Mỹ phá âm mưu khủng bố ngày quốc khánh của IS!

13:44, 10/07/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên kế hoạch một loạt vụ tấn công khủng bố nước Mỹ đúng vào ngày quốc khánh (4/7). Tuy nhiên, âm mưu của chúng đã bất thành nhờ an ninh được thắt chặt tại quốc gia này.

  Ảnh minh họa

 Cảnh sát Mỹ tăng cường an ninh tại quảng trường Thời đại trước và trong ngày Độc lập


Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm qua (9/7) cho biết, họ đã đập tan âm mưu tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố của tổ chức IS, sau khi bắt giữ hơn 10 người bị nghi có liên quan tới tổ chức khủng bố khét tiếng này.
 
Phát biểu trước báo giới, giám đốc FBI James Comey khẳng định “nỗ lực của FBI và các cơ quan an ninh Mỹ đã chặn đứng một loạt âm mưu giết hại nhiều người và reo rắc nỗi sợ hãi trên đất Mỹ”. Tuy nhiên, ông James Comey  không cho biết cụ thể số lượng âm mưu bị FBI phanh phui cũng như các mục tiêu mà IS nhắm tới.
 
Trước đó, FBI và Bộ an ninh nội địa Mỹ đã lên tiếng cảnh báo rất có thể các nhóm khủng bố sẽ tấn công nước Mỹ trong ngày độc lập 4/7 năm nay. Tuy nhiên, đã không có bất cứ vụ việc đáng tiếc nào xảy ra trong ngày lễ trọng đại này của nước Mỹ.
 
Lời cảnh báo của cơ quan an ninh Mỹ được phát đi, sau khi các nguồn tin tình báo đều chỉ ra rằng, lãnh đạo nhóm khủng bố IS đã đưa ra lời hiệu triệu, kêu gọi các thành viên hoặc bất cứ ai có cùng tư tưởng Hồi giáo cực đoan, thay mặt chúng tiến hành các vụ bạo loạn, tấn công khủng bố trên đất Mỹ.
 
Ông James Comey gọi đây là “hiệu ứng chủ nghĩa khủng bố dựa vào đám đông” và đánh giá cách thức kêu gọi của IS hết sức nguy hiểm.
 
Liên quan tới những người bị bắt giữ, FBI khẳng định đây là thành viên được IS tuyển mộ qua mạng và đang tìm cách liên lạc với nhóm này bằng những thông tin đã được mã hóa. FBI hiện đang vận động các công ty công nghệ hàng đầu không cho phép người dùng có thể mã hóa thông tin, để có thể thuận lợi cho việc theo dõi, điều tra các nghi phạm khủng bố.
 
Cơ quan an ninh này cũng thừa nhận, họ đã bị mất dấu sau khi những nghi can khủng bố này mã hóa thông tin cá nhân. Cũng theo ông James Comey, việc IS đang tìm cách tạo ảnh hưởng, lôi kéo thành viên trên mạng là bằng chứng  cho thấy những nỗ lực của Mỹ nhằm xóa bỏ sự hiện diện của IS trên các mạng xã hội là chưa đủ.
 
Phát biểu trước Thượng viện Mỹ hôm qua (9/7), người đứng đầu FBI tiết lộ thông tin gây sốc. Theo đó, tài khoản của nhóm khủng bố IS có tới hơn 21.000 người theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên từ tổ chức này. “Với số lượng người quan tâm đông đảo như vậy, IS rất dễ dàng lôi kéo, tuyển mộ bất cứ ai muốn theo chúng”, ông James Comey nhận định.
 
Hồi tháng 6 vừa qua, một chuyên gia của bộ Tư pháp Mỹ khẳng định với hãng tin CNN về việc các cơ quan an ninh như FBI, Bộ an ninh nội địa và Trung tâm chống khủng bố quốc gia…. đang tăng cường hoạt động kiểm soát an ninh. Ít nhất 49 người bị nghi có dính líu tới tổ chức khủng bố IS đã bị bắt giữ để phục vụ cho công tác điều tra kể từ đầu năm 2015 tới nay.

  Ảnh minh họa

 Mỹ sẽ cắt giảm 40.000 quân trong 2 năm tới


Con số này không bao gồm 2 tên Elton Simpson và Nadir Soofi, những kẻ đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại cuộc thi vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed hồi tháng 5 vừa qua tại bang Texas. Elton Simpson và Nadir Soofi từng tuyên bố trung thành với nhóm khủng bố IS. Sau vụ việc này, cảnh sát Mỹ cũng xác nhận được người cung cấp súng cho 2 kẻ khủng bố.
 
Mỹ cùng các nước phương tây đang trở thành mục tiêu tấn công khủng bố của nhóm IS, sau khi Washington dẫn đầu liên minh tiến hành oanh kích nhóm IS tại khu vực trung đông.
 
Thông báo từ FBI diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Mỹ sẽ gia tăng các hoạt động tấn công IS tại Syria đồng thời cảnh báo đây sẽ là một cuộc chiến dai dẳng với nhóm khủng bố.
 
Nhận thức được sự nguy hiểm của nhóm khủng bố này, Mỹ bắt đầu gia tăng viện trợ vũ khí cho Chính phủ nước sở tại, cử thêm 450 binh sỹ, chuyên gia, cố vấn tới Iraq. Nhóm người này đã trực tiếp tham mưu cho quân đội Iraq trong trận đánh chiếm lại thành phố Ramadi từ tay nhóm IS.
 
Bất chấp mối đe dọa đang hiện hữu với nước Mỹ cũng như các lợi ích của quốc gia này tại nước ngoài, Lầu năm góc đã lên kế hoạch cắt giảm tới 40.000 binh sỹ, xuống còn 450 người vào cuối năm 2017. Ngoài ra 17.000 nhân viên dân sự làm việc cho quân đội cũng bị cho nghỉ việc.
 
Đây là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm cắt giảm khoảng 1.000 tỉ USD chi tiêu cho quốc phòng. Trong khi đó, có không ít ý kiến quan ngại với số quân ít nhất kể từ thế chiến thứ 2, Mỹ khó có thể giành chiến thắng ở một cuộc chiến thực sự.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc