IS chặt đầu 2 phụ nữ vì mê tín dị đoan

13:34, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Phát hiện 2 phụ nữ Syria mang theo bùa chú trong người, nhóm khủng bố IS đã thẳng tay chặt đầu họ để làm gương cho người khác. Đây là lần đầu tiên ghi nhận IS xử tử phụ nữ theo cách này.

  Ảnh minh họa

  Mang theo bùa chú bên người là việc rất bình thường với người sân Syria


Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) đã xác nhận vụ việc này và cho biết vụ hành hình xảy ra tại tỉnh Deir Ezzor. 2 người phụ nữ bị phát giác mang theo bùa chú vốn là điều cấm kỵ khi IS cai trị khu vực này. Họ ngay lập tức bị xử tử công khai cùng chồng của mình.
 
Theo ông Abdel Rahman, người đứng đầu SHOR, việc sử dụng bùa chú rất phổ biến tại Syria, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Người dân nơi đây tin rằng, lá bùa thường được viết trên giấy được khâu hoặc buộc túm lại trong một túi vải, sẽ giúp họ tránh được rủi ro, chuyện xấu hoặc giải quyết được những vấn đề mà họ không thể làm được trong cuộc sống thường nhật.
 
Tuy nhiên, những lá bùa kiểu như vậy lại bị IS cho là “dị giáo” và là một dạng của tà thuật bị cấm tại những nơi tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng cai trị. Được biết, đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận nhóm IS hành quyết phụ nữ theo cách chặt đầu tại Syria.
 
Nhóm khủng bố này từ trước tới nay nổi tiếng về sự hung bạo, giết người không ghê tay. Chúng sẵn sàng dành cái chết cho bất cứ ai chống lại hoặc vi phạm quy định đề ra. Trước đó, chúng từng chặt đầu các con tin người Anh, Mỹ, Nhật ngay khi các yêu sách không được đáp ứng. Phi công người Jordan - Moaz al-Kasasbeh – cũng bị chúng thiêu sống. Ngoài ra còn vô số cảnh xử tử con tin như thời trung cổ bằng cách ném đá tới chết nếu mắc tội ngoại tình, quan hệ đồng tính, làm gián điệp.
 
Mới đây nhất, nhóm IS đã xử tử 16 người vì bị nghi làm gián điệp. Chúng dìm chết 5 người trong bể bơi, 4 người khác bị nhốt trong xe hơi trước khi bị giết bắn súng phóng lựu. 7 người đàn ông còn lại bị buộc đai thuốc nổ vào cổ trước khi nhóm IS kích hoạt khiến họ chết trong đau đớn.
 
Cứ mỗi lần hành quyết con tin hoặc thường dân, chúng đều ghi lại và đưa lên mạng xã hội. Những clip hành quyết man rợ được nhóm IS coi đó là cách tuyên truyền hiệu quả nhằm răn đe bất cứ ai có ý định chống đối, hợp tác với phương tây. Ngoài ra nó còn có ý nghĩa kêu gọi bất cứ ai có cùng tư tưởng điên loạn như chúng cùng sát cánh với IS!
 
Theo thống kê của SOHR, kể từ khi bành trướng và chiếm cứ những vùng đất rộng lớn tại Syria, nhóm IS đã sát hại hơn 3.000 người, trong đó gần 2000 người là thường dân và 74 trẻ em.
 
IS bất ngờ phản kích gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
 
Hôm qua (30/6), nhóm khủng bố IS đã bất ngờ tấn công vào thị trấn Tal Abyad, giáp biên với Thổ Nhĩ Kỳ. Bị tấn công bất ngờ, lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) đã không kịp trở tay và bị nhóm IS chiếm lấy khu vực phía đông. Giao tranh nổ ra ác liệt nhưng IS vẫn đang thắng thế.

  Ảnh minh họa

 IS đã chiếm giữ một phần thị trấn Tal Abyad

 
Cách đây 2 tuần, YPG đã chiếm giữ thị trấn Tal Abyad từ tay IS. Đây là chiến tích quan trọng giúp chặt đứt con đường tiếp viện vũ khí và thâm nhập từ bên ngoài vào của các tay súng nước ngoài gia nhập IS.
 
Theo SOHR, IS đang điên cuồng tấn công nhằm giành lấy quyền kiểm soát vị trí trọng yếu này. Tuy nhiên, lực lượng của IS không đủ mạnh và đông về quân số để có thể đẩy bật toàn bộ lực lượng YPG khỏi thị trấn. SOHR phát hiện nhóm IS còn có tay trong, tiếp ứng khi đọ súng nổ ra. Chúng hiện chiếm cứ một số trường học để địa điểm chống trả YPG.
 
Giới quan sát cho rằng, cuộc tấn công vào thị trấn Tal Abyad, tương tự như cách IS đã làm với thị trấn Kobani, nơi lực lượng người Kurd với sự hậu thuận của liên quân đang chiếm giữ, cách đây ít ngày.
 
Hai cuộc tấn công liên tiếp của IS cho thấy nhóm khủng bố này đang hồi phục và bắt đầu có những thay đổi trong chiến thuật của chúng.
 
Trong cuộc tấn công vào Kobani, chúng đi thành nhóm, đóng giả làm lực lượng YPG để dễ dàng thâm nhập vào thị trấn Kobani. “Bọn chúng mặc trang phục giống hệt như chúng tôi (YPG) nên người dân không hề đề phòng hay bỏ chạy. Bất ngờ chúng rút sút và khai hỏa giết chết rất nhiều người”, ông Idriss Nasan cho biết.
 
Một số nhân chứng cũng cung cấp thêm thông tin về vụ đột kích táo tợn của nhóm khủng bố. “Chúng thản nhiên gõ cửa từng nhà một và nói đúng giọng và ngôn ngữ của người Kurd, yêu cầu người dân ra khỏi nhà. Ngay khi những người dân bản địa ra khỏi cửa họ đã bị giết không thương tiếc”, một nhân chứng cho biết.
 
Nhóm khủng bố còn kích nổ 2 quả bom trên xe hơi và một chiếc xe máy gần đó. Lực lượng YPG siết chặt vòng vây khiến các tay súng giả dạng phải ẩn nấp trong một số ngôi nhà tại Kobani.
 
Báo cáo sau đó cho biết, 223 dân thường đã thiệt mạng, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Lực lượng người Kurd cũng tổn thất khá nặng nề với 37 người bị chết.
 
Giới phân tích nhìn nhận, 2 vụ tấn công liên tiếp của khủng bố IS tại Kobani và al-Hasakah cho thấy chúng đang tìm cách buộc lực lượng người Kurd phải rời khỏi khu vực lân cận tỉnh Raqqa vốn là đại bản doanh của chúng.
 
Thị trấn giáp biên giới Kobani có vị trí rất quan trọng khi nó nằm trên con đường huyết mạch nối Raqqa - thành trì của IS - với các khu vực lân cận. Sau 2 lần tấn công, lực lượng người Kurd với sự hỗ trợ của quân đội Chính phủ và máy bay liên quân đã tái chiếm được thị trấn này và giữ nó an toàn trong nhiều tháng qua.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc