Nga khiến phương Tây "lạnh sống lưng" vì cảnh báo mới

07:40, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (2/6) đã gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến giới chức Liên minh Châu Âu (EU) rằng, nếu họ quyết định thắt chặt chế độ trừng phạt nhằm vào Nga thì Châu Âu sẽ không tránh khỏi việc phải hứng chịu đòn đáp trả thích đáng.

 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nga Medvedev


“Các đối tác đến từ Liên minh Châu Âu của chúng tôi sẽ có cuộc họp vào tháng 7 tới để bàn thảo về một số quyết định. Và nếu họ thông qua những quyết định liên quan đến các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga thì chúng tôi sẽ có đòn đáp trả thích đáng. Nếu họ không làm như vậy, chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên lập trường đang giữ hiện nay”, hãng tin Itar Tass dẫn lời Thủ tướng Medvedev phát biểu.

 

Trước đó cùng ngày, cấp phó của Thủ tướng Medvedev - ông Arkady Dvorkovich đã nói với cánh phóng viên rằng, Moscow có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận thực phẩm đối với một số nước nếu phương Tây hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. “Nếu các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ thì lệnh cấm vận cũng sẽ không được dỡ bỏ, chắc chắn chúng tôi không có lý do gì để hủy bỏ nó”, ông Dvorkovich nhấn mạnh. Vị quan chức Nga cũng cho hay, nước này có thể có một số sự điều chỉnh có chọn lọc nhưng không có quyết định lớn nào được đưa ra liên quan đến lệnh cấm vận.

 

Từ hồi tháng 8 năm ngoái, Moscow đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm từ những nước đáng áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Nga. Những mặt hàng thực phẩm nằm trong lệnh cấm vận nói trên gồm thịt, gia cầm, cá, pho mát, sữa, hoa quả và rau từ Mỹ, các nước EU, Australia, Canada và Na-uy. Lệnh cấm vận này được áp dụng trong thời hạn một năm và có thể được gia hạn nếu tình hình không có tiến triển.

 

Cuộc chiến trừng phạt là do phương Tây khởi xướng và châm ngòi. Mối quan hệ giữa Nga và Châu Âu bắt đầu xấu đi trầm trọng từ năm 2014 sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên. Mỹ cùng với Liên minh Châu Âu ra sức đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng, kích động cuộc xung đột ở miền đông Ukraine . Dù Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc trên, Liên minh Châu Âu và Mỹ vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó có những đòn trừng phạt gây tổn thương sâu sắc đến nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow cũng tung đòn trả đũa bằng cách áp dụng lệnh cấm vận nông sản, thực phẩm đối với tất cả các nước áp dụng chính sách trừng phạt với Nga. Kết quả là cả Nga và Liên minh Châu Âu đều phải hứng chịu tổn thất nặng nề từ “cuộc chiến” trừng phạt nói trên.

 

Thấm “đòn đau” từ chính những đòn trừng phạt mà EU tung ra với Nga và cả từ đòn trả đũa của Nga, các nước phương Tây đang nóng lòng muốn tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine để họ có thể nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga.

 

Được biết, gói lệnh trừng phạt mà EU đang áp dụng với Nga sẽ hết hạn vào tháng 7 tới. Theo dự kiến, EU sẽ có cuộc họp để bàn về việc có tiếp tục gia hạn và tăng cường thêm những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Theo những gì mà giới chức EU phát biểu trong thời gian vừa qua, khả năng EU tung thêm những đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga là hầu như không thể bởi rất nhiều nước EU giờ đây đang phản đối mạnh mẽ chính sách trừng phạt đang gây hậu quả ngược lên chính họ. Tuy nhiên, khả năng kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Nga đến cuối năm nay là có thể khi mà cuộc khủng hoảng Ukraine đến nay vẫn chưa có lối thoát.

 

Nga phản ứng trước sự tức giận của EU về danh sách đen

 

Liên quan đến vấn đề trừng phạt, Ngoại trưởng Nga hồi đầu tuần này đã lên tiếng bày tỏ sự kinh ngạc trước phản ứng của Liên minh Châu Âu về danh sách đen mà Moscow đưa ra đối với 89 cá nhân Châu Âu. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng, phản ứng của EU là “vô lý”.

 

"Thật khó để có mà giải thích được sự vô lý và kỳ lạ của thứ logic đó bởi đang có một nỗ lực nhằm thay thế luật pháp quốc tế bằng những thành kiến chính trị của riêng ai đó”, ông Lavrov đã nói như vậy với giới phóng viên ở thủ đô Moscow trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với EU đang leo thang căng thẳng.

 

Tuần trước, Moscow đã đưa ra một danh sách gồm 89 cá nhân người Châu Âu bị cấm đến Nga. Đây được xem là một đòn trả đũa của Moscow nhằm vào phương Tây sau khi EU liên tục áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Nga.

 

Liên minh Châu Âu ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích, miêu tả danh sách đen của Nga là “tùy tiện và phi lý” đồng thời nói rằng động thái này của Nga thiếu sự minh bạch.

 

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin cho các phóng viên biết, “chúng tôi đang có một thời gian khó khăn để hiểu được phản ứng này”.

 

Danh sách đen của Nga bao gồm những nhân vật cựu nghị sĩ và bộ trưởng cũng như nghị sĩ và bộ trưởng đương nhiệm – những người công khai chỉ trích Tổng thống Putin và cuộc chiến ở Ukraine . Nhiều quan chức quân sự và tình báo cấp cao của Châu Âu cũng có tên trong danh sách nói trên. Ngoại trưởng Lavrov giải thích, những người có mặt trong danh sách đen của Nga là những người “tích cực ủng hộ cuộc đảo chính” ở Ukraine - một cuộc đảo chính đã lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych và gây ra cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine.

 

Ông Lavrov nhấn mạnh, đòn đáp trả của Nga là phù hợp và chỉ được đưa ra sau các biện pháp trừng phạt của phương Tây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc