Nga rụng rời vì đòn thách thức từ NATO

08:21, 21/07/2015
|

(VnMedia) - NATO đã rầm rập huy động 1.800 quân từ 18 quốc gia đến tham gia vào một cuộc tập trận lớn chưa từng có trên đất Ukraine - quốc gia láng giềng và đang đối đầu với Nga. Hành động đầy khiêu khích và thách thức này của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã khiến Nga nổi giận.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc tập trận mới nhất của NATO sẽ diễn ra trong vòng gần 2 tuần và dưới sự chỉ huy của Mỹ. Đây là cuộc tập trận quy mô lớn kết hợp giữa hai cuộc tập trận thường niên Saber Guardian và Rapid Trident. NATO đã khai hỏa cuộc tập trận ở thành phố Lvov, phía tây Ukraine, trong ngày hôm qua (20/7) và theo dự kiến cuộc tập trân sẽ kéo dài đến cuối tháng 7.
 
“Các cuộc tập trận đa quốc gia đã được tiến hành ở Ukraine từ năm 1995. Tuy nhiên, đây là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất từng được tổ chức ở Ukraine cho đến thời điểm này”, ông Don Wrenn - một quan chức của quân đội Mỹ ở Châu Âu, cho hay.
 
Ngoài Ukraine và Mỹ, lực lượng tham gia tập trận đợt này còn đến từ các nước Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Ba Lan, Rumani, Bulgaria, Estonia, Latvia và Lithuania cùng với một loạt các nước chưa phải là thành viên của NATO như Serbia, Moldova, Gruzia.
 
Theo lời ông Wrenn, “cuộc tập trận lần này không liên quan gì đến tình hình chính trị. Nó được lên kế hoạch từ trước. Các nước đều được thông báo về cuộc tập trận và chúng tôi không liên quan trực tiếp gì đến tình hình đang diễn ra hiện nay”.
 
Tuy nhiên, trong lễ kéo cờ, chỉ huy các lực lượng Ukraine - ông Oleksandr Syvak đã nói rằng, cuộc tập trận là “minh chứng cho sự ủng hộ rộng lớn dành cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự tự do và chủ quyền”, UPI đưa tin.
 
Việc Mỹ, NATO và Ukraine tổ chức một cuộc tập trận rầm rộ chưa từng có ở khu vực biên giới Ukraine với Ba Lan, sát nách với Nga rõ ràng là hành động để thể hiện sự đoàn kết cũng như quyết tâm của nhóm nước này trong cuộc đối đầu với một điện Kremlin đầy cứng rắn và thách thức.
 
Mục đích của cuộc tập trận là để tăng cường sự phối hợp, gắn kết và quyết tâm giữa các lực lượng vũ trang yếu và kém của những nước cựu Xô-viết quanh Nga. Đây là những nước đang muốn ngả về phương Tây và đang tin theo phương Tây rằng mối đe dọa từ Nga đối với họ ngày càng tăng lên.
 
Cuộc tập trận của NATO còn nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng với điện Kremlin rằng, Washington và các đồng minh quyết tâm ngăn chặn bất kỳ “tham vọng bành trướng” nào của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Việc NATO lại kéo đến sát Nga “nhe nanh, múa vuốt” trong một cuộc tập trận “giương oai diễu võ” lớn nhất từ trước đến nay đã một lần nữa phơi bày thực tế, cuộc đối đầu Đông-Tây không hề hạ nhiệt như cuộc chiến ở miền đông Ukraine mà tiếp tục leo cao một cách đáng lo ngại.
 
Phương Tây do Mỹ dẫn đầu luôn đổ lỗi, chỉ trích cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu cướp đi sinh mạng của hơn 6.500 người ở nước láng giềng. Trong suốt 15 tháng qua, giới chức và truyền thông phương Tây không ngừng nói về mối đe dọa từ Nga, về khả năng Nga xâm lược các nước láng giềng. Điều này đã dẫn đến một sự lo ngại bao trùm khu vực và kéo theo một cuộc chạy đua vũ trang ở nơi đây.
 
Nga phản ứng gay gắt trước cuộc tập trận của NATO
 
Phản ứng trước động thái quân sự mới nhất của NATO, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã lên tiếng chỉ trích, cuộc tập trận của NATO trên đất Ukraine đã phơi bày rõ tiến trình khiêu khích của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đối với Nga thông qua hành động ủng hộ, hậu thuẫn cho Kiev và kích động tư tưởng hận thù, muốn trả thù của “phe chiến tranh” ở Ukraine.
 
"Một cuộc tập trận quân sự chung khác giữa NATO và Ukraine được khởi động dưới sự dẫn dắt của Mỹ và đang diễn ra ở khu vực Lviv của Ukraine. Đây là một bằng chứng thêm nữa cho thấy tiến trình khiêu khích của Liên minh Đại Tây Dương thông qua việc hậu thuẫn vô điều kiện cho chính sách của giới chính quyền Kiev hiện nay ở các khu vực miền đông nam – một chính sách đang cướp đi sinh mạng của những người dân thường ở khu vực”, Bộ Ngoại giao Nga gay gắt tố cáo.
 
"Bất chấp những tuyên bố đao to búa lớn của giới lãnh đạo NATO về sự cần thiết phải tuân theo thỏa thuận Minsk cũng như tuyên bố chính thức, công khai của họ về sự ủng hộ cho những nỗ lực của Bộ Tứ Normandy về việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn, NATO không chỉ không chịu thừa nhận việc tổ chức những cuộc tập trận như vậy là một sai lầm với hậu quả có thể bùng nổ mà liên minh này còn đang ngày càng ra sức tăng cường quy mô và số lượng binh lính tham gia vào những cuộc tập trận như thế”, Bộ ngoại giao Nga nói thêm.
 
Nga cảnh báo, cuộc tập trận của NATO ở Ukraine đe dọa đến tiến trình giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âui.
 
Những động thái trên của Mỹ và NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với kế hoạch thúc đẩy sự hiện diện quân sự của NATO ở Châu Âu.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc