Bộ trưởng Quốc phòng Anh đề xuất ném bom IS tại Syria

11:19, 02/07/2015
|

(VnMedia) - Trước sự táo tợn và lộng hành của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon kêu gọi quốc hội thông qua đề xuất cử không quân tấn công nhóm khủng bố này tại Syria.
 

Đánh rắn, phải đánh dập đầu!
 
Trên thực tế, không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã tham chiến cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq từ tháng 9/2014. Tuy nhiên, ông Michael Fallon cho rằng nỗ lực đó là chưa đủ, RAF cần được mở rộng hoạt động tới Syria, vùng đất được cho là có căn cứ đầu não của IS, để diệt tận gốc nhóm khủng bố khét tiếng này.

  Ảnh minh họa
Hơn 20 công dân Anh thiệt mạng trong vụ xả súng tại Tunisia

  Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ GR4 của không quân Hoàng gia Anh tham chiến tại Iraq


Để thuyết phục quốc hội, vị Bộ trưởng này khẳng định, vụ xả súng kinh hoàng tại khu nghỉ dưỡng Sousse ở miền Đông Tunisia khiến 38 người thiệt mạng, trong đó có tới 29 công dân Anh hôm 26/6 vừa qua chính là một “sản phẩm” kinh hoàng của nhóm IS. 
 
Anh đã cho điều 10 máy bay để sơ tán khẩn cấp 2.500 người khỏi Tunisia, sau khi Thủ tướng Anh David Cameron dẫn nguồn tin tình báo khẳng định, mạng lưới khủng bố IS tại Iraq và Syria đang lên hàng loạt kế hoạch tấn công khủng bố các nước phương tây, trong đó Anh là một trong những mục tiêu chính.
 
Bản thân ông Cameron từng đưa ra đề xuất đưa máy bay tới Syria nhưng đã không thể thuyết phục được quốc hội trước sự phản đối của đảng Lao động năm 2013. Tất cả những gì quốc hội thông qua là cho phép cử RAF tham chiến với liên quân tại Iraq.
 
Sau vụ khủng bố tại Tunisa mà các công dân Anh là mục tiêu chính của nhóm IS, giới quan sát đánh giá rất có thể đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon về việc cử máy bay tới Syria sẽ được Quốc hội xem xét nghiêm túc trước khi thông qua.
 
“Anh không hề bị rằng buộc về luật pháp nếu cử máy bay tới không kích nhóm IS tại Syria. Chỉ có điều quốc hội không phê chuẩn quyết định này”, ông Fallon nói với kênh BBC.
 
Một trong những lý do khiến quốc hội Anh còn chần chừ về việc cử RAF tham chiến tại Syria là do họ không nhận được yêu cầu từ Chính phủ của ông Bashar al-Assad.
 
Khi IS mở rộng lãnh thổ và bắt đầu gia tăng các hoạt động chống phá của chúng, Chính quyền Baghdad đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp sức tiêu diệt nhóm khủng bố này. Đó là cái cớ để các nước phương tây có thể nhảy vào cuộc chiến với IS. Tuy nhiên, với Syria lại rất khác, quốc gia này không hề có bất cứ động thái nào tương tự như Iraq. Chính vì vậy, quốc hội Anh không muốn cử RAF tới quốc gia này để tránh rơi vào cáo buộc can thiệp vào tình hình của quốc gia này.
 
18 tay súng IS bị hành quyết tại Syria
 
Nhóm phiến quân Jaysh al-Islam tại Syria hôm qua (1/7) đã tiến hành xử tử 18 thành viên của nhóm khủng bố IS. Toàn bộ quá trình hành quyết đều được ghi lại bằng hình ảnh.

  Ảnh minh họa

Phiến quân Jaysh al-Islam học cách xử tử của nhóm khủng bố IS


Trong đoạn video dài gần 20 phút, 18 phần tử IS mặc quần áo màu đen bị xích lại với nhau. Trong khi đó các tay súng phiến quân mặc đồ màu da cam, tương tự như các nạn nhân của nhóm IS trước đây.
 
Nhóm Jaysh al-Islam nói rõ hành động của họ nhằm trả thù cho 3 thành viên đã bị nhóm IS chặt đầu cách đây chưa lâu. Ngoài ra, nhóm IS còn bị cáo buộc liên kết với Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, bội tín với người Hồi giáo dòng Sunni khi kết thân với người Hồi giáo dòng Shiite.
 
Tiếp theo đó, các thành viên của IS thừa nhận, họ đã không chiến đấu chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad mà chỉ tập trung vào việc đập tan các nhóm chống đối khác đang mọc lên như nấm tại Syria.
 
Sau màn thú tội đó, lần lượt từng người một trong nhóm IS bị xử tử bằng súng. Giới quan sát cho rằng, nhóm Jaysh al-Islam đã bắt chước cách hành quyết tù nhân của chính tổ chức khủng bố IS và coi đó như một lời tuyên chiến.
 
Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu hình thành năm 2013 và muốn gia nhập Al-Nusra, một nhánh của nhóm khủng bố Al Qaeda. Tuy nhiên, lời đề nghị này đã bị từ chối. Kể từ đó, nhóm khủng bố IS hoạt động độc lập, tự lên kế hoạch tấn công, tuyển quân….
 
Trong khi mở rộng phạm vi hoạt động tới khu vực lân cận Damascus, IS thường xuyên đụng độ với các nhóm phiến quân, trong đó có nhóm Jaysh al-Islam. Mới tuần trước, nhóm khủng bố IS đã cho công bố đoạn clip ghi lại cảnh chặt đầu 12 tay súng được cho là của một nhóm phiến quân đối lập.
 
3 người sau đó được xác định là thành viên của nhóm Jaysh al-Islam và 1 người là thành viên của tổ chức Al-Nusra.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc