Siêu chiến đấu cơ lắm tật của Mỹ lần đầu “diễu võ”

10:58, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Chiếc siêu chiến đấu cơ đình đám F-35 của tập đoàn Lockheed Martin Corp sẽ lần đầu tiên bỏ vũ khí và tham gia vào một cuộc tập trận quy mô lớn trong tuần này. Sự kiện trên được xem là một dấu mốc mới cho chương trình vũ khí đắt đỏ, tốn kém và lớn nhất của Lầu Năm Góc, giới chức Không quân Mỹ hôm qua (1/6) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ F-35


Cuộc tập trận mang tên "Green Flag West" được tổ chức nhằm thử thách năng lực của quân đội Mỹ trong việc tham gia vào những cuộc xung đột đất đối không cũng như giúp tăng cường khả năng và sự sẵn sàng chiến đấu của bộ binh – lực lượng mặt đất làm nhiệm vụ ngắm chính xác vào những cuộc không kích.
 
Một loạt chiến đấu cơ phiên bản F-35 A cùng với nhiều loại máy bay chiến đấu và các loại vũ khí khác sẽ tham gia vào cuộc tập trận Green Flag West.
 
Tướng Herbert Carlisle – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến đấu Trên không, cho biết, cuộc tập trận tuần này là một cách quan trọng để giúp các phi công và vũ khí làm quen với những kịch bản chiến đấu ở thế giới thực.
 
Không quân Mỹ từng sử dụng máy bay được trang bị các bộ phận cảm biến của F-35 trong những cuộc tập trận trong quá khứ nhưng đây là lần đầu tiên một siêu chiến đấu cơ F-35 thực sự tham gia tập trận, ông Carlisle cho hay.
 
Tập đoàn Lockheed đang phát triển 3 phiên bản của chiến đấu cơ F-35 cho quân đội Mỹ, 8 nước cấp vốn cho dự án phát triển F-35 và 3 nước khác. Giới chức Mỹ nói rằng, chương trình vũ khí 391 tỉ USD đáp ứng hoặc vượt qua các mục tiêu về tính năng hoạt động cũng như chi phí kể từ sau khi trải qua một cuộc tái cơ cấu lớn năm 2011.
 
Tướng Carlisle cho biết, Lực lượng Không quân Mỹ đang phải nỗ lực giải quyết một số vấn đề về việc làm thế nào để các dữ liệu từ những hệ thống radar và cảm biến khác nhau có thể được truyền đến cho phi công. Tuy nhiên, ông Carlisle hy vọng, chiếc siêu chiến đấu cơ F-35 của họ sẽ thể hiện tốt trong màn diễn tập quân sự lần đầu tiên này.
 
"Chiếc máy bay tương đối ấn tượng", ông Carlisle cho hay. Theo vị tướng Mỹ, năng lực lẩn trốn radar cùng một số lượng lớn thiết bị cảm biến của máy bay sẽ giúp nâng cao khả năng hoạt động của tất cả các loại máy bay khác tham gia cuộc chiến, rất giống với phi cơ chiến đấu đỉnh cao F-22.
 
Thủy quân Lục chiến Mỹ mong chờ sẽ được đón nhận phi đội 10 chiếc chiến đấu cơ F-35B đầu tiên vào đội quân chiến đấu của họ trong tháng 7 tới. Theo sau đó, Lực lượng Không quân Mỹ sẽ tiếp nhận phi đội chiến đấu cơ F-35 đầu tiên vào tháng 8 năm sau.
 
Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó, nằm trong dự án hợp tác phát triển chiến đấu cơ tiêm kích giữa Anh, Mỹ và một số chính phủ liên minh khác. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không. Chiếc máy bay siêu tinh vi F-35 thuộc dự án có trị giá lên tới 400 tỉ USD – đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
 
Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h.
 
Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.
 
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới.
 
Với những tính năng ưu việt và vượt trội của mình, F-35 trở thành thứ vũ khí được nhiều nước thèm muốn, đặc biệt là các quốc gia Châu Á. Một số đồng minh của Mỹ ở Châu Á muốn dùng F-35 làm vũ khí răn đe chiến lược đối với Trung Quốc. Một sĩ quan quân đội cấp cao hàng đầu của Nhật Bản từng tuyên bố, chiến đấu cơ F-35 của hãng Lockheed Martin, Mỹ, là lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu quốc phòng của cường quốc Châu Á này.
 
Danh sách các nước đặt mua F-35 của Mỹ khá dài gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà  Lan, Australia, Canada...
 
Tuy nhiên, các khách hàng của Mỹ lo ngại là họ có khả năng phải “dài cổ” ngóng đợi thêm nhiều năm nữa mới có được trong tay những chiếc F-35. Dự án gần 400 tỉ USD của Mỹ đã và đang phải đối mặt với một loạt những trục trặc về kỹ thuật, sự trì hoãn và chi phí đội lên rất nhiều.
 
Mới đây nhất, hồi tháng 4, các chuyên gia đã phát hiện một loạt vấn đề mới về phần mềm, khiến chiếc chiến đấu cơ F-35 có thể phải tiếp tục đối mặt với sự trì hoãn trong bối cảnh nó đã được đánh giá là dự án vũ khí đắt đỏ nhất và lắm rắc rối nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc