Quân diều hâu Ukraine muốn “hạ” Kiev, chiến tranh với Nga

07:12, 23/07/2015
|

(VnMedia) - Một phóng viên người Đức từng có vài ngày sống trong trại huấn luyện của nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan mới đây đã tiết lộ, lực lượng chiến binh của nhóm này đang đẩy mạnh cuộc chiến tranh “chống lại Nga” và muốn loại bỏ giới chính quyền ở Kiev, kênh truyền hình Das Erste đưa tin.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Một mặt trận mới chống chính phủ đã được lập nên bởi các nhóm theo đường lối theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và được gắn kết trong nhóm Cánh Hữu. Các thành viên của nhóm này đang tìm cách phát động một cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và loại bỏ giới lãnh đạo chính trị ở Kiev .

 

“Tôi ở đây bởi tôi đang đấu tranh cho sự thực. Giới chức cầm quyền của chúng tôi không thể tạo ra được một nhà nước có thể hoạt động đúng chức năng. Đất nước của chúng tôi đang rơi vào hỗn loạn. Tôi đến đây bởi vì tất cả những thành viên ở đây đều có chung quan điểm như của tôi”, một thành viên của tổ chức cực đoan cho biết.

 

Các chiến binh của nhóm Cánh Hữu không tuân theo mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng và vì thế không thừa nhận những quyết định được đưa ra bởi chính phủ của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Các thành viên của nhóm Cánh Hữu tự cho họ là những “người yêu nước” và nghĩ rằng cuộc cách mạng ở đất nước họ vẫn chưa kết thúc. Nhiều người không tin rằng, chính phủ hiện nay có thể cải thiện được tình hình ở Urkaine và tìm cách dùng vũ lực xóa bỏ chính quyền này.

 

Theo kênh truyền hình của Đức, tình hình Ukraine vẫn cực kỳ bấp bênh, bất ổn. Việc lực lượng ly khai Donbass rút quân và vũ khí đã làm dấy lên hy vọng về việc cuộc xung đột ở miền đông Ukraine cuối cùng có thể sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây nhất, bao gồm các hoạt động của lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và việc chính phủ Kiev không sẵn sàng tiến hành các biện pháp phản ứng một cách hòa bình, đã cho thấy tình hình ở đất nước Ukraine còn lâu mới trở về được trạng thái bình thường.

 

Cách mạng Maidan ở Ukraine vẫn chưa kết thúc

 

Lãnh đạo nhóm Cánh Hữu – Dmitry Yarosh đã viết trên trang Facebook chính thức của nhóm này rằng: “Đối với chúng tôi, sự thực là cuộc cách mạng Maidan chưa kết thúc. Những sự kiện gần đây ở Mukachevo đã cho thấy tiến trình cách mạng chưa được hoàn tất. Chúng tôi đang tổ chức một cuộc họp để trao cho người dân quyền được phát biểu ý kiến về tình trạng hiện nay của cuộc cách mạng ở trong nước. Đó là cuộc họp về quyền lực của người dân cũng như về sự hợp pháp hóa các hoạt động tình nguyện, ủng hộ cho phong trào tình nguyện và cải cách".

 

"Đội ngũ cũ đang cầm quyền hiện nay không có khả năng tiến hành các cuộc cải cách xã hội. Tôi đang nói về Tổng thống của chúng ta cũng như Chính phủ và Quốc hội”, ông Yarosh nói thêm.

 

Hàng trăm thành viên cánh hữu ngày hôm qua (22/7) tiếp tục tập trung ở thủ đô Kiev để biểu tình chống lại các chính sách của chính phủ sau khi xảy ra cuộc đọ súng giữa các thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và cảnh sát ở khu vực phía tây đất nước.

 

Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013. Nhóm này đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan hồi đầu năm ngoái đồng thời cũng nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh Hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt hàng đầu trong hàng ngũ quân của chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine .

 

Tuy nhiên, nếu như trong làn sóng biểu tình ở Maidan, Kiev, cách đây hơn một năm hay trong cuộc chiến kéo dài hơn 15 tháng qua ở miền đông Ukraine, nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev thì vào thời điểm này, mọi thứ đang hoàn toàn đảo lộn.


Nhóm Cánh Hữu đang ngày càng mâu thuẫn sâu sắc với giới chức chính quyền ở Kiev cũng như với giới chức địa phương.

 

Vụ đụng độ chết người hôm 11/7 vừa rồi ở thành phố phía tây Mukacheve phơi bày sự mâu thuẫn giữa nhóm Cánh Hữu với giới chức địa phương. Nhóm Cánh Hữu tuyên bố họ đang tìm cách ngăn chặn hoạt động buôn lậu thuốc lá ở khu vực thì vấp phải phản ứng của cảnh sát và một cuộc đọ súng đã xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế người ta tin rằng nhóm này đang tìm cách tranh giành một phần béo bở trong hoạt động buôn lậu thuốc lá cũng như tranh giành ảnh hưởng ở Mukacheve.

 

Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc nhóm Cánh Hữu đang bắt giữ dân thường làm tù nhân và tra tấn họ. Nhóm Cánh Hữu nói rằng họ đang tìm cách nhổ tận gốc nạn tham nhũng và con ông cháu cha. Tuy nhiên, giới chức Kiev cáo buộc nhóm Cánh Hữu đang dùng bạo lực để đạt được mục đích.

 

Chính phủ Kiev đang nỗ lực tìm cách kiểm soát và quản lý các tiểu đoàn tình nguyện từng chiến đấu trên tuyến đấu ở miền đông Ukraine bằng cách khuyến khích họ gia nhập vào quân đội, cảnh sát hoặc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia.

 

Trong khi đó, ông Yarosh cáo buộc chính phủ Kiev đang triển khai binh lính và vũ khí để săn đuổi, lùng bắt các thành viên của nhóm Cánh Hữu thay vì tập trung vào cuộc chiến ở miền đông: "Người của chúng tôi đã đổ máu ở miền đông nhưng bây giờ họ đang bị trừng phạt ở đằng sau”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc