Mỹ rầm rập đưa vũ khí đến “khiêu chiến” với Nga

08:53, 24/06/2015
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ lần đầu tiên đưa vũ khí đến sát nách Nga với một quy mô rất lớn, lên đến hàng trăm xe tăng và xe bọc thép. Phải chăng Mỹ rầm rập đưa vũ khí đến để “khiêu chiến” với Nga trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây đang nóng bỏng chưa từng có.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Washington hôm qua (23/6) thông báo, nước này sẽ lần đầu tiên triển khai hàng loạt vũ khí hạng nặng ở Trung và Đông Âu. Động thái này diễn ra khi mà giữa Nga và phương Tây đang có cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
"Chúng tôi sẽ triển khai một lực lượng phương tiện bọc thép tương ứng một lữ đoàn chiến đấu cùng với những vũ khí đi kèm theo đến các nước Trung và Đông Âu”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho biết như vậy trong một cuộc họp báo chung với 3 người đồng cấp của các quốc gia Baltic trước thềm cuộc họp NATO sắp tới.
 
"Những vũ khí được Mỹ triển khai đến Châu Âu sẽ bao gồm các xe tăng, phương tiện chiến đấu bộ binh và pháo binh”, ông Carter cho hay đồng thời thêm rằng Estonia, Lithuania, Latvia, Bulgaria, Rumania và Ba Lan “đã nhất trí cho phép triển khai các vũ khí tương đương cấp tiểu đoàn và trung đội trên lãnh thổ của nước họ”. Những vũ khí đó sẽ “được di chuyển khắp khu vực cho các cuộc tập trận và huấn luyện”.
 
"Trong khi chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến tranh lạnh chứ đừng nói là một cuộc chiến tranh nóng thì chúng tôi sẽ bảo vệ các đồng minh của mình”, ông Carter tuyên bố.
 
Lầu Năm Góc tiết lộ, họ sẽ triển khai 250 vũ khí hạng nặng đến Châu Âu, trong đó có 90 xe tăng Abrams, 140 phương tiện bọc thép Bradley và 20 bích kích pháo tự hành.
 
"Động thái của Mỹ là nhằm để phát đi thông điệp với Nga, các đồng minh của Mỹ cũng như các cường quốc thế giới khác rằng, Mỹ vẫn đang là cường quốc dẫn đầu về quân sự trên toàn cầu và có thể đối phó với những mối đe dọa từ Nga trong khu vực. Mỹ cũng muốn rằng họ không phải là một cường quốc đang suy giảm về sức mạnh”, ông Marcin Terlikowski – một nhà phân tích thuộc Viện Các Vấn đề Quốc tế Ba Lan, đã đưa ra nhận định như vậy.
 
Thông báo gây giật mình về hoạt động triển khai vũ khí của Mxy được đưa ra sau khi NATO hôm thứ Hai đầu tuần (22/6) cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu trong bối cảnh đang xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine.
 
Trong khi đó, lực lượng nổi dậy Ukraine hôm qua cáo buộc quân chính phủ giết hại 3 dân thường trong những cuộc tấn công được phát động vài giờ trước thềm một cuộc đàm phán mới ở thủ đô Paris về việc chấm dứt cuộc chiến tranh ly khai kéo dài 15 tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Bộ chỉ huy quân sự của Kiev được phương Tây hậu thuẫn thì cho biết, họ mất một binh lính vì đạn pháo và súng cối hạng nặng của quân ly khai.
 
Tình trạng bạo lực leo thang trở lại ở miền đông Ukraine trong tháng này có nguy cơ phá vỡ lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 và nó cũng nhắc người ta nhớ đến những thất bại của các nhà ngoại giao trong việc tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của 6.500 người ở Ukraine trong vòng hơn một năm qua.
 
Cuộc đàm phán ở Paris là cuộc gặp gỡ của Bộ Tứ Normandy gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine. Tuy nhiên, các bên vẫn chẳng đạt được kết quả gì ngoài những tuyên bố, phát biểu quen thuộc. Cuộc họp ở Paris đã ra một tuyên bố chung, trong đó kêu gọi “nhanh chóng làm dịu căng thẳng, hạ nhiệt” tình trạng bạo lực mới nhất đang nổ ra và “thực hiện ngừng bắn ngay lập tức” cũng như rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến.
 
"Chúng tôi rất quan ngại về tình hình an ninh ở Donbass”, Ngoại trưởng 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine cho biết, ám chỉ đến khu vực miền đông Ukraine.
 
"Chúng tôi kêu gọi nhanh chóng tiến làm dịu căng thẳng và ngừng bắn ngay lập tức để tạo điều kiện cho việc đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực chính trị, kinh tế-xã hội và nhân đạo”, tuyên bố do chủ nhà Pháp đưa ra đã nói như vậy.
 
Dương oai diễu võ

 
Kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát kéo theo vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, NATO đang liên tục phô trương sức mạnh, dương oai diễu võ ở các nước láng giềng xung quanh Nga gồm Ba Lan và các nước Baltic.
 
Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang tiến hành một loạt các cuộc tập trận tập trung vào đội quân mũi nhọn mà họ dựng lên với mục tiêu được tuyên bố là để tăng cường an ninh cho sườn phía đông của NATO nhưng thực tế là nhằm vào Nga.
 
Tham gia cuộc tập trận ở Ba Lan hồi tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang “thực hiện hoạt động triển khai, tăng cường lực lượng cho phòng thủ tập thể lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh”.
 
Những thông tin về việc Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng đến miền đông Châu Âu đã khiến Moscow không thể ngồi yên, tuyên bố sẽ đáp trả bằng việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân chiến lược đáng sợ của mình.
 
Tổng thống Putin thẳng thắn cáo buộc liên minh do Mỹ dẫn đầu “đang áp sát biên giới của chúng tôi ".


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc