Chiến đấu cơ Iraq đánh rơi bom, 12 người thiệt mạng!

11:18, 07/07/2015
|

(VnMedia) - Một sự cố thương tâm đã xảy ra tại Iraq hôm qua (6/7) khi một chiến đấu cơ Su-25 của quân đội Iraq làm rơi bom xuống phía đông thành phố Baghdad khiến 12 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương.
 

Bộ Quốc phòng Iraq đã xác nhận thông tin này và cho biết, chiếc Su-25 tham gia nhiệm vụ không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại tỉnh Anbar nhưng đã bị lỗi kỹ thuật khi đang trên đường trở về căn cứ không quân Rasheed.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Quang cảnh đổ nát sau khi một quả bom của chiếc Su-25 rơi xuống khu vực dân cư


“Do lỗi kỹ thuật nên một quả bom đã bị mắc kẹt không thể thả trong đợt tấn công nhóm khủng bố IS. Viên phi công đã 6 lần tìm cách thả quả bom trước khi trở lại căn cứ nhưng bất thành. Đúng vào lúc máy bay bay qua không phận Baghdad thì bất chợt quả bom rơi xuống trúng nhà của nhiều hộ dân ở phía đông Baghdad”, người phát ngôn lực lượng an ninh Iraq - Saad Maan cho biết.
 
Quả bom đã làm sập và nứt nhiều nhà dân và khiến cả khu vực này chìm trong khói bụi. Truyền hình Iraq chiếu hình ảnh lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để lật từng mảng tường đổ vỡ để tìm kiếm người gặp nạn. Báo cáo mới nhất cho hay, 12 người thiệt mạng trong đó có 3 trẻ em và 2 phụ. Ngoài ra còn có 25 người khác bị thương.
 
Ali Jassem, một nhân chứng cho biết, ngôi nhà của anh hoàn toàn bị thổi bay khi quả bom rơi xuống khu vực này.
 
Ngay sau sự cố này, người đứng đầu thành phố Baghdad - Ali al-Tamimi đã kêu gọi Bộ quốc phòng nên di chuyển căn cứ không quân Rasheed ra nơi không có dân cư để tránh những hiểm họa có thể xảy ra trong tương lai.
 
Cũng theo ông Ali al-Tamimi, khi ông liên lạc với lực lượng không quân thì được biết chiếc máy bay này vừa hoàn thành đợt tấn công nhóm khủng bố IS tại khu vực Haditha, tỉnh Anbar.
 
Chính quyền Iraq mới tiếp nhận một loạt chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 từ Moscow trong một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh cho không quân nước này để đối phó với sự bành trướng của khủng bố IS.
 
Sukhoi Su-25 vốn được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên mặt đất với hỏa lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng phi đội Sukhoi Su-25 của Iraq đã khá lỗi thời và do gần đây thường xuyên được huy động để hỗ trợ bộ binh đẩy lùi các đợt tấn công của IS nên không tránh được hỏng hóc, trục trặc.
 
Ngoài Nga, Mỹ cũng chấp thuận bán 36 máy bay chiến đấu F-16 cho không quân Iraq. Tuy nhiên, tới thời điểm này Lầu năm góc vẫn chưa bàn giao bất cứ máy bay nào cho quốc gia này.
 
Đầu tháng 6 vừa qua, một chiếc Su-25 của không quân Iraq cũng gặp nạn khi bị nhóm khủng bố IS bắn rơi tại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar. Chiếc máy bay này đang tham gia nhiệm vụ tuần tra và hỗ trợ tấn công vào thành phố Ramadi vốn nằm trong tầm kiểm soát của IS.
 
Được biết, đây là một trong năm chiếc Su 25 được Nga bàn giao cho Iraq theo một thỏa thuận giữa 2 nước hồi năm ngoái. Với hơn 4 tấn vũ khí mang theo, Su 25 được cho sẽ là vũ khí quan trọng của Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.
 
Tình hình tại tỉnh Anbar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của IS. cách đây đúng 1 tháng, IS tiếp tục đánh chiếm thành phố Ramadi. Chúng liên tục tăng cường các đợt tấn công vào Ramadi. Nhóm IS với súng máy, súng cối, pháo cuối cùng vượt qua vòng bảo vệ an ninh của lực lượng quân đội Chính phủ Iraq, bất chấp liên quân do Mỹ dẫn đầu dội bom, đạn dữ dội để cản bước tiến của chúng.
 
Cuộc giao tranh khốc liệt đã cướp đi sinh mạng của khoảng 500 người, trong đó phần lớn là thường dân và các binh sỹ. Gần 8000 dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn nhóm IS. Ngay sau khi chiếm quyền kiểm soát Ramadi, nhóm IS lùng sục từng ngôi nhà, trụ sở để bắt giữ hoặc sát hại nhân viên an ninh, cảnh sát và các tay súng chống đối.
 
Theo một số nhân chứng, nhóm khủng bố thẳng tay giết người và quẳng xác xuống con sông Euphrates, biến khúc sông này thành một bể máu. Một cảnh tượng vô cùng kinh hãi và thương tâm.
 
Liên quân đã chỉ trích quân đội Iraq là “nhát gan” khi phải tháo chạy bỏ lại nhiều khí tài quan trọng khi nhóm IS tấn công vào nơi này. Điều đáng nói là vào thời điểm đó máy bay liên quân liên tục dội bom, đạn xuống nhóm khủng bố này. Việc phối hợp thiếu ăn ý và thiếu chuyên nghiệp của lực lượng an ninh bản địa đã khiến cho nỗ lực của liên quân đang trở nên vô nghĩa.
 
Tướng Christopher Ghika – chỉ huy quân Anh trong liên quân do Mỹ dẫn đầu – đã chỉ trích quyết định rút quân của Iraq.
 
“Ramadi thất thủ là do chỉ huy lực lượng quân đội Iraq đã chỉ thị rút quân. Nếu ông ấy quyết định ở lại tiếp tục chiến đấu thì giờ này IS không có chuyện chiếm được thành phố này. Nói cách khác đây không phải là chiến thắng của IS. Nhóm khủng bố này không hề đánh bại quân đội Iraq tại Ramadi. Quân đội Iraq đã tự đầu hàng trước IS”, ông Christopher Ghika gay gắt nói.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc