Putin bất ngờ xuống nước làm lành với phương Tây?

08:17, 20/06/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (19/6) phát biểu, Moscow muốn hợp tác với Washington và các đồng minh trong việc giải quyết mối đe dọa từ nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo và các thách thức toàn cầu khác. Phải chăng đây có phải là dấu hiệu Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga khuất phục trước áp lực của phương Tây và đang muốn dịu giọng làm lành.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg, Tổng thống Putin cho biết, bất chấp cuộc đối đầu gay gắt với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Moscow vẫn muốn hợp tác với Washington và các đồng minh trong việc giải quyết, xử lý mối đe dọa đặt ra từ nhóm Nhà nước Hồi giáo và các thách thức toàn cầu khác. Ông Putin đã nói như vậy khi có bài phát biểu tìm cách trấn an nỗi quan ngại của các nhà đầu tư về tiến trình phát triển kinh tế của Nga trong bối cảnh bị phương Tây trừng phạt, o ép.

 

Ông chủ điện Kremlin thẳng thừng đổ lỗi cho Mỹ đã phớt lờ lợi ích của Nga và tìm cách áp đặt ý chí của Mỹ lên các nước khác. Tuy nhiên, sau những phát biểu cứng rắn, mạnh mẽ như thường lệ, ông Putin cũng đã phát đi các tín hiệu dịu nhẹ khi nói rằng Moscow muốn giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran và tạo lập tiến trình chính trị hòa bình cho Syria.

 

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, Nga muốn thỏa thuận hòa bình Ukraine được ký kết hồi tháng 2 sẽ được thực hiện một cách thành công. Cuộc chiến ở đó sẽ chấm dứt một khi Ukraine cung cấp các quyền lớn hơn cho những khu vực ở miền đông, ân xá cho các thành viên của quân ly khai và tổ chức những cuộc bầu cử địa phương ở đó.

 

Theo lời ông Putin, đất nước Nga rộng mở với thế giới và sẵn sàng hợp tác với phương Tây bất chấp những căng thẳng hiện nay liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Nhà lãnh đạo Nga phớt lờ những căng thẳng với phương Tây và thay vào đó tìm cách tập trung vào những thành công của chính phủ trong thời gian quan. "Tôi muốn tập trung sự chú ý của chúng tôi vào các vấn đề kinh tế”, ông Putin vừa nói vừa nở một nụ cười, nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng sâu rộng mà nhiều người dự đoán “đã không xảy ra”. “Chúng tôi đã ổn định được tình hình. Chúng tôi đã tạo dựng được một ngân sách ổn định. Hệ thống tài chính và ngân hàng của chúng tôi đã thích ứng với những điều kiện mới”, ông Putin vui vẻ và tự tin cho biết.

 

Ông chủ điện Kremlin đang nói đến tình hình kinh tế của Nga sau một thời gian dài chịu áp lực vô cùng lớn từ những đòn trừng phạt mạnh tay của phương Tây . Sau những khó khăn, chao đảo ban đầu, nền kinh tế Nga về cơ bản đã đứng vững trước sóng gió do phương Tây gây ra. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã đẩy nền kinh tế Nga vào suy thoái và gây ra sụt giảm mạnh về đầu tư, nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Putin hôm qua khẳng định, nền kinh tế Nga đang trên đường hồi phục và rằng phương Tây đang làm tổn thương chính mình bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt.

 

Diễn đàn kinh tế đang diễn ra ở Nga là nơi mà Tổng thống Putin tiếp tục đưa ra cam kết cải thiện môi trường đầu tư nhằm thuyết phục, lôi kéo các nhà đầu tư tin tưởng, mạnh dạn đổ vốn vào Nga.

 

Dịu nhẹ nhưng không phải xuống nước

Cũng tại diễn đàn kinh tế lớn ngày hôm qua, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi về chính sách đối ngoại.

 

Đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Putin cho hay, Nga đang gây áp lực đến lực lượng ly khai để họ tuân thủ theo thỏa thuận Minsk đồng thời Nga cũng kêu gọi Mỹ khuyến khích Kiev tuân thủ như vậy.

 

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga phá vỡ thỏa thuận hòa bình Minsk khi hậu thuẫn cho lực lượng ly khai bằng việc cung cấp binh lính và vũ khí cho đội quân này. Moscow phủ nhận cáo buộc trên.

 

Bình luận về lời cáo buộc trên, Tổng thống Putin cho hay, lực lượng ly khai đang bảo vệ chính họ trước quân đội Ukraine . Ông Putin cũng nói thêm rằng, “một khi nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng được thực hiện thông qua các phương tiện chính trị thì những vũ khí đó sẽ biến mất”.

 

Ở thủ đô Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Nga tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 ở Ukraine và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi nước láng giềng.

 

Đáp lại, Tổng thống Putin đã tận dụng hội nghị đầu tư như một cơ hội thêm nữa để chỉ trích, cáo buộc Mỹ và EU đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như đã phớt lờ các lợi ích hợp pháp của Nga.

 

Ông Putin cũng tỏ thái độ đầy thách thức khi được hỏi về những cuộc điều tra liên quan đến cáo cuộc tham nhũng tại FIFA, nói rằng Nga đã giành được quyền đăng cai World Cup 2018 một cách công bằng. "Nếu bất kỳ ai đó có bằng chứng, hãy để họ trưng ra. Chúng tôi đã giành được quyền đó một cách công bằng và chúng tôi sẽ đăng cai World Cup".

 

Khi được hỏi về vụ máy bay dân sự của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái khiến toàn bộ 298 người đi trên máy bay thiệt mạng, ông Putin cho rằng, việc chờ đợi kết luận điều tra là cần thiết. Phương Tây đổ lỗi cho Nga và lực lượng ly khai đã gây ra vụ tai nạn máy bay trên và vì thế phương Tây đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Những phát biểu có phần dịu nhẹ ngày hôm qua của ông Putin cho thấy, ông này vẫn giữ nguyên lập trường trong vấn đề Ukraine chứ không hề có dấu hiệu xuống nước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc