Máy bay ném bom “vô song” của Nga gặp nạn

07:31, 07/07/2015
|

(VnMedia) - Một máy bay ném bom được ví là “con cưng” của Không lực Nga và còn được gọi dưới cái tên “Kiếm thủ Su-24” vừa gặp nạn ở Thái Bình Dương trong khi đang cất cánh trong một chuyến bay ác mộng. Vụ tai nạn xảy ra ngày hôm qua (6/7) này khiến cả 2 phi công đều thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 

Ảnh minh họa

Liên tiếp những vụ tai nạn máy bay quân sự xảy ra ở Nga trong thời gian qua đã làm dấy lên nghi ngờ về độ an toàn và tin cậy của những chiếc máy bay quân sự của cường quốc vũ khí hàng đầu thế giới.


Đây là tai nạn thứ 5 liên quan đến máy bay quân sự Nga trong vòng một tháng qua nhưng đây là lần đầu tiên có thương vong xảy ra.
 
Chiếc máy bay ném bom thiện chiến Sukhoi Su-24M của Nga đã rơi khi đang cất cánh từ một sân bay ở khu vực Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông lúc khoảng 9h35 tối qua theo giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Ngay sau khi rời đường băng, chiếc máy bay đã nghiêng hẳn về phía trái và lao xuống mặt đất, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 
Chiếc máy bay Sukhoi Su-24M đâm xuống mặt đất đã tạo ra một miệng hố rộng đến 20m, hãng tin RIA Novosti đưa tin.
 
Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng cử một nhóm điều tra đến hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay.
 
Giới chức Nga hiện giờ vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về vụ tai nạn của chiếc máy bay ném bom Sukhoi Su-24.
 
Tư lệnh Không quân Nga đã ra lệnh ngừng mọi chuyến bay liên quan đến chiếc máy bay ném bom Sukhoi Su-24M để chờ cho đến khi các nhà điều tra tìm hiểu được rõ nguyên nhân vụ chiếc máy bay loại này gặp nạn ở Khabarovsk, báo chí Nga đưa tin.
 
Máy bay ném bom Su-24 là một trong những "đứa con cưng” của Không lực Nga. Loại máy bay này được NATO đặt cho biệt danh là “Kiếm thủ Su-24”. Nó được thiết kế và triển khai với các vai trò như ném bom chiến thuật, trinh sát và tác chiến điện tử.
 
Đây là loại máy bay ném bom chiến thuật nhỏ gọn và hoạt động khá hiệu quả được Liên Xô nghiên cứu và chế tạo nhằm thay thế phiên bản Yak-28 từng được sử dụng rất phổ biến trước đó với vai trò ném bom chiến thuật, trinh sát và tác chiến điện tử.
 
Được biết, hiện các quân binh chủng thuộc lực lượng vũ trang Nga đang khai thác và vận hành tổng cộng khoảng 800 chiếc Su-24 với những biến thể khác nhau.
 
Su-24 được trang bị cả bom thả thông thường và bom điều khiển lazer. Su-24 có thể cất và hạ cánh trên các đường băng ngắn nên rất dễ khi triển khai và nguỵ trang cất giấu.
 
“Kiếm thủ Su-24” có khả năng tấn công các mục tiên trên mặt đất trong mọi loại địa hình, thời tiết, bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt, Su-24 có thể ném bom ở vỹ độ thấp, thậm chí nó có thể oanh tạc mục tiêu theo chiến thuật tấn công áp sát mục tiêu với tốc độ 1320 km/giờ.
 
Ngoài ra, Su-24 còn có khả năng tiếp nhiên liệu từ trên không trong trường hợp không muốn hạ cánh xuống căn cứ. Tốc độ tối đa của máy bay có thể đạt 1.550 km/giờ với tầm hoạt động 3000 km. Trần bay 11.000 m, tốc độ lấy độ cao 9.000 mét/phút.
 
Mỗi chiếc oanh tạc cơ chiến thuật Su-24 có thể mang cùng lúc 6 tên lửa tấn công. Tổng trọng lượng vũ khí tối đa mỗi lần xuất kích có thể đạt từ 7,5 đến 8 tấn.  Các loại vũ khí tấn công chủ yếu của “Kiếm thủ Su-24” gồm có: Tên lửa:  Kh-23, Kh-25L; Kh-28; Kh – 29LT; Kh-31P; Kh-58; Kh-59 và Vympel R-60. Bom: KAB-50OKR; KAB-1500L.
 
Phiên bản phổ biến nhất trong các biến thể của máy bay ném bom Su-24 là biến thể Su-24M, sản phẩm của sự hợp tác giữa Cục thiết kế Sukhoi có trụ sở tại Moscow và Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirk.  Hiện nay, ngoài Không quân Nga, Su-24 cũng được không quân các nước như Azerbaijan, Algeria, Belarus, Kazakhstan, Libya, Syria và Ukraina sử dụng.

Vụ rơi máy bay Su-24 tiếp nối một loạt vụ tai nạn máy bay quân sự ở Nga trong thời gian vừa qua.
 
Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, một chiếc chiến đấu cơ MiG-29 đã rơi ở miền nam nước Nga nhưng may mắn phi công đã thoát ra an toàn. Trước đó nữa, vào ngày 4/6, một chiếc MiG-29 cũng đã rơi ở miền nam nước Nga và hai phi công cũng đều được cứu thoát một cách an toàn. Cùng ngày, một chiếc máy bay ném bom Su-34 trượt ra khỏi đường băng khi đang hạ cánh ở khu vực tây nam Voronezh và đã bị lật. Hai phi công bị thương trong vụ tai nạn mà Bộ Quốc phòng Nga vào thời điểm đó xác định là do nguyên nhân từ việc chiếc dù của máy bay bị gãy.
 
Vào ngày 8/6, một chiếc máy bay ném bom lớn 4 động cơ - Tu-95 cũng bị trượt ra khỏi đường băng ở vùng Viễn Đông và nhiều thành viên phi hành đoàn bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn là do một trong những động cơ của máy bay bốc cháy.
                        
Loạt vụ tai nạn máy bay quân sự liên tiếp diễn ra ở trên của Nga trong thời gian qua làm dấy lên những câu hỏi về độ an toàn của các loại máy bay quân sự trong Lực lượng Không quân Nga. Nó cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc