Vũ khí bí mật của IS: Cụ ông 80 tuổi và trẻ nhỏ!

12:26, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Râu tóc bạc phơ, khuôn mặt hằn nếp nhăn, cụ ông 80 tuổi Muhammed Amin vẫn ra thao trường tập luyện cùng các tay súng đáng tuổi con, cháu mình. Trong khi đó, lũ trẻ được nhồi vào đầu về những cuộc thánh chiến. Đó chính là hình ảnh về loại “vũ khí” mới nhất của nhóm IS!
 
Bí mật về tay súng 80 tuổi của IS
 
Trong một đoạn video mới đây được tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đưa lên mạng, nhóm này hãnh diện khoe hình ảnh cụ già râu tóc bạc phơ, khuôn mặt hằn nếp nhăn đứng trong hàng ngũ của mình.
 

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Cụ ông Muhammed Amin, 80 tuổi, là tay súng nhiều tuổi nhất của IS

  Ảnh minh họa
Lớp học do nhóm IS tổ chức để nhồi nhét tư tưởng lệch lạc của chúng


Cũng theo nguồn tin này, cụ ông Muhammed Amin đã 80 tuổi thuộc bộ tộc Duy Ngô Nhĩ mới cùng gia đình của mình rời khỏi khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc để tới Syria gia nhập nhóm khủng bố IS. Đây cũng là tay súng nhiều tuổi nhất của nhóm IS.
 
“Tôi tới Syria cùng với 6 người thân trong gia đình, bao gồm vợ, con gái và 4 cháu trai. Tôi quyết định đứng về phía IS sau khi chứng kiến con trai của mình (một thành viên của IS) thiệt mạng trong một cuộc giao tranh tại Syria”, cụ Muhammed Amin tuyên bố.
 
Khoác trên vai khẩu Ak-47, cụ Muhammed Amin tiết lộ, hàng ngày cụ vẫn ra thao trường tập luyện như các thành viên IS khác đáng tuổi con cháu mình. “Tôi không thấy vấn đề tuổi tác gây trở ngại gì cho mình. Hàng ngày tôi vẫn tập chạy, trườn và nhào lộn tại thao trường. Tôi hoàn thành gần như trọn vẹn bài tập dành cho các thành viên IS. Chỉ có điều người chỉ huy vẫn chưa cho phép tôi được chiến đấu trực tiếp”, cụ Amin nói.

Dù không trực tiếp tham gia chiến đấu nhưng rõ ràng hình ảnh của cụ Amin trên thao trường đang là nguồn động lực, tấm gương để các tay súng IS noi theo.
 
Đoạn video được tung lên mạng còn ghi lại cảnh một lớp học được tổ chức bài bản và khá quy mô của IS. Lớp có khoảng hơn 20 học sinh và điều đáng chú ý là tất cả đều phải đội mũ đen cùng dấu hiệu nhận biết đặc trưng của IS trên đầu. Trong các bài học, bọn trẻ bị IS nhồi vào đầu tinh thần thánh chiến, tử vì đạo!
 
Sau khi đoạn băng xuất hiện, không ít người tỏ ra lo ngại trước chính sách tuyên truyền mới của IS. Anthony Glees – giám đốc trung tâm nghiên cứu an ninh tình báo thuộc trường Đại học Buckingham, Anh nhận định, đoạn video tuyên truyền này dường như nhắm trực tiếp tới bộ tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc.
 
“Đây là phương thức tuyên truyền không mới nhưng lại đặc biệt hiệu quả. Đó là lời kêu gọi những người theo đạo Hồi tới với IS. Điều đó lý giải vì sao vẫn có rất nhiều người tiếp tục gia nhập tổ chức khủng bố này”, ông Anthony Glees nhận định.
 
Đầu năm 2015, các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo, khá nhiều người theo đạo Hồi đang âm thầm rời bỏ nhà cửa tại Tân Cương để tới Syria và Iraq gia nhập IS. Một thời gian sau chính những người này trở về và trở thành mối đe dọa an ninh trong nước với những kế hoạch tấn công khủng bố đẫm máu.
 
Giới quan sát nhận định, chính sách tuyên truyền của IS đang ngày trở nên đa dạng và khó lường. Thay vì những hình ảnh về một cuộc sống đầy đủ, tự do hoặc thị uy bằng những màn giết chóc không gớm tay, IS đang tìm cách lôi kéo và tuyển quân khôn ngoan hơn. Hình ảnh cụ già 80 cầm súng sẵn sàng chiến đấu và lớp học với những đứa trẻ chỉ hơn 10 tuổi trong vóc dáng của những tay súng, trở thành lời hiệu triệu có hiệu ứng rất cao với những kẻ đang có tư tưởng muốn gia nhập IS.
 
Mỹ đã tiêu diệt hơn 10.000 tay súng IS

 
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken mới cung cấp thông tin khá bất ngờ. Theo đó, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đạt hiệu quả rất tốt khi tiêu diệt được hơn 10.000 tay súng của nhóm khủng bố IS.
 
  Ảnh minh họa

  Phương tây vẫn chưa tìm ra chiến lược mới để khuất phục IS


Tuyên bố được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đưa ra, sau khi ông Antony Blinken tham gia cuộc họp giữa các thành viên trong liên minh chống IS và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi để bàn về chiến lược mới nhằm tiến tới tiêu diệt hoàn toàn nhóm khủng bố này.
 
Cũng theo ông Blinken, dù ở một số thời điểm IS giành lợi thế khi chiếm giữ một số khu vực trọng yếu tại Iraq và Syria nhưng nhìn chung chiến dịch này vẫn đang đạt hiệu quả tốt. Điều đó có được là nhờ sự phối hợp khá bài bản giữa quân đội Chính phủ và các đợt không kích của liên quân cũng như những hỗ trợ kịp thời về vũ khí, đào tạo, cố vấn an ninh cho 2 quốc gia này của Mỹ.
 
Kể từ khi Mỹ phát động chiến dịch oanh kích các mục tiêu của IS tại Syria và Iraq hồi tháng 8/2014 tới nay, máy bay liên quân vẫn duy trì đều đặn trung bình 14 đợt tấn công mỗi ngày. Sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh đã giúp quân đội Iraq đoạt lại những khu vực trọng yếu từng bị IS chiếm giữ trước đó.
 
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là tới khi kết thúc cuộc họp các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về một chiến lược mới để tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhóm khủng bố IS.
 
Trước khi cuộc họp này diễn ra tại Paris, Pháp, lãnh đạo lữ đoàn Badr gồm các tay súng người Shiite chiến đấu chống lại IS tại Iraq - thẳng thừng cho rằng nếu chỉ dựa vào các đợt không kích của phương tây để diệt trừ IS là điều mơ mộng hão huyền. Đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không thể khuất phục được IS với chiến thuật không đổ quân vào Iraq và Syria.
 
Thực tế cho thấy, gần 1 năm kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công IS, nhóm này chỉ bị suy giảm về lực lượng chứ không bị tiêu diệt hoàn toàn như kế hoạch ban đầu của Washington. Không những vậy, IS ngày càng lộng hành và liên tục chiếm giữ các vị trí quan trọng tại Iraq và Syria.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc