Siêu tăng mới của Nga được trang bị lớp giáp "khủng"

09:15, 07/06/2015
|

(VnMedia) - Một xưởng chế tạo ở Novosibirsk đã bắt tay vào việc sản xuất hàng loạt các thành phần cấu tạo nên lớp giáp bằng gốm cho các dòng xe tăng, xe bọc thép thế hệ mới được thiết kế dựa trên nền tảng của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Armata.
 
“Các công việc thử nghiệm lớp giáp gốm trên đã hoàn thành trong năm nay. Tất cả các tính năng được kỳ vọng về loại giáp này đã được xác nhận. Quá trình sản xuất hàng loạt đã được bắt đầu”, người phụ trách Cục thiết kế giáp gốm NEVZ-Ceramics Andrey Nikitin nói với TASS tại Diễn đàn phát triển công nghệ quốc tế Tekhnoprom lần thứ 3 vào ngày 5/6. Tuy nhiên, ông Nikitin không tiết lộ cụ thể về số lượng sản xuất.

Ảnh minh họa

Theo Itar Tass, các thành phần giáp gốm này sẽ được sử dụng cho các thiết bị chiến đấu dựa trên các nền tảng Armata, Kurganets và Boomerang của Nga.
 
Ông Nikitin còn cho biết thêm rằng, việc kết hợp các tấm giáp thép và gốm sẽ tăng cường khả năng bảo vệ cho xe bọc thép lên 50% so với các loại xe được trang bị hoàn toàn giáp bằng kim loại. “Ví dụ, một thiết bị được trang bị giáp hỗn hợp thép-gốm 24 mm chỉ có khả năng chống được loại đạn 14.5 mm”, Nikitin nói. 

Bên cạnh đó, việc trang bị lớp giáp gốm sẽ giúp giảm đáng kể trọng lực và trọng lượng của xe chiến đấu cũng cho phép nó tăng cường đáng kể khả năng cơ động.
 
Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Armata đang là trọng tâm phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong năm nay. Nó cũng là loại vũ khí được nhiều quốc gia là “đối trọng” của Nga đang đặc biệt quan tâm bởi những tính năng mà Nga nói là “vượt trội chưa từng có” của loại xe tăng này. Những đồn đoán về loại xe tăng này đã xuất hiện từ lâu nhưng Nga mới chỉ chính thức trình làng nguyên mẫu đầu tiên của Armata tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít hôm 9/5 vừa qua.
 
Mới đây, viện khoa học Kurs của Nga  vừa tiết lộ, họ đang nghiên cứu để phát triển một loại xe bọc thép có khả năng hoạt động dưới nước dựa trên nền tảng Armata.
 
Trước đó, Phó Tổng giám đốc công ty Uralvagonzavod, công ty sản xuất xe tăng Armata – ông Vyacheslav Khalitov, nói rằng chiếc xe có thể được robot hóa, gắn hệ thống điều khiển từ xa để trở thành một chiến xa điều khiển từ xa.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc