Nga tăng cường đầu tư quân sự cho quần đảo tranh chấp

15:13, 09/06/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Sergei Shoigu hôm qua (8/6) đã chỉ thị cho tăng cường xây dựng các cơ sở hạ tầng dân và quân sự ở chuỗi đảo Kurils hay còn gọi là Lãnh thổ phương Bắc tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản trên Thái Bình Dương. 
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo rằng, ông Shoigu đưa ra chỉ thị trên tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông khi đi thị sát Quân khu miền Đông. Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch trên.

Ảnh minh họa

Tranh chấp liên quan đến quần đảo mà Nga gọi là quần đảo Kuril (hiện do Nga kiểm soát), còn Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc (nằm ở phía Bắc Hokkaido) đã khiến quan hệ hai nước căng thẳng kể từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2.
 
Moscow trong những năm gần đây đã  khiến Tokyo “nổi đóa” khi thường xuyên cử các quan chức nhà nước đến thăm chuỗi đảo này và tăng cường các hoạt động quân sự trên quần đảo. Nhật Bản tuyên bố quần đảo trên là một phần lãnh thổ của nước này và muốn Moscow trao trả lại.
 
Theo chương trình hành động của liên bang, trong 10 năm tới, Nga dự kiến sẽ chi tổng cộng khoảng 1,2 tỷ USD cho việc phát triển chuỗi đảo Kurils.

Trước đó, cùng ngày, Sở Xây dựng Đặc biệt của Cơ quan Liên bang Nga cho biết, công tác xây dựng các căn cứ quân sự đã được khởi công tại đảo Iturup và Kunashir.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc