Phát hoảng với Nga, Kiev cuống quá làm liều?

15:31, 06/06/2015
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine đã thông qua những sửa đổi đối với luật nhà nước, trong đó cho phép “tiếp nhận lực lượng vũ trang của nước khác vào đóng tại lãnh thổ của Ukraine”. Thậm chí, khả năng tiếp nhận vũ khí hủy diệt hàng loạt trên đất Ukraine cũng được đề cập đến trong những sửa đổi nói trên. Động thái này diễn ra khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Kiev phát hoảng với Nga đến mức phải có hành động làm liều như vậy.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những sửa đổi đối với luật nhà nước của Ukraine đã được Quốc hội (Verkhovna Rada) thông qua trong ngày hôm qua (6/6) với số phiếu ủng hộ là 240 (số phiếu tối thiểu cần có để một dự luật được thông qua là 226). Dự luật sửa đổi đối với luật nhà nước của Ukraine đã được trình lên Quốc hội từ hồi tháng 5 bởi Thủ tướng Arseny Yatsenyuk. Dự luật này tập trung vào vấn đề sự trợ giúp “về an ninh và gìn giữa hòa bình quốc tế” cho Ukraine.
 
Các phái bộ gìn giữ hòa bình sẽ được triển khai trên “cơ sở quyết định của Liên Hợp Quốc và/hoặc Liên minh Châu Âu (EU)”, dự luật được công bố trên website chính thức của Quốc hội cho hay.
 
Trước đó, sự hiện diện của bất kỳ lực lượng quân sự quốc tế nào trên lãnh thổ của Ukraine không được chấp nhận cụ thể trong luật nhà nước mà chỉ được thông qua bởi một dự luật đặc biệt do Tổng thống đưa ra. Việc thực hiện những sửa đổi mới “sẽ tạo ra những điều kiện cần thiết để triển khai các phái bộ an ninh và gìn giữ hòa bình quốc tế trên lãnh thổ Ukraine” mà không cần sự cho phép thêm nữa từ những giới chức có thẩm quyền, văn bản giải thích luật đã nói như vậy.
 
Sự hiện diện của những lực lượng như vậy ở Ukraine “nên đảm bảo sự sớm bình thường hóa tình hình ở vùng Donbass”, văn bản giải thích luật cho biết đồng thời nói thêm rằng những lực lượng quân sự đó sẽ giúp “khôi phục luật pháp, trật tự và cuộc sống cũng như quyền hiến pháp và quyền tự do của công dân” ở hai khu vực Donetsk và Luhansk.
 
Chưa dừng lại ở đó, những sửa đổi mới đối với luật nhà nước của Ukaine còn cho phép triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước khác trên lãnh thổ của quốc gia Đông Âu này. “Những vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác sẽ được phép triển khai ở trên lãnh thổ Ukraine theo thỏa thuận quốc tế với Ukraine trong một thời gian ngắn hạn” với điều kiện Kiev được kiểm soát một cách thích hợp đối với những loại vũ khí này trong thời gian chúng được triển khai trên đất Ukraine.
 
Việc thực hiện dự luật mới sẽ “không đòi hỏi phải tốn thêm chi phí từ Ngân sách Nhà nước của Ukraine”, văn bản của Kiev cho hay. Trong khi luật trước đòi hỏi phải quy định thời gian cụ thể mà lực lượng gìn giữ hòa bình được phép triển khai trên đất Ukraine thì luật sửa đổi mới cho phép hoạt động này được kéo dài vô thời hạn, đủ lâu để “có thể đạt được mục đích”.
 
Dự luật sửa đổi của Kiev còn cấm sự hiện diện của “lực lượng vũ trang của các nước có hành động quân sự xâm lược hay gây hấn đối với Ukraine”. Quy định này rõ ràng là ám chỉ đến Nga bởi lâu nay Kiev vẫn gán cho Nga là “kẻ xâm lược”. Hồi tháng 1 đầu năm, Quốc hội Ukraine từng đưa ra tuyên bố gọi Nga là “kẻ xâm lược”.
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu bùng phát cách đây hơn một năm, giới chức cầm quyền ở Kiev luôn miệng đổ lỗi mọi việc cho Nga. Kiev cùng với các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột thảm khốc và đẫm máu ở miền đông Ukraine. Kiev nhiều lần tố cáo Nga cung cấp vũ khí và đưa hàng chục nghìn binh lính vào lãnh thổ miền đông của họ. Chưa dừng lại ở đó, chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko còn liên tục cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công, xâm lược toàn diện Ukraine. Rõ ràng, Kiev có một nỗi quan ngại và ám ảnh rất lớn đối với nước láng giềng Nga.
 
Moscow kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng nước này can thiệp, dinh líu vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhấn mạnh rằng Kiev đang tham gia vào một cuộc nội chiến với những người Ukraine ở miền đông chứ không phải với các lực lượng Nga. Điện Kremlin cũng thẳng thừng bác bỏ mọi lời tố cáo về sự hiện diện của binh lính và vũ khí Nga trên lãnh thổ Ukraine, chỉ ra rằng chẳng có bằng chứng nào chứng tỏ cho những lời tố cáo đó.
 
Thực vậy, Moscow nhiều lần lên tiếng đòi Kiev và phương Tây trưng ra bằng chứng chứng tỏ việc họ triển khai hàng chục nghìn quân cũng như dàn hàng chục xe tăng, pháo binh, xe bọc thép trên lãnh thổ Ukraine là đúng. Nga cũng không ít lần mỉa mai những lời tố cáo như trên, nói rằng Moscow chẳng thể giấu nổi hàng chục nghìn binh lính cùng những đoàn vũ khí rầm rộ trên một khu vực lãnh thổ nhỏ bé của miền đông Ukraine trước những con mắt “cú vọ” của các hệ thống radar, giám sát tối tân của phương Tây.
 
Với bạo lực một lần nữa lại đang leo thang ở miền đông Ukraine, “sẽ rất quan trọng để tránh bất kỳ hành động hay bước đi nào gây khiêu khích cho tình hình căng thẳng hiện nay”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua đã nói như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc