Nga đóng tàu sân bay tối tân mới cho Hải quân

15:58, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga hôm nay (22/6) vừa cho biết, Nga có thể sẽ bắt đầu khởi đóng một con tàu sân bay mới cho Hải quân sau năm 2025.
 
Nguồn tin trên tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng: “Công tác phát minh, chế tạo ra một con tàu sân bay mới sẽ không bao giờ ngưng nghỉ. Hải quân có những yêu cầu khắt khe về tàu sân bay, nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất cứ yêu cầu nào của họ mà chúng tôi không thể đáp ứng. Chúng tôi dự kiến sẽ khởi đóng một con tàu sân bay mới không sớm hơn năm 2025 hay 2030”.
 

Ảnh minh họa

Trước đó, người đứng đầu ngành đóng tàu của Hải quân Nga - Đô đốc Vladimir Tryapichnokov từng cho biết, Hải quân nước này sẽ tiếp nhận một con tàu sân bay tối tân mới trước năm 2026-2027.

Ông Tryapichnikov nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Ekho Moskvy rằng: “Hiện tại, chúng tôi đang có kế hoạch thay thế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện nay bằng tàu mới trước năm 2026-2027”. 
 
Quan chức này tiết lộ rằng, hiện công tác thiết kế tàu sân bay mới đang được tiến hành.

Trong một diễn biến liên quan, Tư lệnh Hải quân Nga – ông Viktor Chirkov đưa ra hôm qua (21/6) cho biết, Nga sẽ phát triển lô gồm 6 chiếc tàu tuần tra mới cho Hạm đội Biển Đen và 2 tàu tuần tra cho lực lượng ở Bắc Cực trước năm 2020.
 
Ông này cho biết, con tàu đầu tiên trong lô tàu này sẽ được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen trong vòng 3 năm tới. Được biết, lô tàu này sẽ được chế tạo tại xưởng đóng tàu Zelenodolsk và Vybord.
 
“Cùng với lô 6 tàu chiến mới cho Hạm đội Biển Đen, 2 tàu tuần tra khác theo kiểu tàu phá băng sẽ được chế tạo để triển khai tại khu vực Bắc Cực”, ông nói, đồng thời thêm rằng hai con tàu này sẽ được khởi đóng vào năm 2019 và 2020.
 
Theo ông Chirkov, lô tàu này sẽ được chế tạo kết hợp các tính năng của tàu tuần tra, tàu phá băng và tàu kéo. Bên cạnh đó, tất cả các tàu tuần tra mới sẽ được triển khai để hộ tống các tàu dân sự nhằm bảo vệ chúng trước các cuộc tấn công của hải tặc.
 
Ngoài ra, đội tàu này còn giúp đảm bảo sự ổn định trong tác chiến trên khu vực Biển Đen của Hải quân Nga.
 
“Lô tàu này có thể đồn trú lâu dài tại bất cứ khu vực nào trên vùng Đại dương Thế giới bằng việc luân chuyển thủy thủ đoàn cũng như việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ tại bất cứ cảng biển nào, kể cả một số cảng của nước ngoài”, ông nói.
 
“Mọi thứ giờ chỉ còn phụ thuộc vào việc liệu các tập đoàn công nghiệp có đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật hay không. May thay, hiện chúng ta đã có cơ sở để lựa chọn từ các đơn chào hàng của các nhà sản xuất”, ông cho biết thêm.
 
Cùng với đó, Hải quân Nga cũng sẽ tiến hành hiện đại hóa khoảng 10 tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 971 và 949.
 
“Mọi thứ sẽ được cải tiến mới tại đây. Tất cả các đơn vị, kỹ thuật, vô tuyến điện tử đều được cải tiến”, ông Viktor Chirkov nói, đồng thời thêm rằng, sau quá trình nâng cấp, Hải quân Nga sẽ sở hữu các tàu ngầm hạt nhân mới được trang bị các loại vũ khí và trang thiết bị hiện đại.
 
Lô tàu ngầm này sẽ được đại tu và nâng cấp tại xưởng đóng tàu Zvyozdochkoa ở Severodvinsk và xưởng Zvezda ở Lãnh thổ Primorsky ở Viễn Đông.
 
Ông Chirkov nói: “Các tàu bề mặt và tàu ngầm sẽ được chế tạo dựa trên một nền tảng công nghệ giúp nó có thể dễ dàng được lắp đặt vũ khí mới khi cần thiết”.
 
Cũng theo ông Chirkov, các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 cũng sẽ được thiết kế. Tôi có thể nói rằng chúng sẽ có những khả năng vượt trội hơn nhiều”.

Nga phát triển tàu khu trục lớp Lider
 
Trong một diễn biến khác, tại diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế - Army-2015 diễn ra hồi tuần qua, Hải quân Nga đã “trình làng” bản thiết kế của loại tàu khu trục lớp Lider mới.
 
Theo mô tả, tàu khu trục này có trọng tải xấp xỉ 17.500 tấn, với chiều dài là 200 mét và chiều rộng là 20 mét.
 
Tàu lớp Lider có thể được trang bị tới 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 tên lửa phòng không chỉ đường, và 16 tên lửa chống hạm chỉ dudowwfng. Tàu loại này có thể đạt tốc độ tối đa là 30 hải lý và có khả năng vận hành tới 90 ngày liên tục mà không cần trợ giúp.
 
Ông Chirkov cho biết tại diễn đàn rằng: “Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu chế tạo tàu khu trục Lider vào năm 2019. Hiện chúng tôi đang tiến hành khâu thiết kế”.
 
Ông cũng tiết lộ thêm rằng, các tính năng của các tàu khu trục mới thuộc lớp này có thể sánh ngang với các tính năng của một con tàu tuần dương.
 
Nga hiện đang thực hiện chương trình tái vũ trang trị giá 325 tỷ USD để tăng cường 70% kho vũ khí hiện đại của quân đội nước này cho tới năm 2020.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc