Kiev gặp nguy khốn, Hungary hốt hoảng lo đối phó?

15:15, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev đang đối mặt với tình trạng nguy cấp khi nhóm Cánh Hữu đe doạ sẽ tung toàn lực ra đấu với quân đội Ukraine. Trước tình hình này, Hungary lo ngại tăng cường thắt chặt sự kiểm soát ở biên giới chung với Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Nhóm Cánh Hữu


Nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan vừa mới đây đã lên tiếng đe doạ sẽ triển khai toàn bộ các tiểu đoàn chuyên nghiệp được vũ trang dày đặc nếu thấy cần thiết nhằm thuyết phục chính phủ Kiev phải khuất phục trước yêu cầu của họ. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cuộc đụng độ giữa nhóm Cánh Hữu và chính quyền ở một thành phố phía tây Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra.
 
“Trong vùng xung đột (khu vực Donbass - từ dùng chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk), chúng tôi có 2 tiểu đoàn nhưng chúng tôi có 18 hoặc 19 tiểu đoàn dự bị dàn rộng khắp đất nước Ukraine”, phát ngôn viên nhóm Cánh Hữu Artem Skoropadsky cho biết tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev.
 
“Họ đang được đào tạo và họ đã chuẩn bị sẵn sàng để được đưa ra mặt trận. Nhưng nếu cần chúng tôi có thể triển khai các tiểu đoàn dự bị của mình đến bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn”, ông Skoropadsky nói.
 
“Chúng tôi có thể đưa toàn bộ các tiểu đoàn của mình đến trụ sở chính quyền của Tổng thống và tới Bộ Nội vụ”, phát ngôn viên Skoropadsky đe doạ, đồng thời thêm rằng toàn bộ các đơn vị của nhóm Cánh Hữu đã sẵn sàng hành động nếu giới chức cầm quyền Ukraine quyết định châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang với lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
 
Để thể hiện sự cứng rắn, quyết liệt của mình, nhóm Cánh Hữu đã phái một tiểu đoàn đến thủ đô Kiev. Theo phát ngôn viên của nhóm Cánh Hữu Dmitry Savchenko hôm qua (12/7) cho biết, một tiểu đoàn của họ đã rời khu vực chiến sự ở Donbass và đang trên đường tới thủ đô Kiev để tham gia vào một cuộc mít tinh phản đối công khai.
 
"Tiểu đoàn thứ 5 đang tiến về Kiev. Họ sẽ đến đó để tham gia vào các cuộc biểu tình. Điều này không có nghĩa là họ mang theo vũ khí. Tuy nhiên, vì cần phải có những cuộc biểu tình công khai nên những người đó phải tham gia”, ông Savchenko cho hay.
 
Trước đó, những người ủng hộ cho nhóm Cánh Hữu – một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan bị Nga coi là một nhóm tội phạm, đã thông báo tiến hành cuộc biểu tình công khai trước dinh thự của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Hiện tại, có khoảng 200 người tham gia vào cuộc biểu tình. Những người biểu tình đòi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov và các cảnh sát trưởng khu vực xuyên Carpathia phải từ chức và ra lệnh ân xá cho những kẻ đã giết chết nhà báo Oles Buzina.
 
Hôm 11/7, các tay sung của nhóm Cánh Hữu đã nổ súng nhằm vào nhóm địch thủ của họ khi tranh cãi về “sự phân chia ảnh hưởng” ở thành phố Mukachevo. Nhóm cực đoan sau đó dùng đến nhiều loại vũ khí hạng nặng như súng trường, súng máy và lựu đạn để tấn công lực lượng cảnh sát đến can thiệp. Nhóm Cánh Hữu đã phá huỷ nhiều xe của cảnh sát và đốt cháy một đồn cảnh sát giao thông cũng như một trạm xăng. Kết quả là 3 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Một vài trong số những tay súng của nhóm Cánh Hữu đã bị bao vây ở một khu vực rừng rậm gần thành phố. Nhóm Cánh Hữu cho hay, hai người của chúng bị giết chết và 4 người khác bị thương. Các công tố viên Ukraine miêu tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố.
 
Nhóm Cánh Hữu đã bắt đầu dựng lên một loạt chốt chặn an ninh ở ngoại ô thủ đô Kiev để tìm cách ngăn chặn chính quyền tiếp viện cho cảnh sát ở thành phố Mukachevo – nơi một nhóm chiến binh của nhóm Cánh Hữu đang cố thủ và kiên quyết từ chối đầu hàng.
 
Kiev quyết liệt ra tay
 
Tình hình Ukraine nguy cấp đến mức Tổng thống Poroshenko đã phải huy động nội các chiến tranh đến họp bàn.
 
Có thể nói, chính quyền Kiev cũng cứng rắn, quyết liệt không kém gì nhóm Cánh Hữu. Ngay sau khi xảy ra vụ đụng độ ở thành phố phía tay Mukachevo, Tổng thống Poroshenko đã triệu tập cuộc họp với nội các chiến tranh và cuộc họp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (13/7), thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine Svyatoslav Tsegolko cho hay.

Trước đó, Ukraine được cho cũng đã bắt đầu điều động, triển khai các phương tiện quân sự đến thành phố phía tây Ukraine – nơi xảy ra cuộc đụng độ giữa nhóm Cánh Hữu với cảnh sát địa phương. Một đoàn phương tiện bọc thép được cho là đã tiến vào thành phố Mukachevo.
 
Lực lượng Kiev đang kêu gọi nhóm Cánh Hữu hạ vũ khí và đầu hàng nếu không muốn phải đối mặt với hành động cứng rắn hơn. Tuy nhiên, nhóm Cánh Hữu tuyên bố sẽ không đầu hàng nếu không nhận được lệnh từ cấp trên của họ. Các chiến binh thuộc nhóm Cánh Hữu đã thể hiện một thái độ sẵn sàng thách thức, đối đầu với Kiev.
 
Hungary thắt chặt kiểm soát khu vực biên giới với Ukraine
 
Phản ứng trước diễn biến tình hình ở Ukraine, Hungary đã nhanh chóng thắt chặt an ninh và sự kiểm soát ở khu vực biên giới với Ukraine. Đây là điều dễ hiểu bởi khu vực diễn ra cuộc đụng độ giữa nhóm Cánh Hữu với cảnh sát chỉ cách biên giới của Hungary có vài chục km.
 
“Các quanh chức hải quan của Hungary hiện nay đang chú ý đặc biệt tới những chiếc xe đi vào nước này và cảnh sát đang tăng cường tuần tra ở toàn bộ đường biên giới giữa Ukraine và Hungary”, website Zakarpattia đưa tin.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc