Nga lại ngạo nghễ thách thức phương Tây

21:40, 20/06/2015
|

(VnMedia) - Moscow hôm nay (20/6) đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea, miêu tả đó là hành động “dọa dẫm”. Trong một động thái thể hiện sự thách thức đầy ngạo nghễ, Nga tuyên bố sẽ không để khuất phục trước sức ép để đưa bán đảo Crimea trở về Ukraine .

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Crimea và Sevastopol là một phần không thể thiếu của Liên bang Nga. Đã đến lúc phải thừa nhận đây là một sự thật không thể thay đổi bằng các biện pháp dọa dẫm về kinh tế và chính trị”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

 

Các biện pháp trừng phạt “sẽ chẳng có triển vọng gì”, tuyên bố trên cho biết, đồng thời chỉ trích thêm rằng quyết định của EU đưa ra ngày hôm qua (19/6) về việc kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga và bán đảo Crimea là “sự phân biệt đối xử”. Moscow so sánh quyết địnhh của EU với “những ví dụ trong lịch sử về việc trừng phạt tập thể của các quốc gia”.

 

Nga đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 năm ngoái sau khi xảy ra vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Người dân ở bán đảo Crimea không thừa nhận chính quyền mới ở Kiev và thể hiện nguyện vọng đưa khu vực của họ quay trở lại “mái nhà xưa”.

 

Điện Kremlin đã nhắc lại kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành hồi năm ngoái, trong đó có đến gần 97% người dân ở Crimea thể hiện sự ủng hộ cho việc đưa bán đảo của họ sáp nhập trở lại với nước Nga.

 

Vì vụ sáp nhập nói trên, EU đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt vào Nga. Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày một trở nên trầm trọng, liên minh phương Tây đã mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Crimea và tăng cường thêm các đòn trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Nga, gây lao đao cho nền kinh tế của xứ sở Bạch Dương.

 

Quyết định ngày hôm qua của EU là kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng và 1 năm đối với gói biện pháp trừng phạt nhằm vào bán đảo Crimea .

 

Nga tuyên bố sẽ tung đòn “phản công” nhằm vào phương Tây

 

Không chỉ ngạo nghễ thách thức phương Tây, Nga trước đó còn thẳng thắng cho biết, nước này sẽ không ngần ngại tung đòn phản công ngược trở lại với phương Tây.

 

Một cố vấn của điện Kremlin hôm 18/6 tuyên bố, Nga có thể sẽ tung đòn đáp trả mạnh mẽ hơn nữa đối với những biện pháp trừng phạt mà EU vừa quyết định kéo dài thời hạn áp đặt lên Nga.

 

Cố vấn kinh tế Nga Andrei Belousov đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc và lạnh lùng trên tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg hàng năm sau khi chính phủ các nước thành viên EU trước đó một ngày vừa nhất trí về việc kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa, tức là đến cuối tháng 1 năm sau.

 

"Chúng tôi đang xem xét một loạt lựa chọn trong hành động đáp trả. Tôi không muốn nói rõ đó là những biện pháp gì. Phần lớn sẽ dựa vào quyết định mà EU sẽ đưa ra”, ông Belousov cho các phóng viên biết.

 

Khi được hỏi về việc liệu Nga có thắt chặt các biện pháp đáp trả chính sách trừng phạt của phương Tây mà Nga đang áp dụng hay không, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu và lệnh cấm đi lại đến Nga đối với một số quan chức Châu Âu, ông Belousov đã trả lời: "Tôi không bác bỏ điều gì".

 

Giới chức Nga cho hay, Moscow sẽ chờ đợi cho đến khi EU đưa ra quyết định chính thức trước khi có bất kỳ hành động gì nhằm đáp trả. Tuy nhiên, Nga cũng nhắc nhở phương Tây một thực tế rõ ràng rằng, việc EU kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga không chỉ có hại cho Nga mà có hại chi chính cả EU.

 

Những đòn trừng phạt mà EU và Mỹ tung ra với Nga đã gây ra nhiều vấn đề đối với nền kinh tế Nga trong bối cảnh giá dầu sụt giảm và đồng rúp mất giá. Trong thời gian đầu khi chính sách trừng phạt Nga của phương Tây có hiệu lực, nền kinh tế của xứ sở Bạch Dương đã từng rơi vào một thời kỳ đầy khó khăn và khốn đốn.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế Nga đã có nhiều dấu hiệu phục hồi và dần đi vào ổn định. Giới chức Nga tự tin khẳng định, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ giúp nền kinh tế Nga có thêm cơ hội để củng cố sức mạnh độc lập, tự cường của nó và mở rộng, đa dạng hóa đối tác làm ăn.

 

Trong khi đó, về phía phương Tây, nội bộ liên minh này đang bất đồng sâu sắc vì chính sách trừng phạt Nga. Những đòn trừng phạt mà EU tung ra với Nga đang gây ra hậu quả “gậy ông đập lưng ông” đối với chính liên minh này. Các nước EU đều đang “ngấm đòn” từ chính sách trừng phạt của chính họ. Trong khi đó, nước dẫn dắt họ trong “cuộc chơi” đầy tổn thất này là Mỹ dường như không bị hề hấn gì, mà thậm chí còn được lợi.

 

Trước diễn biến như vậy, nhiều nước EU bắt đầu lên tiếng phản đối chính sách trừng phạt Nga và kêu gọi nối lại mối quan hệ với đối tác hàng đầu của họ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc