Số phận tàu Mistral sắp được phán quyết

20:18, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Cố vấn tổng thống Nga – ông Vladimir Kozhin hôm nay (2/6) đã bày tỏ hy vọng, cuộc khủng hoảng mang tên Mistral giữa Nga với Pháp sẽ được giải quyết dứt điểm trong mùa hè này và Moscow sẽ được nhận hoặc tiền hoặc tàu. Ông Kozhin cho rằng, tình hình như này sẽ không thể kéo dài mãi.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Tôi tin rằng, chúng ta sẽ sớm kết thúc vụ việc trong tương lai ngắn. Hoặc tiền hoặc tàu cần phải được giao cho chúng tôi” nếu một giải pháp được đưa ra trong mùa hè này, cố vấn tổng thống Nga đã tự tin trả lời chắc nịch như vậy.
 
Ông Kozhin nhấn mạnh, một giải pháp cuối cùng không phụ thuộc vào Nga. Nếu được quyết định, Moscow đã muốn giải quyết vấn đề “từ ngày hôm qua”, ông Kozhin nói.
 
Trước đó, hôm 15/5, tờ nhật báo kinh doanh Kommersant của Nga dẫn “các nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật và quân sự” cho biết, Pháp đã phác thảo và gửi cho Moscow một bản đề xuất về việc hủy bỏ hợp đồng tàu chiến Mistral mà Nga và Pháp đã ký. Theo đề xuất này, Pháp muốn trả cho lại Nga khoảng 785 triệu euro “nhưng chính phủ Nga chỉ có thể nhận được tiền sau khi viết giấy cho phép Paris bán hai siêu tàu chiến cho bất kỳ một bên thứ ba nào mà không có bất kỳ điều kiện nào kèm theo”, tờ báo của Nga tiết lộ.

Cũng theo tờ Kommersant, “Moscow không chấp nhận đề nghị của Paris” bởi theo tính toán của Nga, nước này đã “phải chịu chi phí và tổn thất lên tới 1,63 tỉ euro vì hợp đồng bị phá vỡ”. Moscow cũng tuyên bố không có ý định cấp phép cho Pháp bán lại các tàu chiến lớp Mistral cho đến khi Nga nhận lại được tiền của mình.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Khả năng Pháp bàn giao hai siêu tàu chiến Mistral cho Nga đến thời điểm này được cho là khó có thể xảy ra. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và đẫm máu ở nước láng giềng Ukraine. Vì thế, Mỹ cùng Liên minh Châu Âu (EU) đã gây sức ép với Pháp để nước này không thực hiện hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga.
 
Trong trường hợp Pháp tự ý hủy hợp đồng thì đương nhiên nước này phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền phạt. Giới chức ở Moscow từng tuyên bố sẵn sàng không nhận tiền phạt phá ngang hợp đồng của Paris nhưng họ vẫn đòi hỏi Pháp phải thanh toán các chi phí và tổn thất mà họ phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng với Pháp.
 
Pháp sẽ phải trả một cái giá đắt cho việc không chịu bàn giao tàu chiến cho Nga. Nếu hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga vẫn tiếp tục ở lại Pháp thì riêng chi phí để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho hai con tàu đó đã ngốn của những người đóng thuế ở Pháp số tiền khoảng 5 triệu euro mỗi tháng.
 
Được biết, Moscow và Paris đang tăng cường tiếp xúc với nhau để tháo gỡ cuộc khủng hoảng đầy bế tắc liên quan đến hợp đồng tàu chiến lớp Mistral.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.
 
Nếu có trong tay hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Moscow đặt mua của Pháp thì sức mạnh quân sự của Nga sẽ tăng lên đáng kể.
 
Tuy nhiên, khi được một phóng viên hỏi rằng, liệu hợp đồng Mistral thất bại với Pháp có tác động gì đến tiềm năng quốc phòng của Nga hay không, giới chức ở Moscow luôn tự tin khẳng định, sức mạnh quân sự của Nga sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì nếu không có tàu chiến lớp Mistral.
 
Hơn nữa, từ lâu, giới chức Nga đã nhiều lần tuyên bố đầy tự tin rằng, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đủ sức đóng những chiếc tàu chiến tương tự như tàu Mistral của Pháp. Mới đây nhất, có tin, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã hoàn thành ở giai đoạn cuối bản thiết kế tàu chiến tương tự tàu Mistral của Pháp. Có vẻ như Moscow đã quyết tâm từ bỏ hợp đồng với Pháp và theo đuổi việc tự đóng cho mình những chiếc siêu tàu chiến hiện đại này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc