sedoi – tên bí danh của chỉ huy lực lượng Kiev ở làng Shyrokyne, cho biết. Ông này tin rằng, cuộc rút lui của quân ly khai “hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến tình hình. Mối đe dọa vẫn còn đó bởi xe tăng và các lực lượng pháo binh của họ vẫn đang được triển khai rất gần với Shyrokyne và họ luôn có thể phát động tấn công trở lại", ông Sedoi cho hay.
 
Cuộc khủng hoảng Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.500 người kể từ khi nó nổ ra sau vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2 năm ngoái ở thủ đô Kiev.
 
"Cái chết cho kẻ thù"
 
Cuộc rút lui của quân ly khai ra khỏi ngôi làng chiến lược ở khu vực tiền tuyến diễn ra trong một tuần khi Ukraine chứng kiến một sự lắng dịu rõ rệt ở khu vực miền đông với những cuộc giao tranh giảm mạnh và vì thế thương vong cũng giảm theo.
 
Tuy nhiên, căng thẳng ngoại giao giữa Moscow và Kiev vẫn cao khi Nga hôm qua cáo buộc Tổng thống Petro Poroshenko không tuân theo những điều khoản được đưa ra trong thỏa thuận hòa bình mới nhất mà Kiev ký với lực lượng ly khai.
 
Giới lãnh đạo Kiev thân phương Tây đã khiến cả Moscow và lực lượng ly khai miền đông Ukraine nổi giận khi công bố bản phác thảo sửa đổi hiến pháp, trong đó trao quyền lớn chocacs khu vực nhưng lại không giải quyết những đòi hỏi, yêu cầu chính của lực lượng ly khai.
 
Theo những sửa đổi hiến pháp mới mà Tổng thống Poroshenko hôm qua yêu cầu Quốc hội thông qua trong vòng hai tuần tới, Kiev đã từ chối thêm vào hiến pháp vấn đề trao quy chế bán tự trị cho khu vực miền đông Ukraine theo yêu cầu của lực lượng ly khai. Quân ly khai hiện giờ đang nắm quyền kiểm soát một vùng đất có diện tích ngang bằng quy mô của xứ Wales ở Anh.
 
Hai khu vực miền đông Luhansk và Donetsk với dân số chủ yếu nói tiếng Nga muốn có được quyền bán tự trị và quyền này phải được công nhận trong hiến pháp sửa đổi.
 
Tuy nhiên, bản phác thảo của ông Poroshenko chỉ đề cập đến một dự luận đang tồn tại hiện nay, theo đó trao cho giới lãnh đạo quân ly khai một phần quyền lực để điều hành khu vực trong một thời gian tạm thời một khi các điều kiện tiên quyết được đáp ứng.
 
Lực lượng ly khai sợ rằng, dự luật trên có thể bị hủy bỏ hay rút lại bất kỳ lúc nào bởi Quốc hội thân phương Tây của Kiev.
 
Về phần mình, Tổng thống Poroshenko đang nỗ lực để tránh làm mất uy tín với các phần tử Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc – những người ủng hộ cuộc biểu tình ủng hộ phương Tây hồi năm ngoái và vẫn đang là một tiếng nói mạnh mẽ trong hệ thống chính trị rạn vỡ của quốc gia Đông Âu đang chìm trong khủng hoảng này.
 
Khoảng 2000 chiến binh tình nguyện thân Kiev và các thành viên của những nhóm cực hữu tối qua đã đổ ra đường biểu tình đòi tuyên bố chiến tranh toàn diện với quân ly khai miền đông Ukraine. Đội mũ trùm kín mặt và đốt lốp xe, một số người hét vang khẩu hiệu đầy hung hăng: “Cái chết cho kẻ thù” và “Chiến thắng cho Ukraine”.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc