Nga chi bộn tiền phát triển tàu sân bay "vô đối"

16:22, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ phát triển một loại tàu sân bay đầy hứa hẹn cho Hải quân với khoản đầu tư trị giá lên tới 5,6 tỷ USD mà không có một loại tàu nào trên thế giới có thể sánh được. Thông tin trên vừa được Chỉ huy Hạm đội phương Bắc– Đô đốc Vladimir Korrolyov đưa ra hôm qua (1/6).
 
Theo  Đô đốc trên, tàu sân bay mới này sẽ giúp Hải quân Nga hoạt động hiệu quả hơn. Ông cho biết, tàu sân bay này sẽ do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov tại St.Petersburg nghiên cứu và phát triển, tuy nhiên không cho biết thêm thông tin cụ thể về con tàu mới này. Tàu sân bay này được phát triển theo chương trình mang mật danh "Đề án 23000E Storm".

Ảnh minh họa

“Xét thấy các lực lượng của Hạm đội phương Bắc thực hiện nhiều nhiệm vụ tại các vùng biển xa xôi, nên sự hiện diện của một tàu sân bay trong tương lai sẽ giúp giải quyết các nhiệm vụ này một cách hiệu quả hơn”, ông Korolyov nói.
 
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, sắp tới, chúng tôi cần phải có một tàu sân bay được trang bị đầy đủ trong hạm đội của mình, vượt trội hơn so với bất kỳ tàu sân bay nào khác trên thế giới về đặc điểm kỹ thuật. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh nhiều thách thức và đe dọa mới đang nổi nên trên thế giới”.
 
“Nếu nói về loại tàu sân bay mà hạm đội của chúng ta cần, thì đó sẽ là một con tàu đáp ứng được mọi yêu cầu của ngày mai chứ không phải chỉ hôm nay”, Chỉ huy Hạm đội phương Bắc khẳng định.
 
Cùng lúc, Giám đốc Viện thiết kế Nevskoye - ông Sergei Vlasov cũng nói với hãng thông tấn Itar-tass rằng, chi phí đóng chiếc tàu sân bay mới này có thể giao động từ 1,8 tới 5,63 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại giữa đồng rúp và USD.
 
Được biết, quá trình phát triển chiếc tàu sân bay này sẽ mất khoảng 10 năm, tuy nhiên, cho tới nay chưa có bất kỳ thông số kỹ thuật nào của lớp tàu này được tiết lộ.  Ngoài ra, ông Vlasov cũng cho biết, tàu sân bay này đã được đưa vào chương trình đóng tàu đến năm 2050 của Nga.
 
Cục Thiết kế Nevskoye, đơn vị thiết kế tàu sân bay duy nhất của Nga, đang tiến hành các bước chuẩn bị cho dự án. 
 
Mô hình siêu tàu sân bay sẽ được trưng bày tại Triển lãm Phòng vệ Hàng hải Quốc tế ở St Petersburg vào đầu tháng 7.
 
Cùng với đó, hôm 30/5, Đại tá hải quân Vladimir Tryapichnikov, Cục trưởng Cục đóng tàu Hải Quân Nga cũng cho biết, lực lượng này sẽ nhận tàu sân bay hiện đại trong giai đoạn 2026-2027.
 
"Chúng tôi đang có kế hoạch thay thế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bằng lớp tàu mới trong khoảng năm 2026-2027" - ông Tryapichnikov nói trong cuộc phỏng vấn trên đài Tiếng vọng Moskva.
 
Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng, hiện tại chỉ có duy nhất tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov đang đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ các cuộc diễn tập của các máy bay hạm của hải quân Nga. 
 
Trước nữa, Phó Tư lệnh Hải quân Nga - ông Victor Bursuc cho biết tàu sân bay mới có thể gia nhập Hải quân Nga sau năm 2030.
 
Mặc dù thông số kỹ thuật cụ thể của loại tàu này chưa được giới chức Nga chính thức tiết lộ,nhưng một số nguồn tin rò rỉ cho biết, tàu sân bay tương lai của Nga sẽ có kích cỡ lớn hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ và có thể mang theo 100 máy bay.
 
Thiết kế mới sẽ giúp giảm 20% sức cản của tàu khi so sánh với tàu sân bay Kuznetsov.
 
Được biết, tàu mới có lượng giãn nước từ 90.000-100.000 tấn, dài 330m, rộng 40m, chiều cao mạn 11m.
 
Tàu có tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tốc độ hành trình là 20 hải lý/giờ, tàu có thể hoạt động liên tục trong 120 ngày, thủy thủ đoàn từ 4.000-5.000 người. Tàu được thiết kế để có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 6-7.

Hiện tại, nó được thiết kế với động cơ thông thường và nhưng trong tương lai có thể được thay thế bằng động cơ hạt nhân.
 
Con tàu có thể mang theo từ 80-90 máy bay cất cánh từ tàu sân bay để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, như T-50 PAK-FA, MiG-29K, máy bay cảnh báo sớm và trực thăng Ka-27.
 
Boong tàu được thiết kế gồm đường cất cánh và đường hạ cánh riêng biệt, có 4 vị trí cho máy bay cất cánh, 2 vị trí cất cánh bằng cầu nhảy (ski jump) và 2 vị trí cất cánh bằng máy phóng điện từ. Các bộ phận hãm đà cũng được bao gồm trong thiết kế.
 
Con tàu được trang bị 4 hệ thống tên lửa phòng không để bảo vệ trước các mối đe dọa từ trên không. Một hệ thống phòng thủ chống ngư lôi cũng được đưa vào thiết kế.
 
Ngoài ra, tàu còn được trang bị các tổ hợp trang thiết bị điện tử hỗ trợ bao gồm 1 radar mảng pha đa chức năng, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống thông tin liên lạc.

Nga đang đầu tư mạnh tay cho quân đội nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho nước này trong bối cảnh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách dồn ép, bao vây Nga trên mọi mặt trận. Đặc biệt, trên mặt trận quân sự, phương Tây đang dồn lực lượng và vũ khí đến sát biên giới với Nga, liên tiếp tung ra nhiều động thái "dương oai diễu võ". Nga đương nhiên không thể ngồi yên trong tình thế này. Moscow đang có cuộc đối đầu quyết liệt với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc