Nga đầu tư nâng cấp "huyền thoại đánh chặn"- MiG-31

15:19, 29/06/2015
|

(VnMedia) - Không lực Nga sẽ tiếp nhận hơn 130 chiến đấu cơ đánh chắn MiG-31B nâng cấp và tới thời điểm này, 24 chiếc đầu tiên đã được bàn giao cho các lực lượng. Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov đưa ra hồi cuồi tuần qua.
 
“Sau khi nâng cấp chiến đấu cơ MiG-31 chúng tôi dự kiến sẽ trang bị thêm 130 chiến đấu cơ loại này cho quân đội. Chúng sẽ có các tính năng bay xuất chúng”, ông Borisov cho hay.
 
Theo ông, mỗi năm sẽ có khoảng 12-13 chiến đấu cơ loại này được nâng cấp. Hợp đồng hiện đại hóa MiG-31 đầu tiên được ký kết vào năm 2011, theo đó, Không lực Nga sẽ được cung cấp hơn 50 chiến đấu cơ nâng cấp cho tới năm 2019.

Ảnh minh họa

Trước đó, vào mùa thu năm 2014, một hợp đồng bổ trợ cũng đã được ký kết, theo đó, Không lực Nga sẽ được trang bị thêm 50 chiến đấu cơ MiG-31BM nữa và dự kiến lô chiến đấu cơ này sẽ được bàn giao trước cuối năm 2018.

Được biết, vòng đời của chiến đấu cơ nâng cấp MiG-31BM của Nga sẽ được kéo dài tới 50 năm.
 
Thứ trưởng Borisov nói: “Trong thực tế, các tiêm kích MiG-31 đã có “một cuộc sống mới” bởi sau khi nâng cấp nó có thể hoạt động tốt và vẫn phục vụ thêm được khoảng 40-45 năm nữa. Tuy nhiên, đó chưa phải là giới hạn. Tôi tin rằng, bằng cách này sẽ giúp MiG-31 kéo dài vòng đời lên đến 50 năm”.
  
Ông Borisov cho hay, các chiến đấu cơ được nâng cấp sẽ được thay thế một phần hệ thống điện tử hàng không và radar và các thiết bị tại thân máy bay và hạ cánh sẽ được tháo rời gần như hoàn toàn để bảo dưỡng.
 
Vì vậy, việc hiện đại hóa sẽ giúp MiG-31 có thể kéo dài tuổi thọ phục vụ trong quân đội tốt hơn việc nối lại sản xuất loại máy bay này.

Ông Borisov cho biết thêm rằng: “Việc nối lại sản xuất loại máy bay đánh chặn này đang gây nhiều tranh cãi. Theo tôi, trong tình hình kinh tế hiện nay, điều này hoàn toàn không thích hợp và không mang lại bất kỳ lợi ích gì”. 

Trước đó, Tư lệnh Không lực Nga - ông Viktor Bondarev cho biết, quân đội đã có kế hoạch sử dụng các máy bay phản lực MiG-31 cho đến năm 2030 và xuất phát triển một máy bay chiến đấu mới, thay thế cho MiG-31 trước khi kết thúc chương trình vũ khí nhà nước hiện hành.

Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga.
 
Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.
 
Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.
 
Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh. 
 
MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc