Nga quyết “chơi tới cùng” với Mỹ

14:49, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (16/6) đã tuyên bố đầy cứng rắn rằng, Nga sẽ buộc phải hướng các Lực lượng Vũ trang của mình nhằm mục tiêu vào bất kỳ nước nào có khả năng đe doạ đến Nga. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Chúng tôi sẽ buộc phải hướng các Lực lượng Vũ trang của mình vào tất cả những vùng lãnh thổ mà từ đó có mối đe doạ xuất hiện", ông Putin cho biết tại một cuộc họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sau các cuộc hội đàm tại một dinh thự của tổng thống ở bên ngoài thủ đô Moscow.
 
Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh, Nga có mối quan ngại lớn nhất về một dự án lâu dài của NATO liên quan đến việc thiết lập một hệ thỗng phòng thủ tên lửa ở Châu Âu. Moscow liên tục thể hiện sự phản đối đối với kế hoạch đó.
 
Nhà lãnh đạo Nga cho hay, ông thấy rằng mối đe doạ thực sự không phải là từ tuyên bố của phương Tây về khả năng triển khai vũ khí đến Châu Âu bởi kế hoạch lá chắn tên lửa là mối đe doạ lớn hơn.
 
Theo lời ông Putin, Nga có mọi lý do và cơ sở để tung ra các biện pháp trả đũa. “Nếu bất kỳ ai đe doạ lãnh thổ của Nga thì Nga phải hướng các vũ khí của mình vào những nước mà từ đó xuất hiện mối đe doạ. Chính NATO là lực lượng đang tiến lại gần biên giới của chúng tôi chứ không phải là chúng tôi đang làm điều ngược lại".
 
Sau khi lên tiếng cảnh báo đầy kiên quyết và cứng rắn với Mỹ và NATO, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Nga không gây ra mối đe doạ cho bất kỳ nước nào, trong đó có cả Phần Lan. “Sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho Phần Lan là duy trì vị trí trung lập”, ông Putin nói.
 
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đưa ra một thông tin gây sốc, theo đó Nga sẽ nhận được ngay trong năm nay một số lượng lên đến 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào, kể cả những lá chắn tên lửa tối tân nhất. Thông báo này được xem như một lời nhắc nhở nghiêm khắc dành cho Mỹ và NATO về sức mạnh hạt nhân của Nga – một sức mạnh mà bất kỳ ai cũng cần phải kiêng nể, dè chừng.
 
Tổng thống Putin đã phải lên tiếng sau khi liên tiếp có những thông tin từ phía Mỹ thể hiện một sự thách thức, khiêu khích Nga ở mức cao. Cụ thể, hôm 13/6, có tin cho hay, Washington có kế hoạch triển khai đến 1.200 xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện quân sự khác đủ cho một lực lượng lên tới 5.000 quân đến các đường biên giới của Nga. Tiếp đó, hôm 15/6, Mỹ lại tuyên bố có kế hoạch triển khai những chiếc siêu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 đỉnh cao - F-22 Raptor đến Châu Âu để đối phó với Nga.
 
Mỹ, NATO nháo nhác vì Nga
 
Những thông tin và cảnh báo mà Tổng thống Putin đưa ra ngày hôm qua đang khiến Mỹ và NATO nháo nhác.
 
Ngay trong ngày hôm qua, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về cam kết của Tổng thống Putin trong việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Nga bằng việc bổ sung thêm 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Mỹ miêu tả đó là “một bước thụt lùi” của Moscow.
 
"Chúng tôi đã có thoả thuận START. Chúng tôi đã cố đi theo hướng ngược lại”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho các phóng viên biết, nói thêm rằng ông rất lo ngại về động thái của Nga.
 
Ngoại trưởng Kerry đang nói đến một thoả thuận song phương giữa Mỹ và Liên Xô được ký kết vào tháng 7 năm 1991 nhằm giảm quy mô của kho vũ khí hạt nhân của hai siêu cường hạt nhân hàng đầu của thế giới. Ngoại trưởng Mỹ Kerry hồi tháng 4 cho biết, Mỹ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Nga về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược dưới mức đã thống nhất năm 2011 theo hiệp ước START mới.
 
Hiệp ước đó đã giúp cắt giảm đáng kể số lượng tên lửa đạn đạo và xuyên lúc địa của mỗi nước. "Chúng tôi đã có sự hợp tác rất lớn từ những năm 1990 trong lĩnh vực liên quan đến việc phá huỷ vũ khí hạt nhân ở những nước cựu Xô-viết. Và không ai muốn có bước thụt lùi. Tôi tin là không ai muốn quay trở lại tình hình kiểu thời Chiến tranh Lạnh", ông Kerry phát biểu.
 
Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua đã lên tiếng cáo buộc Nga đưa ra “lời đe doạ hạt nhân” tuỳ tiện, cảnh báo đó là bước đi “nguy hiểm và gây bất ổn”.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo ở n Brussels, ông Stoltenberg cho rằng, những tuyên bố như vậy từ Moscow đã giải thích cho việc vì sao liên minh quân sự phương Tây của họ tăng cường khả năng sẵn sàng để bảo vệ các nước thành viên.
 
"Lời đe doạ hạt nhân của Nga là phi lý. Đó là hành động gây bất ổn, là nguy hiểm. Đây là điều mà chúng tôi đang phải giải quyết và nó cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi hiện đang phải phải tăng cường sự sẵn sàng cho lực lượng của mình”, Tổng thư ký NATO tuyên bố.
 
"Chúng tôi đang đáp trả bằng cách bảo đảm rằng NATO trong tương lai vẫn là một liên minh có tác dụng răn đe, bảo vệ cho các đồng minh chống lại bất kỳ mối đe doạ nào”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO và Mỹ đang leo thang căng thẳng từng ngày kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Mỹ và NATO liên tục cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng. Dựa vào lý do này, phương Tây đã tiến hành bao vây, cô lập Nga trên mọi mặt trận, từ kinh tế, chính trị, ngoại giao đến quân sự.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc