Nhật lại khiến Trung Quốc giận tím mặt

16:04, 17/07/2015
|

(VnMedia) - Chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật Bản – Đô đốc Katsutoshi Kawano hôm qua (16/7) đã nói rằng, ông tin là Trung Quốc sẽ trở nên ngày một hung hăng ở Biển Đông và vì thế Nhật Bản có thể sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra, giám sát ở khu vực này trong tương lai. Tuyên bố này của ông Kawano được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản vừa thúc đẩy Hạ viện thông qua một dự luật cho phép Nhật Bản được phái binh lính ra chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Phát biểu tại thủ đô Washington, ông Kawano cho biết, đã có những “cuộc thảo luận” về khả năng Nhật Bản tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông, trong đó bao gồm cả những hoạt động liên quan đến chống tàu ngầm.
 
"Tuy nhiên, lập trường của chúng tôi về vấn đề này là chúng tôi coi đó là một vấn đề của tương lai và sẽ quyết định dựa vào việc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào”, vị chỉ huy quân sự của Nhật Bản đã nói như vậy với Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược.
 
Trước đó, ông Kawano đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ - Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, và hai bên đã thảo luận về việc thực hiện đường lối chỉ đạo được đưa ra trong thoả thuận hợp tác quốc phòng song phương được ký kết hồi đầu năm nay, một tuyên bố chung của Mỹ và Nhật Bản cho hay.
 
Căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông vì những tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc và các nước láng giềng xung quanh. Trung Quốc gần đây đang trở thành mục tiêu bị chỉ trích mạnh mẽ bởi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Tokyo và Washington về việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép trên Biển Đông.
 
Trung Quốc đang ngày càng lấn tới trong tham vọng độc chiếm Biển Đông. Nước này cũng đang tranh giành quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông với Nhật Bản.
 
Ông Kawano cho biết, ông nghĩ rằng Trung Quốc sẽ ngày một trở nên hung hăng hơn và sẽ tìm cách mở rộng tầm với của mình ở Biển Đông. “Tôi có cảm giác xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai và Trung Quốc sẽ vươn xa ngoài dãy đảo ở Thái Bình Dương. Vì vậy, dù như nào, tôi vẫn tin là tình hình sẽ tồi tệ đi”, vị chỉ huy quân sự cấp cao của Nhật Bản cho hay.
 
Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số liên tục trong nhiều năm trở lại đây và đang hướng tới mục tiêu phát triển một lực lượng hải quân hùng mạnh để phục vụ cho tham vọng của họ trên biển. Việc Bắc Kinh theo đuổi quyết liệt những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông khiến các nước trong khu vực không khỏi lo ngại, bất an.
 
Đô đốc Kawano tuyên bố, chính lập trường không thay đổi của Trung Quốc trong những cuộc tranh chấp trên biển cùng với hoạt động cấp tập, hối hả xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo ở những vùng tranh chấp đã thúc đẩy Tokyo tính đến chuyện thực hiện các hoạt động tuần tra, giám sát ở Biển Đông.
 
Hai đồng minh an ninh thân thiết Mỹ và Nhật Bản liên tục lên án những cuộc tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông mà trong chừng mực nào đó đều là do sự hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc gây ra.
 
Những phát biểu trên của ông Kawano được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản vừa thúc đẩy Hạ viện thông qua một dự luật cho phép Nhật Bản được quyền phái binh lính ra chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kẻ từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Trung Quốc sôi sục tức giận
 
Trung Quốc ngày hôm qua đã lên tiếng kêu gọi Tokyo tránh “phá vỡ hoà bình và an ninh khu vực”, sau khi Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật cho phép quân đội Nhật Bản có thể ra chiến đấu ở nước ngoài kẻ từ sau thế chiến II.
 
"Sẽ là lý do chính đáng để đặt ra câu hỏi liệu Nhật Bản có từ bỏ chính sách quốc phòng chỉ định hướng cho mục tiêu phòng vệ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết trong một tuyên bố.
 
"Chúng tôi nghiêm túc kêu gọi phía Nhật Bản kiềm chế, không có những hành động gây nguy hiểm cho chủ quyền cũng như các lợi ích an ninh của Trung Quốc hay gây hại cho hoà bình và sự ổn định khu vực", phát ngôn viên Hua cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên website của Bộ Ngoại giao.
 
Bà Hua miêu tả việc thông qua dự luật của Nhật Bản là “một động thái chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II".
 
"Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản rút ra những bài học đau đớn từ lịch sử”, bà Hua nói thêm.
 
Việc Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật cho phép quân đội Nhật Bản lần đầu tiên có khả năng ra chiến đấu ở bên ngoài được xem là một chiến thắng đối với Thủ tướng Abe và những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Nhật Bản.
 
Hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc lên án động thái trên, nói rằng nó đồng nghĩa với việc “một kịch bản ác mộng đang ngày càng đến gần với người dân Nhật Bản cũng như với các nước láng giềng”.
 
Mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á đang xấu đi một cách nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp nóng bỏng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Kể từ sau khi Tokyo quyết định mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm 2012. Kể từ khi đó, Nhật Bản bắt đầu có nhiều động thái quân sự cho việc chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc