Tàu ngầm thế hệ 5 của Nga khiến mọi kẻ thù "khiếp sợ"

10:33, 18/06/2015
|

(VnMedia) - Tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga sẽ khác biệt so với những loại tàu ngầm thế hệ trước bởi nhiều tính năng vượt trội, đa dụng hơn và vũ khí hiện đại hơn và các hệ thống tự động hóa đầy hứa hẹn. Thông tin trên vừa được Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov đưa ra hôm qua (17/6).
 
“Nhằm tránh bị trì trệ, chúng tôi đã bắt tay vào việc thiết kế và phát triển các loại tàu ngầm thế hệ mới, như tàu ngầm thế hệ thứ 5”, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết tại diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2015 đang diễn ra tại ngoại ô thủ đô Moscow.

Ảnh minh họa

Ông nói thêm rằng, điều này phụ thuộc vào thời gian đóng, chu kỳ sử dụng tàu mặt nước và tàu ngầm, cũng như tốc độ phát triển nhanh của tiến bộ khoa học và kỹ thuật.
 
“Chương trình phát triển tàu chiến của Nga đến năm 2050 cho phép Hải quân đưa ra các yêu cầu về việc thiết kế tàu ngầm thế hệ mới, đặt trọng tâm vào các tính năng sử dụng và hiệu quả hoạt động của các hệ thống điều khiển và khí tài”, ông Chirkov nói.
 
“Chúng tôi yêu cầu ngành công nghiệp tránh các gián đoạn và bắt đầu thiết kế tàu ngầm thế hệ tiếp theo ngay sau khi họ kết thúc việc thiết kế tàu ngầm thế hệ trước đó”, Tư lệnh Hải quân Nga cho biết. “Đây là cách duy nhất Hải quân Nga có thể theo kịp tiến bộ công nghệ và các tàu ngầm có thể đáp ứng những yêu cầu mới nhất”.
 
“Khả năng chiến đấu của các tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm thông thường của Hải quân Nga sẽ được cải thiện trong tương lai thông qua việc tích hợp các hệ thống robot hiện đại vào các vũ khí của tàu”, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, đồng thời thêm rằng, với những tình năng siêu việt trên, tàu ngầm thế hệ mới của Nga sẽ không có đối thủ và sẽ khiến mọi kẻ thù phải “khiếp sợ”.
 
Hiện tại, các tàu ngầm thế hệ thứ 4 đang được chuyển giao cho Hải quân Nga, bao gồm các tàu ngầm hạt nhân tấn công đa nhiệm lớp Yasen và tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo lớp Borey.
 
Hải quân Nga tiếp nhận 8 tàu ngầm lớp Borey

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc Điều hành xưởng Sevmash – ông Mikhail Budnichenko hôm qua16/6), cho biết, xưởng đóng tàu này sẽ bàn giao cho Hải quân nước này tổng cộng 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey trước năm 2020. 
 
Phát biểu bên lề diễn đàn kỹ thuật quân sự Army-2015, ông Mikhail cho biết: “Trước năm 2020, chúng tôi sẽ bàn giao cho Hải quân 8 tàu ngầm lớp Borey”.
 
Ông thêm rằng, phần thân của con tàu cuối cùng trong 8 tàu ngầm lớp Borey sẽ bắt đầu được khởi đóng vào năm tới.
 
“Dự kiến, phần khung của con tàu ngầm Borey thứ 8 sẽ được khởi đóng trong năm 2016”, ông tiết lộ.
 
Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava. Hoạt động phóng thử tên lửa Bulava là một phần nằm trong quá trình thử nghiệm lớp tàu ngầm mới này. Nếu không vượt qua được các vụ thử tên lửa, tàu ngầm sẽ chưa được Hải quân Nga chấp nhận đưa vào biên chế.
 
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu ngầm đã già cỗi thuộc lớp Typhoon, Delta-3 và Delta-4. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giớ với biệt danh là "quái vậy biển".
 
Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ. Dự kiến, 8 chiếc tàu ngầm lớp Borey sẽ gia nhập biên chế Hải quân Nga trước năm 2020. Hiện có 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey bao gồm Alexander Nevsky và Yury Dolgoruky đã được chính thức đưa vào biên chế.
 
Nga cũng đang cấp tập đóng tiếp những chiếc tàu ngầm lớp Borey tiếp theo. Với những chiếc tàu ngầm tối tân loại này, Lực lượng Hải quân Nga sẽ như "hổ mọc thêm cánh", khiến phương Tây thêm phần lo ngại.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc