Giật mình súng nổ trên bán đảo liên Triều

07:09, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Một tàu của Hải quân Hàn Quốc hôm qua (30/6) đã bắt một loạt phát súng cảnh cáo để xua đuổi một tàu tuần tra của Triều Tiên đang vượt qua đường ranh giới trên biển gây tranh cãi giữa hai nước, giới chức quân sự cho biết.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Vụ xâm nhập diễn ra lúc 10h20 sáng theo giờ địa phương (từ 8h20 sáng theo giờ Hà Nội), khi căng thẳng đang được đẩy lên cao ở đường biên giới trên biển Hoàng Hải. Đây là nơi từng chứng kiến những cuộc đụng độ giữa tàu thuyền hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.
 
"Tàu Triều Tiên đã đi vào phía nam đường ranh giới trên biển, nhưng đã rút lui sau khi tàu hải quân của chúng tôi bắn một loạt đạn cảnh cáo", một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nói thêm rằng các chi tiết của vụ việc này sẽ được công bố sau đó.
 
Không rõ liệu vụ xâm nhập của Triều Tiên có phải cố tình hay không. Các tàu tuần tra của Triều Tiên thỉnh thoảng đi vào vùng lãnh hải phía nam để đuổi theo những tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc ở gần đường ranh giới gây tranh cãi ở biển Hoàng Hải.
 
Hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình. Và những vụ đụng độ nhỏ ở khu vực biên giới biển tranh cãi giữa hai nước trong quá khứ từng leo thang nhanh chóng.
 
Hồi tháng 11 năm 2010, Triều Tiên từng liên tục nã pháo vào một hòn đảo nằm ở khu vực tiền tuyến của Hàn Quốc, gây thiệt mạng cho 3 người Hàn Quốc. Vụ việc này đã làm dấy lên quan ngại về khả năng bùng phạt một cuộc xung đột toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tháng Ba năm nay, Triều Tiên từng đe dọa sẽ nổ súng ngay lập tức mà không đưa ra cảnh báo gì nhằm vào bất kỳ chiếc tàu hải quân nào của Hàn Quốc vi phạm đường biên giới trên biển.
 
Căng thẳng liên Triều Tiên tiếp tục căng thẳng trong năm nay vì một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, những lời đe dọa được tung ra giữa hai bên và những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.
 
Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc