Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao IS

13:38, 03/07/2015
|

(VnMedia) - Lầu năm góc hôm qua (2/7) cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích tiêu diệt tên Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi, một thủ lĩnh cấp cao của IS chuyên có nhiệm vụ “thiết kế” các vụ đánh bom tự sát tại Syria.

  Ảnh minh họa

Tên Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi đã bị tiêu diệt trong đợt không kích của liên quân


Thông tin này do người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - Jeff Davis cung cấp. Theo đó, máy bay Mỹ đã oanh tạc một số khu vực tại thành phố Shaddadi, phía bắc Syria hôm 16/6. Báo cáo sau đó cho biết, tên Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi đã bị tiêu diệt nhưng phải tới cách đây ít ngày phía Mỹ mới có thể xác nhận tính xác thực của thông tin này.
 
Mỹ từng treo thưởng tới 3 triệu USD cho bất cứ ai bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi. Tên khủng bố 33 tuổi người Tunisia này là một trong những thủ lĩnh cấp cao của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Hắn đảm trách một loạt nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức khủng bố này, từ lên kế hoạch đánh bom khủng bố, tuyển mộ binh lính và gây quỹ cho nhóm IS. Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi còn tự gọi hắn là “Tiểu vương đánh bom tự sát”.
 
Lầu năm góc đánh giá cái chết của Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi sẽ là một tổn thất vô cùng lớn với nhóm khủng bố IS.
 
“Cái chết của Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi chắc chắn sẽ có tác động lớn tới việc tuyển mộ và đưa lậu các tay súng nước ngoài vào Syria và Iraq”, người phát ngôn Lầu năm góc nhận định.
 
Phía Mỹ cũng cáo buộc Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi chịu trách nhiệm đưa vũ khí, gây quỹ  cho tổ chức này. Cụ thể tên này đã vận chuyển nhiều  loại vũ khí, gồm cả vũ khí hạng nặng từ Libya tới Syria. Với sự trợ giúp đắc lực của Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi, nhóm khủng bố IS ngày càng bành trướng và chiếm giữ một vùng rộng lớn tại Syria.


Minh Quang - (AFP)

Ý kiến bạn đọc