Vợ các tay súng IS: Mục tiêu mới của quân đội Mỹ

11:26, 09/06/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ tin rằng, vợ hay bạn tình của các tay súng IS là nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu hiệu để lần ra hang ổ của nhóm khủng bố hoặc thậm chí dẫn tới việc bắt giữ tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi.
 

Điểm yếu không ngờ tới của IS
 
Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được điều hành với những quy định nghiêm ngặt và hết sức kín kẽ, gây ra rất nhiều khó khăn cho liên quân cũng như quân đội Iraq hay Syria trong việc lần ra hang ổ của chúng.

  Ảnh minh họa

 Vợ, bạn tình của IS là nguồn cung cấp thông tin mới cho quân đội Mỹ


Tuy nhiên, mới đây các quan chức quân sự Mỹ tin rằng họ đã tìm ra lời giải cho bài toán thông tin. Tất cả bắt nguồn từ vụ đột kích của biệt đội đặc nhiệm Delta Force tại phía đông Syria hồi tháng trước tiêu diệt được tên Abu Sayyaf, một thủ lĩnh cấp cao phụ trách về tài chính cho nhóm IS.
 
Sau cuộc bố ráp này, quân đội Mỹ cũng bắt giữ một người vợ của tên Abu Sayyaf. Những cuộc thẩm vấn sau đó đã giúp phía Mỹ thu thập một khối lượng thông tin khổng lồ. Từ đó bí mật, kết cấu tổ chức, phương thức hoạt động và hang ổ của IS đã bị phát giác.
 
Phía Mỹ nhận định, vợ và bạn tình của các tay súng IS chính là nguồn cung cấp thông tin vô cùng lớn vì họ là người ngày đêm bên cạnh nhóm khủng bố nhưng lại ít bị nhóm IS đề phòng nhất.
 
Để dẫn chứng cho hiệu quả từ những thông tin này, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích dữ dội xuống khu vực phía bắc Syria theo tin chỉ điểm từ vợ của tên Abu Sayyaf. Kết quả họ đã tiêu diệt được thêm 1 tên đầu sỏ của nhóm này.
 
Cũng từ thông tin trên, phía Mỹ hiểu rõ khoản tài chính IS thu được từ các mỏ dầu được nhóm này sử dụng vào những việc gì. Cụ thể ½ số tiền kiếm được được IS chi tiêu cho hoạt động quân sự, chiến đấu. Phần còn lại được dùng trả công cho các công nhân khai thác dầu, duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất vốn thường xuyên phải hứng chịu các đợt tấn công của liên quân.
 
Hiện tại Mỹ chưa thể xác minh được các công nhân làm việc tại các nhà máy lọc dầu là do bị IS đe dọa hay tình nguyện đứng về phía nhóm khủng bố này.
 
Một điều đáng chú ý là thông tin phía Mỹ có được về nơi trú ẩn của tên Abu Sayyaf cũng xuất phát từ một phụ nữ. Người này từng bị bắt giam ở nơi đây trước khi chạy thoát khỏi tay IS. Chính từ thông tin được cung cấp, phía Mỹ bí mật sử dụng vệ tinh, các thiết bị hiện đại để theo dõi và giám sát chặt chẽ hoạt động của tên Abu Sayyaf ở khu vực phía đông Syria. Sau hơn 2 tháng theo dõi, Lầu Năm Góc mới quyết định cho triển khai kế hoạch tấn công vào hang ổ của tên này.
 
Tín hiệu tích cực trong chiến dịch truy tìm tên trùm IS
 
Cũng trong cuộc tấn công vào hang ổ của tên Abu Sayyaf, lính Mỹ thu giữ được rất nhiều thiết bị liên lạc hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính, ổ lưu trữ dữ liệu. Bước đầu kiểm tra cho thấy, tên này thường xuyên liên lạc trực tiếp với tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi.

  Ảnh minh họa

 Mỹ đang kỳ vọng sớm bắt giữ tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi

 
Từ đây Lầu Năm Góc hy vọng sẽ có thêm tia hy vọng xác minh chính xác vị trí ẩn náu của tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Nhân vật này trở thành mục tiêu bị truy lùng gắt gao kể từ khi Mỹ chính thức tham gia vào cuộc chiến tiêu diệt IS.
 
Tuy nhiên, những thông tin về hắn thường khá mơ hồ, quá chậm hoặc đôi khi không thể xác minh được, bất chấp Mỹ đã huy động những phương tiện hiện đại và hữu dụng nhất như vệ tinh, máy bay do thám hay dân địa phương. Chính vì vậy, dù rất muốn không kích hoặc tung đặc nhiệm để vây bắt Abu Bakr al-Baghdadi nhưng phía Mỹ vẫn buộc phải trì hoãn việc này vì thiếu thông tin.
 
Abu Bakr al-Baghdadi cũng cho thấy hắn rất khôn ngoan, cảnh giác đồng thời biết rõ phương thức hoạt động của liên quân. Tên này được cho là đang lẩn trốn trong các khu vực thành thị đông đúc vì hắn hiểu máy bay Mỹ sẽ không bao giờ không kích vào những mục tiêu có đông dân thường.
 
Hiện tại các quan chức tình báo Mỹ đều tin rằng tên Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống chứ không bị thương hay thiệt mạng sau các vụ tấn công của liên quân.
 
Trước đó, một quan chức giấu tên khẳng định với CNN rằng, nhóm khủng bố IS dường như đang áp dụng kế sách lấy dân thường làm bia đỡ đạn cho chúng. Cụ thể một số cuộc không kích của liên quân tại Raqqa, Syria đã phải hủy bỏ giữa chừng. vì khi máy bay áp sát mục tiêu, họ phát hiện những tòa nhà nghi là nơi trú ẩn của lãnh đạo cấp cao IS xuất hiện quá nhiều thường dân. Hiện phía Mỹ từ chối xác nhận liệu có phải IS đang cố ý sử dụng chiến thuật này hay chỉ đơn giản tìm cách trà trộn vào đám đông.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc