Vỡ mộng với EU, Gruzia muốn trở về vòng tay Nga?

18:51, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Nền dân chủ non nớt Gruzia vẫn đang “mấp mé ở cửa” mỏi mòn chờ Liên minh Châu Âu (EU) chấp nhập cho vào. Và đến thời điểm này, Gruzia bắt đầu cảm thấy hoang mang, nghi ngờ về việc liệu EU có thực sự sẵn sàng chấp nhận để đón chào Gruzia làm thành viên. Thực tế này đã khiến nhiều người dân Gruzia bắt đầu lên tiếng kêu gọi đất nước quay trở lại vòng tay của Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Khi ông Gocha Makishvili thức dậy vào mỗi sáng, điều đầu tiên mà ông này nhìn thấy là một hàng rào thép gai dúm dó cắt ngang qua ngôi làng Khurvaleti của mình. Hàng rào này được dựng lên qua một đêm cách đây hai năm để phân ranh giới giữa Gruzia và Nam Ossetia. Những lời đảm bảo đầy chắc chắn của Tbilisi về con đường gia nhập Châu Âu và NATO của Gruzia là không gì có thể thay đổi đã không thấm được vào người ông Makishvili.
 
“Tôi nhìn thấy đường biên giới có hàng rào thép gai này mỗi ngày. Tôi không biết liệu việc gia nhập NATO hay bất kỳ điều gì khác có tốt hơn hay không”, ông Makishvili cho hay.
 
Ông Makishvili không phải là người duy nhất có tâm lý như trên.
 
Trong suốt nhiều năm qua, Tbilisi và Brussels đã tiến hành đàm phán về việc Gruzia gia nhập vào thế giới phương Tây, đưa đất nước mà nhiều người coi là nền dân chủ Đông Âu tinh tuý thời hậu Xô-viết trở thành một thành viên của NATO và Liên minh Châu Âu (EU). Tuy nhiên, Gruzia đến nay có ít cơ hội để thể hiện điều đó và thực tế này khiến nhiều người Gruzia tự hỏi liệu có chắc họ được vào vòng tay của Châu Âu hay không.
 
Và nếu Châu Âu không sẵn sàng chấp nhận Gruzia thì một số người Gruzia cho rằng, có lẽ đã đến lúc họ nên chấm dứt theo đuổi những ảo tưởng và nên quay trở lại vòng tay của “chú gấu” Nga.
 
Điều không chắc chắn
 
Về mặt lý thuyết, việc đến một lúc nào Gruzia được gia nhập vào Liên minh Châu Âu là không thể tránh khỏi. Trong số nhiều quốc gia hậu Xô-viết còn ở bên ngoài EU, Gruzia vẫn được xem là một hình mẫu về nền dân chủ: Nước này đã chuyển tiếp thành công giữa các đảng phái chính trị đối lập sau cuộc bầu cử quốc hội năm 2012. Chiến dịch chống tham nhũng của Gruzia cũng “đạt điểm cao”. Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu Suma Chakrabarti ca ngợi Gruzia là “một quốc gia ngôi sao” vì có môi trường đầu tư tốt nhất trong tất cả các nước mà ngân hàng này đang hoạt động. Tuy nhiên, con đường gia nhập EU không phải là dễ dàng đối với Gruzia.
 
Việc trở thành thành viên của NATO còn khó khăn hơn nữa bởi Gruzia hiện đang có hai khu vực ly khai là Abkhazia và Nam Ossetia. Quy định của NATO yêu cầu các nước muốn trở thành thành viên của họ phải kiểm soát được toàn bộ lãnh thổ.
 
Nhưng trong khi sự ủng hộ của người dân Gruzia cho mục tiêu hội nhập với phương Tây vẫn còn rất cao thì con số này đang giảm đi khá mạnh. Trong một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Nguồn lực Nghiên cứu Caucasus được công bố hồi tháng 4, 65% người được hỏi đã ủng hộ mục tiêu gia nhập NATO của chính phủ. Tuy nhiên, con số này đã giảm so với tỉ lệ ủng hộ 72% hồi năm ngoái.
 
Hơn nữa, tỉ lệ ủng hộ của người dân Gruzia cho việc gia nhập Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) – một liên minh thương mại do Nga chủ trì và được thành lập nhằm thách thức thị trường chung EU, đã tăng từ 20% năm 2014 lên 31% trong năm nay.
 
Ông Archil Karaulashvili – Thứ trưởng thứ nhất phụ trách việc sáp nhập Châu Âu-Đại Tây Dương của Gruzia, cho biết, người dân nước này ngày càng tỏ ra bất mãn trước việc EU không có những động thái nhằm “thưởng” cho họ sau khi nước họ đã đạt được một số tiêu chuẩn của EU. Gruzia coi việc hội nhập vào Châu Âu là một dự án cấp nhà nước. Tuy nhiên, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác Phương Đông ở Riga hồi tháng 5, Gruzia đã thất bại trong việc đạt được chế độ đi lại miễn visa với các nước Schengen của Châu Âu – một chế độ mà Tbilisi đã chờ đợi và mong muốn từ lâu.
 
“Chúng tôi là nước đóng góp lớn thứ hai cho lực lượng NATO ở Afghanistan và chúng tôi đã mất 30 binh lính ở đó. Vậy mà, chúng tôi vẫn không có được một lời hứa hẹn về Kế hoạch Hành động Thành viên", ông Karaulashvili bày tỏ. "Moldova được hưởng quyền miễn visa khi đi lại ở Châu Âu mà chúng tôi lại không được. Moldova không hiện đại và tiến bộ hơn chúng tôi”, ông Karaulashvili nói thêm.
 
Đại sứ Mỹ tại Gruzia - ông Richard Norland thừa nhận, một số người dân Gruzia cảm thấy bị tổn thương trước những tuyên bố cho rằng việc Gruzia gia nhập EU và NATO chỉ là ảo tưởng và rằng người dân Gruzia nên thực tế hơn, nên hợp tác với Nga. Tuy nhiên, theo ông Norland, điều đó không có nghĩa là người dân Gruzia “ủng hộ Nga”.
 
“Thực tế rất rõ ràng là đa số người dân Gruzia muốn hội nhập Châu Âu-Đại Tây Dương. Điều đó phải cần có thời gian. Tôi hiểu rằng, nhiều người có thể đang thất vọng nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế rằng chúng tôi sẽ ủng hộ nguyện vọng của họ. Có thể, những thành tựu của Gruzia chưa biến thành những thứ mà người dân có thể cảm nhận được đó là lợi ích nhưng điều này sẽ xảy ra”, ông Norland hứa hẹn.


Kiệt Linh - (CSM)

Ý kiến bạn đọc