Nga lộ tin khiến Pháp bàng hoàng

19:26, 19/06/2015
|

(VnMedia) - Nga và Pháp đang loay hoay trong mớ bòng bong liên quan đến hợp đồng tàu chiến lớp Mistral. Từ cảm giác tức giận vì bị Pháp phũ phàng hủy bỏ hợp đồng, Nga lại đang dồn Pháp vào thế bí, tiến cũng không được, lùi cũng không xong. Mới đây nhất, Moscow còn khiến Paris bàng hoàng trước một thông tin mới.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov của Nga đang phát triển một dự án đóng tàu sân bay trực thăng để thay thế cho tàu lớp Mistral mà họ không nhận được từ Pháp theo hợp đồng hai nước đã ký kết, một quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga hôm nay (19/6) đã tiết lộ như vậy.

 

“Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov đã bắt tay vào việc thiết kế một phiên bản thay thế cho dự án Mistral được gọi là Lavina. Phiên bản mới có trọng lượng nước rẽ lên tới 24.000 tấn. Như vậy phiên bản tàu của Nga thậm chí còn lớn hơn siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp (tàu của Pháp có trọng lượng nước rẽ là 21.000 tấn)”, vị quan chức Nga cho biết tại triển lãm quân sự Army-2015 được tổ chức bên ngoài thủ đô Moscow .

 

Theo vị quan chức Nga, tàu chiến mới là một con tàu ba thân có khả năng chở 320 thành viên thủy thủ đàn và thêm 500 binh lính hoặc 50 phương tiện bọc thép.

 

Dự án trên cho thấy lời tuyên bố đầy tự tin trước đây của giới chức Nga là chính xác. Nhiều lần, các quan chức Nga đã khẳng định, nước này có đủ khả năng để đóng những chiếc tàu chiến giống với siêu tàu Mistral. Với dự án mới, Nga thậm chí còn có thể đóng những chiếc tàu chiến ưu việt hơn, mạnh hơn so với những chiếc tàu Mistral mà Pháp từng mong mỏi, chờ đợi từ Pháp.

 

Thông tin vừa được vị quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ ở trên có thể khiến Pháp bàng hoàng, lo ngại. Hơn ai hết, Paris hiểu rất rõ rằng, hai siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga có thể sẽ trở thành “đống rác thải” nếu Moscow khởi động dự án đóng những chiếc tàu loại này của riêng họ.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự.

\

Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

 

Nga lúc đầu còn tỏ ra kiên nhẫn chờ đợi Pháp. Tuy nhiên, gần đây, giới chức Nga đã mất kiên nhẫn, liên tục đòi Pháp phải lựa chọn hoặc là giao tàu hoặc là trả lại tiền.

 

Hồi cuối tháng 5, Phó Chủ tịch Tổ hợp Công nghiệp Quân sự Nga - ông Oleg Bochkaryov cho biết, Nga có kế hoạch tự đóng những chiếc tàu kiểu lớp Mistral của riêng mình khi Pháp nhất quyết không chịu bàn giao hai chiếc tàu mà họ đã đóng cho Nga theo hợp đồng đã ký kết.

 

Khi kế hoạch của Nga ngày càng lộ diện rõ thì cũng là lúc Pháp bị dồn vào thế bế tắc hơn trong việc xử lý hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga.

 

Paris rõ ràng đang rơi vào trạng thái bị động, tiến thoái lưỡng nan vì không biết xử trí hợp đồng Mistral như thế nào. Pháp không thể bàn giao hai con tàu này cho Nga dưới sức ép quá mạnh mẽ của các đồng minh.

 

Ngược lại, không giao tàu cho Nga, Pháp chắc chắn sẽ bị tổn thất nặng nề. Không chỉ mất một hợp đồng vũ khí lớn, phải trả khoản tiền thanh toán trước của Nga và gây tổn thất đến công ăn việc làm của hàng trăm người cũng như phải trả khoản tiền bồi thường không nhỏ, Pháp còn không biết làm gì với hai chiếc tàu chiến khổng lồ, hiện đại mà họ đã tốn bao công sức và tiền của để đóng.

 

Khả năng bán lại hai chiếc siêu tàu Mistral cho một bên thứ ba để giảm bớt tổn thất là không hề dễ dàng khi mà Nga không ủng hộ phương án này. Hơn nữa, hai chiếc tàu Mistral được đóng riêng cho Nga với những tiêu chuẩn riêng phù hợp cho quân đội Nga.

 

Trong tình thế tuyệt vọng, Pháp từng nghĩ đến việc đánh chìm hai tàu chiến Mistral hoặc dùng những con tàu này cho mục đích làm nơi tạm trú cho những người nhập cư bất hợp pháp gặp khó khăn.

 

Tuy nhiên, Pháp được cho là vẫn hy vọng đến khả năng cuộc khủng hoảng ở Ukraine được tháo gỡ và điều này mở đường cho việc Pháp có thể thực hiện hợp đồng với Nga. Viễn cảnh mà Paris chờ đợi này có thể sẽ vỡ tan tành nếu Moscow bắt tay xúc tiến dự án tự chế tạo loại tàu tương tự tàu Mistral của Pháp.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc