Nga, Pháp sẽ “ân đoạn nghĩa tuyệt”?

07:15, 03/07/2015
|

(VnMedia) - Nga có kế hoạch trong vòng một tháng nữa sẽ ký giấy tờ cuối cùng về số phận của hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà nước này đã đặt mua của Pháp, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin - ông Vladimir Kozhin hôm nay (2/7) cho biết tại triển lãm hải quân quốc tế ở St. Petersburg.
 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral


"Hầu như tất cả các vấn đề đều đã được giải quyết. Giấy tờ cuối cùng sẽ sớm được ký”, ông Kozhin cho hay.
 
Trả lời một câu hỏi về việc khi nào giấy tờ trên sẽ được chính thức ký, ông Kozhin cho biết: “Trong vòng một tháng”. Trước đó, ông Kozhin tiết lộ, Nga đang giải quyết vấn đề liên quan đến việc Pháp trả lại tiền của hợp đồng Mistral.
 
Từ hồi đầu tháng trước, ông Kozhin cho biết ông hy vọng tìm kiếm được một giải pháp cho hợp đồng Mistral trong mùa hè này. “Chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy để giải quyết vấn đề và lấy lại tiền”.
 
Trong khi đó, cũng trong một phát biểu bên lề triển lãm hải quân, Phó Chủ tịch Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport - ông Igor Sevastianov cho hay, Nga đang đưa ra các đề xuất để giải quyết vấn đề Mistral. Ông Sevastianov nói thêm rằng, còn quá sớm để nói về bất kỳ kết quả cụ thể nào.
 
Theo một số nguồn tin trước đây, Pháp đã sẵn sàng trả tiền bồi thường cho Nga nếu họ không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral. Moscow liên tục nhấn mạnh, nước này sẽ chấp nhận bất kỳ lựa chọn nào - hoặc là tàu hoặc là tiền. Nga muốn Pháp phải chi trả mọi chi phí liên quan đến việc đóng hai tàu lớp Mistral.
 
Mặc dù Moscow sẵn sàng đón nhận bất kỳ giải pháp nào cho hợp đồng tàu chiến lớp Mistral, nhưng hồi giữa tháng 6, một quan chức cấp cao trong lĩnh vực quân sự và quốc phòng Nga vẫn còn nói với tờ Itar Tass rằng, Moscow không bác bỏ khả năng Paris sẽ bàn giao hai chiếc tàu chiến lớp Mistral như hợp đồng mà hai nước đã ký kết.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Khả năng bàn giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral thứ hai vào mùa thu này như quy định trong hợp đồng cũng gần như không có.
 
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Vì thế, Mỹ cùng EU đã gây sức ép để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Hợp đồng tàu chiến lớp Mistral đang là một trong những vấn đề gây đau đầu nhất cho giới chức Pháp. Nước này rõ ràng đang bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Paris hoàn toàn không muốn hủy bỏ hợp đồng với Pháp bởi điều đó sẽ gây tổn thất rất lớn cho họ. Không chỉ mất một số tiền rất lớn (bao gồm cả tiền trả lại cho Nga và cả tiền bồi thường), Pháp còn mất hàng nghìn công ăn việc làm, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn đã không mấy sáng sủa của nước này.
 
Chưa kể, nếu không bàn giao hai siêu tàu chiến tối tân cho Nga, Pháp chẳng biết làm gì với hai chiếc tàu chiến đắt đỏ này. Thậm chí, Pháp có thể còn phải đánh chìm hai tàu Mistral – một tổn thất không hề nhỏ đối với Paris.
 
Hiểu rõ tổn thất, mất mát mà Pháp phải gánh chịu khi tự hủy bỏ hợp đồng Mistral với Nga nhưng Paris dường như không có lựa chọn. Nếu bàn giao hai siêu tàu chiến Mistral cho Moscow, Pháp sẽ khó ăn khó nói trước các đồng minh phương Tây, đặc biệt là với Mỹ.
 
Về phần mình, Nga cũng đã quá chán nản với việc phải chờ đợi mỏi mòn hai chiếc tàu chiến lớp Mistral mà họ từng mong mỏi. Moscow giờ đây chỉ mong muốn nhanh chóng giải quyết hợp đồng với Paris. Nga tự tin tuyên bố sẽ tự mình đóng được các tàu chiến cùng loại với Mistral và thậm chí còn vượt trội hơn so với chiếc tàu hiện đại của Pháp.
 
Nếu hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral giữa Nga và Pháp được giải quyết theo hướng hủy bỏ thì mối quan hệ giữa hai nước này sẽ bị ảnh hưởng lớn.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc