Thủ lĩnh Al Qaeda bị máy bay không người lái tiêu diệt!

16:20, 16/06/2015
|

(VnMedia) - Mạng lưới khủng bố Al Qaeda vừa chính thức xác nhận, thủ lĩnh tối cao người Yemen của nhóm này tại bán đảo A rập - Nasser al-Wuhayshi – đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt.

  Ảnh minh họa

 Thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda tại bán đảo A rập - Nasser al-Wuhayshi đã bị Mỹ tiêu diệt!


Hôm qua (15/6), các quan chức an ninh Yemen vui mừng thông báo, máy bay không người lái của Mỹ đã bất ngờ dội bom xuống khu vực thành phố cảng Mukalla, phía nam Yemen vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Al Qaeda. Vụ tấn công được miêu tả rất chính xác và thành công khiến 3 phần tử khủng bố thiệt mạng.
 
Đáng chú ý, một trong ba người này được xác nhận là Nasser al-Wuhayshi - thủ lĩnh tối cao người Yemen của nhóm này tại bán đảo A rập. Đây là nhân vật quyền lực thứ hai trong mạng lưới Al Qaeda và từng là trợ lý thân cận của trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden.
 
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhưng tỏ ra thận trọng vì chưa thể chứng thực thông tin tên Nasser al-Wuhayshi đã bị tiêu diệt.
 
Chỉ 1 ngày sau đó, nhóm Al Qaeda xác nhận thủ lĩnh của chúng tại bán đảo A rập đã thiệt mạng. Trong đoạn video được đưa lên mạng hôm nay (16/6), Khaled Batarfi, một thành viên cấp cao của Al Qaeda tỏ ra đau buồn trước sự ra đi của Nasser al-Wuhayshi.
 
Nhóm khủng bố còn đe dọa sẽ trả đũa cho vụ tấn công này. “Cái chết của những thành viên Al Qaeda càng khiến cho chúng ta thêm quyết tâm để tiếp tục chiến đấu với kẻ thù”, tên Khaled Batarfi nói.
 
Cũng trong đoạn băng này, nhóm khủng bố đã chỉ định tên Qasim al-Raymi, chỉ huy chiến đấu tạm thời lên thay thế tên Nasser al-Wuhayshi. Cái tên Qasim al-Raymi không hề xa lạ với giới quân sự Mỹ.
 
Tên Qasim al-Raymi là kẻ đã vạch ra các vụ tấn công gần đây nhắm vào các lợi ích, đồng minh của Washington cũng như hàng loạt vụ tấn công bom thư tại Mỹ. Trong tuyên bố mới nhất của mình, Qasim al-Raymi tuyên bố sẽ lật đổ Chính phủ Yemen do Mỹ hậu thuẫn và tấn công trực diện nước Mỹ.
 
Lực lượng Al Qaeda tại bán đảo A rập từng bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ trong những năm qua. Al- Wahishi là một trong 23 phần tử khủng bố vượt ngục thành công tại Yemen hồi tháng 2/2006.
 
Tên Nasser al-Wuhayshi là nhân vật từng bị Mỹ treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho bất cứ ai bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc tóm gọn tên này. Xác của tên này được cho là được bảo quản tại một địa điểm bí mật và được canh phòng rất cẩn thận.
 
Trong mạng lưới Al Qaeda, Nasser al-Wuhayshi đảm trách nhiều nhiệm vụ quan trọng như lên kế hoạch, hướng dẫn tấn công, tuyển mộ thành viên và trực tiếp đào tạo…. Nasser al-Wuhayshi chính thức trở thành thủ lĩnh tối cao của Al Qaeda tại bán đảo A rập sau khi 2 nhóm khủng bố tại Yemen và A rập hợp nhất làm một năm 2009. Nhóm khủng bố này bị cáo buộc đánh bom một máy bay thương mại dịp Noel 2009 tại Mỹ cũng như gây ra vụ xả súng đẫm máu tại tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi đầu năm.
 
Giới quân sự nhận định, nếu Nasser al-Wuhayshi thực sự đã bị chết thì đây là chiến tích lớn nhất của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố Al Qaeda, chỉ sau vụ tiêu diệt tên trùm Bin Laden năm 2011.
 
Cái chết của Nasser al-Wuhayshi cũng là đòn đau giáng mạnh vào nhóm Al Qaeda. Hãng AP cũng cho hay, ngoài Nasser al-Wuhayshi, mục tiêu tiếp theo của Mỹ là chuyên gia chế tạo bom - Ibrahim Hassan al-Asiri vẫn đang nhởn nhơ tại Yemen. Tên này được cho là đã chế tạo ra những loại bom tinh vi và qua mặt hệ thống kiểm soát an ninh tại sân bay Mỹ. Số bom này được gắn lên 3 máy bay nhưng may mắn chúng đều không phát nổ.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại Yemen diễn ra chỉ vài giờ sau khi không quân Mỹ tấn công và tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố 1 mắt Mokhtar Belmokhtar tại Lybia. Tên này được cho là đứng sau hàng loạt vụ bắt cóc và tấn công nhắm vào các mỏ dầu tại Bắc Phi. Mokhtar Belmokhtar được cho là có quan hệ mật thiết với nhóm Al Qaeda.  


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc