Bí mật đội quân cảm tử của khủng bố IS

17:14, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng đang phát triển lực lượng tinh nhuệ đặc biệt, sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình trong những nhiệm vụ khó khăn và không bao giờ đầu hàng trước kẻ thù!
 

Những kẻ khủng bố một đi không trở lại!
 
Các quan chức quân sự Iraq và Syria mới đây tiết lộ thông tin về việc IS đang tiến hành phát triển lực lượng đặc biệt, có khả năng reo rắc nỗi kinh hoàng và là trở ngại vô cùng lớn với liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng như quân đội Chính phủ nước sở tại.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Lực lượng liều chết của IS chống trả tới cùng trong mọi trận chiến


Lực lượng tinh nhuệ này của IS được gọi là “Inghemasiyoun”, có nghĩa là  những kẻ không sợ chết. Đây là các phần tử bị tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng nhồi sọ những tư tưởng cực đoan và chúng đặc biệt kỷ luật và trung thành.
 
“Inghemasiyoun” được IS phát triển song song với lực lượng chính quy. Mỗi khi ra trận, lực lượng này sẽ chiến đấu tới cùng, không có chuyện rút chạy. Chúng luôn đeo bên người những khối thuốc nổ lớn và khi thua trận chúng sẽ tự sát để gây thương vong cho đối phương hoặc không để bị bắt giữ.
 
Cách hoạt động của những “Inghemasiyoun” cũng rất đặc biệt và hoàn toàn không thể đoán biết trước. Cách đây gần 1 tháng, IS bất ngờ mở cuộc tấn công vào thị trấn giáp biên Kobani đang nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG). Chính YPG sau đó thừa nhận, họ bị bất ngờ và không kịp trở tay.
 
Để có thể qua mặt lực lượng tiền tiêu, canh gác trước thị trấn Kobani, những “Inghemasiyoun” này đi thành nhóm, đóng giả làm lực lượng YPG để dễ dàng thâm nhập vào thị trấn Kobani. “Bọn chúng mặc trang phục giống hệt như lực lượng YPG nên người dân không hề đề phòng hay bỏ chạy. Bất ngờ chúng rút sút và khai hỏa giết chết rất nhiều người”, một thành viên cấp cao của YPG cho biết.
 
Một số nhân chứng cũng cung cấp thêm thông tin về vụ đột kích táo tợn của nhóm khủng bố. “Chúng thản nhiên gõ cửa từng nhà một và nói đúng giọng và ngôn ngữ của người Kurd, yêu cầu người dân ra khỏi nhà. Ngay khi những người dân bản địa ra khỏi cửa họ đã bị giết không thương tiếc”, một nhân chứng cho biết.
 
Lực lượng liều chết của IS sau đó đã bị YPG tiêu diệt hoàn toàn tại Kobani nhưng số thường dân thiệt mạng lên tới 230 người, trong đó gần một nửa là trẻ em. Giới chuyên gia cho rằng, dù không thể chiếm lại Kobani nhưng IS đã thành công trong việc reo rắc nỗi sợ hãi tới người dân và cả lực lượng YPG. Thông điệp đó rất rõ ràng: “Không ai được an toàn, ngay cả ở vùng đất không thuộc quyền kiểm soát của IS”.
 
Chưa dừng lại ở đó, những “Inghemasiyoun” sẽ được IS sử dụng như những quả bom di động để phá vỡ tuyến phòng thủ dù dày mức nào đi nữa của đối phương. Vụ tấn công vào Ramadi mới đây nhất cũng có sự hiện diện của liều chết này.
 
Hơn chục phần tử IS mang bom trong người đã bất ngờ cho kích nổ gần các vị trí quân sự của quân đội Iraq tại Ramadi, gây ra cảnh hỗn loạn nơi đây. Liền ngay sau đó, các tay súng IS tràn vào khu vực này nổ súng khiến quân đội chính phủ phải tháo chạy!
 
Điều đáng nói là phần lớn lực lượng liều chết này đều là các tay súng nước ngoài. “Họ tới và gia nhập IS để được chết và nhóm khủng bố này đã giúp họ được toại nguyện”, cựu quan chức tình báo Mỹ Patrick Skinner tiết lộ.
 
Hoạt động bài bản hơn quân đội Iraq, Syria!
 
Không chỉ là những kẻ khát máu, hành xử man rợ, IS đang ngày càng cho thấy chúng là một tổ chức khủng bố có quy mô, bài bản, sáng tạo và đặc biệt linh hoạt trong cách chiến đấu.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
IS đang gây ra nhiều khó khăn cho liên quân khi kết hợp lối đánh du kích và chính quy


Một quan chức quân đội Iraq cho biết, đối phó với IS rất khó khăn vì chúng  có nhiều mưu mẹo và khôn ngoan. Chúng biết lợi dụng những trận bão cát để tấn công bất ngờ vào một địa điểm nào đó khi lực lượng an ninh không có sự tập trung cao nhất.
 
Iraq cũng ghi nhận không ít phần tử IS bắn tỉa treo mình trên cây hoặc nóc tòa nhà cả ngày để rình rập ra tay với quân đội Chính phủ. Một điểm đáng chú ý là trước mỗi trận đánh lớn, IS thường sử dụng lực lượng “cảm tử” mở đường, tạo ra nỗi kinh hoàng cho đối phương trước khi quân chủ lực với những loại vũ khí hạng nặng như xe thiết giáp, pháo…. xuất hiện. Đó là cách tấn công hết sức bài bản kết hợp giữa tấn công du kích và lối đánh chính quy.
 
Từ trước tới nay, liên quân do Mỹ dẫn đầu thường đổ trách nhiệm cho chiến dịch tiễu trừ IS không đạt hiệu quả như mong muốn là do quân đội Iraq và Syria không được đào tạo bài bản.
 
Andreas Krieg, giáo sư đại học ở London có quan hệ mật thiết với YPG cũng đồng tình với quan điểm này. Theo ông Krieg, cách hoạt động linh hoạt từ chỉ huy cho tới thực hiện đã giúp IS luôn chủ động trước các đợt tấn công.
 
Ví dụ nhóm IS ở Kobani nhận nhiệm vụ từ cấp trên, yêu cầu tấn công vào một điểm nào đó. Chúng thoải mái lên phương án, cách thức thực hiện theo ý muốn tùy thuộc vào tình hình từng khu vực hay điểm mạnh yếu của nhóm tại nơi đó. Miễn sao hiệu quả đạt được phải như mong muốn của thủ lĩnh tối cao. Chiến thuật tấn công mềm dẻo này hoàn toàn trái ngược với cách làm việc cứng nhắc của quân đội Iraq, Syria.
 
Để có thể điều hành mạng lưới khủng bố có số quân lên tới 60.000 thành viên, IS đang áp dụng những kỷ luật vô cùng nghiêm khắc. Bất cứ ai vi phạm những tội như đào ngũ, ngủ gật khi canh gác… đều bị xử tử! Giới quân sự Mỹ hiện nghi ngờ các cựu quan chức quân sự thời Saddam Hussein đang hỗ trợ nhóm này tổ chức quân ngũ bài bản từ những kinh nghiệm trận mạc tại Afghanistan, Chechnya hay Somalia.
 
Kể từ khi có sự hỗ trợ của máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq và Syria đã chiếm lại nhiều khu vực trọng yếu như Tikrits, Kobani, Tal Abyad. Tưởng chừng như IS đã suy giảm sức mạnh nhưng giới quân sự cảnh báo, nhóm khủng bố này thực chất chỉ đang rút lui chiến thuật để chuẩn bị cho những âm mưu khó lường trước.
 
Đúng như lo ngại, IS đã trở lại hồi tháng trước với cuộc tấn công vào Kobani với khoảng 70 tay súng liều chết. Gần như đồng thời ngay sau đó, IS tiếp tục nổ súng vào thị trấn Tal Abyad. 2 cuộc tấn công có quy mô và bài bản xảy ra gần như đồng thời của IS khiến ngay cả quan chức Iraq phải khâm phục.
 
“Với quân đội Iraq, chúng tôi chỉ có thể tiến hành một trận đánh vào một thời điểm”, tướng Abdul-Wahab al-Saadi thừa nhận.
 
Về cuộc chiến với IS, chỉ huy lực lượng người Kurd - Ghalia Nehme – ngán ngẩm thừa nhận. “Khi bước vào trận đánh, chúng (IS) không có ý định giữ mạng sống trở về. Dường như chúng không thuộc về thế giới này”!!!


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc