Mỹ thử thành công kiểu cất cánh "độc nhất vô nhị" cho F-35

15:21, 25/06/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ vừa bắt tay vào thử nghiệm khả năng cất cánh kiểu “nhảy cầu” cho chiến đấu cơ F-35 tại một căn cứ hải quân của nước này. Đây là lần đầu tiên F-35 được thử nghiệm kiểu cất cánh "độc nhất vô nhị" này.
 
Phiên bản cất-hạ cánh thẳng đứng của F-35 được thiết kế để triển khai từ tàu sân bay. Ngoài ra, phiên bản này còn có khả năng cất cánh từ một tàu sân bay nhỏ, điều này sẽ giúp giảm chi phí vận hành cho hải quân Mỹ.
 
Cuộc thử nghiệm này được tiến hành tại căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland, Mỹ. Trước đó, hồi tháng trước, chiến đấu cơ này cũng đã được thử nghiệm từ tàu tấn công đa dụng ISS Wasp.

Ảnh minh họa

Chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 đã phải trải qua nhiều thăng trầm kể từ khi Lầu Năm Góc bắt đầu triển khai dự án năm 2001 liên quan tới chi phí và các trục trặc kỹ thuật.
 
Cho đến nay, khoảng 400 tỷ USD đã bị “ngốn” vào dự án này, và 140 trong số 2443 chiến đấu cơ thuộc dự án này do quân đội Mỹ đặt hàng đã được bàn giao. Được biết, dự án này tới khi hoàn thành sẽ tiêu tốn của quân đội Mỹ một khoản ngân sách kỷ lục là 1000 tỷ USD.
 
F-35 được đánh giá là một trong 10  chiến đấu cơ "đáng gờm" nhất thế giới hiện nay và loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên được phép xuất khẩu trên thế giới. Chiến đấu cơ F-35 được thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.   
 
Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F35B là chiến đấu cơ được trang bị công nghệ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (STOVL), công nghệ tàng hình cũng như do thám hiện đại nhất, cùng công nghệ phát hiện và theo dõi mục tiêu (ISTAR).
 
Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.
 
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới. Vì thế, F-35 được rất nhiều nước thèm muốn. Tất cả các phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt, có khả năng tránh radar, đạt tốc độ siêu âm và gắn camera giúp phi công có thể quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất.
 
Với những tính năng ưu việt và vượt trội của mình, F-35 trở thành thứ vũ khí được nhiều nước thèm muốn, đặc biệt là các quốc gia Châu Á. Một số đồng minh của Mỹ ở Châu Á muốn dùng F-35 làm vũ khí răn đe chiến lược đối với Trung Quốc. Một sĩ quan quân đội cấp cao hàng đầu của Nhật Bản từng tuyên bố, chiến đấu cơ F-35 của hãng Lockheed Martin, Mỹ, là lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu quốc phòng của cường quốc Châu Á này.
 
Tuy nhiên, các khách hàng của Mỹ lo ngại là họ có khả năng phải “dài cổ” ngóng đợi thêm nhiều năm nữa mới có được trong tay những chiếc F-35 thiện chiến mà họ đang khao khát. Dự án 400 tỉ USD của Mỹ đang phải đối mặt với một loạt những trục trặc về kỹ thuật, sự trì hoãn và chi phí đội lên rất nhiều. Ước tính chi phi ban đầu cho một chiếc máy bay F-35 vào năm 2012 là khoảng 75 triệu USD. Tuy nhiên, lạm phát đã đẩy con số chi phí lên mức 85 triệu USD khi nó được chuyển giao và đưa vào hoạt động trong quân đội Mỹ.  
 
Danh sách các nước đặt mua F-35 của Mỹ khá dài gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà  Lan, Australia, Canada...


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc