Nga "trình làng" hàng trăm loại vũ khí tối tân

11:13, 30/07/2015
|

(VnMedia) - Khoảng 280 loại vũ khí, thiết bị quân sự của Nga sẽ tham gia Cuộc tập trận Quân sự Quốc tế trong năm 2015 này. Thông tin trên vừa được Tướng Valery Gerasimov - Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Nga đưa ra trong một cuộc họp báo vắn hôm 28/7.
 
Cuộc diễn tập có sự tham gia của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Angola, Armenia, Venezuela, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Mông Cổ, Serbia và Tajistan.

Ảnh minh họa

"Các loại vũ khi do Nga sản xuất sẽ được sử dụng trong hầu hết các cuộc đấu. Tại thời điểm này, quy định của các cuộc đấu cho phép sử dụng các phương tiện và vũ khí hiện đang trong biên chế của lực lượng quân đội của các quốc gia tham dự. Đối tác Trung Quốc của chúng tôi đã quyết định sử dụng các loại vũ khí của họ. Tất cả các phương tiện này đã được chuyển tới Nga”, ông Gerasimov nhấn mạnh.
 
Ông Gerasimov cũng nói rõ rằng, có tổng cộng 279 đơn vị vũ khí, phương tiện quân sự và các thiết bị quân sự đặc biệt khác của Lực lượng Vũ trang Nga cùng với 158 phương tiện quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã được điều động tới tham gia cuộc tập trận.
 
Hai tàu mang tên lửa nhỏ - Uglich và Grad Sviyazhsk sẽ đại diện cho Hải quân Nga tham gia cuộc tranh tài hải quân tại Biển Caspi. Ngoài ra các tàu , thuyền hải quân từ Azerbaijan và Kazakhstan cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này.
 
Cuộc tập trận Quốc tế trên sẽ diễn ra từ ngày 1-15/8. Chương trình của cuộc tập trận này sẽ bao gồm nhiều hạng mục thi đấu.
 
Theo Ủy ban Tổ chức cuộc tập trận Army-2015, tổng cộng sẽ có hơn 2000 binh lính nước ngoài tham gia cuộc tập trận.
 
Quốc gia có lực lượng tham gia cuộc tập trận đông nhất là Trung Quốc và Belarus. Theo đó, binh lính Trung Quốc sẽ tham gia 12 cuộc thì tài, còn Belarus tham gia 9 khoa mục.
 
“Cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại 11 thao trường dọc khắp lãnh thổ của Nga, trải dài từ Siberia đến Kuban”, ông Gerasimov cho hay.

Trong chương trình của cuộc diễn tập còn có cuộc thi "Đấu xe tăng", với sự tham gia của các lực lượng tăng thiết giáp đến từ các nước như Armenia, Venezuela, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Nicaragua, Serbia and Tajikistan.  Được biết, tất cả các đơn vị tăng thiết giáp của các nước tham dự sẽ sử dụng toàn bộ xe tăng của Nga - đó là xe tăng T-75B3, chỉ thay đổi màu sắc cho mỗi đội, ngoại trừ Trung Quốc.

Không lực Nga tiếp nhận 50 phương tiện tấn công
 
Trong một diễn biến khác, Tư lệnh Không lực Nga - ông Vladimir Shamanov vừa cho biết lực lượng này sẽ tiếp nhận 50 phương tiện tấn công phòng không DMD-4M mới nhất và 30 phương tiện chiến đấu bọc thép Rakushka trước cuối năm nay.
 
Trước đó, hồi giữa tháng 6 vừa qua, có nguồn tin đã tiết lộ rằng các phương tiện chiến đấu mới sản xuất cho Không lực Nga đã hoàn thành xuất sắc chương trình thử nghiệm cấp nhà nước và được đề xuất sớm đưa vào biên chế
 
“Trước cuối năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tiêp nhận 50 phương tiện chiến đấu BMD-4M và 30 xe bọc thép Rakushka”, ông cho hay.
 
Ngoài ra, Tư lệnh Không lực Nga còn cho biết, lực lượng này đã có những thay đổi lớn trong 3 năm qua.
 
Ông nói: “Trong vòng 3 năm qua, 3 sư đoàn phòng không đã trở lại với lực lượng. 5 tiểu đoàn trinh sát đã được thành lập, 2 đơn vị máy bay không người lái cũng đã được thiết lập”.
 
Ông Shamanov còn cho biết, việc nâng cấp Học viện Không quân Ryazan đã gần như được hoàn thiện, bởi vậy học viện này sẽ trở thành “học viên quân đội tốt nhất thế giới” trước cuối năm nay.
 
Thêm vào đó, Tư lệnh còn tiết lộ, lực lượng này sẽ tiếp nhận 6 sư đoàn xe tăng trước năm 2015.
 
“Chúng tôi dự kiến sẽ thành lập 6 sư đoàn xe tăng trước cuối năm nay”, ông nhấn mạnh.
 
Theo quan chức quân đội trên, Không lực Nga đã tiếp nhận thêm nhiều nguồn lực để nghiên cứu và phát triển một loại phương tiện bọc thép với mô-đun chiến đấu cho các đơn vị đặc nhiệm.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc