Mỹ khiêu khích quá đà, Nga tung cảnh báo sắc lạnh

08:15, 16/06/2015
|

(VnMedia) - Mỹ mới đây đã có hành động khiêu khích quá đà với Nga khi tuyên bố sẽ đặt “một kho” vũ khí hạng nặng đến sát sườn của Nga. Phản ứng trước điều này, Moscow hôm qua (15/6) đã tung ra lời cảnh báo đầy sắc lạnh.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Nga sẽ “có lời đáp trả thích đáng” đối với việc triển khai “một kho” vũ khí hạng nặng của Mỹ ở Đông Âu và các nước Baltic – một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo như vậy khi được đề nghị bình luận về tuyên bố trước đó của Lầu Năm Góc về việc họ đã ở trong “tư thế sẵn sàng” để triển khai rất nhiều thiết bị quân sự hạng nặng bao gồm cả xe tăng chiến đấu, phương tiện chiến đấu bộ binh và nhiều loại vũ khí hạng nặng khác đến các nước thành viên Đông Âu. Số vũ khí mà Mỹ định triển khai đến các nước xung quanh Nga có thể đủ cho 5.000 chiến binh.
 
Tuyên bố trên của Lầu Năm Góc không chỉ khiến bản thân Nga tức giận, lo ngại mà cả những nước trong khu vực cũng cảm thấy có điều gì đó không ổn. Các nước này hoài nghi về tính khôn ngoan trong kế hoạch của Mỹ cũng như quan ngại về phản ứng của Nga.
 
Về phần mình, Moscow nhanh chóng lên tiếng bày tỏ lập trường. “Trong trường hợp Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng chiến đấu, các hệ thống pháo binh và những loại vũ khí chiến đấu khác ở một số quốc gai Đông Âu và Baltics, đó sẽ là bước đi hung hăng nhất, gây hấn nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ”, báo chí Nga dẫn lời ông Yuri Yakubov – một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.
 
“Và chắc chắn trong tình huống đó, sẽ chẳng có gì còn lại cho Nga ngoài việc phải tăng cường sức mạnh và phương tiện quân sự ở những vị trí phía tây chiến lược”, ông Yakubov nói thêm.
 
Russia sẽ bắt đầu bằng việc củng cố lại sức mạnh quân sự ở dọc vành đai biên giới phía tây bằng việc triển khai xe tăng mới, pháo binh mới và các đơn vị không quân.
 
Sư đoàn tên lửa dẫn đường của Lực lượng Bộ buinh Nga đóng tại khu vực cực tây Kaliningrad sẽ nhanh chóng được tái trang bị những tên lửa đạn đạo thiện chiến Iskander-M, ông Yakubov cho hay đồng thời thêm rằng lực lượng phối hợp của Nga ở Belarus cũng sẽ được trang bị thêm một số lượng đáng kể vũ khí mới.
 
Ông Yakubov chỉ ra rằng Nga đã hoàn toàn rút ra khỏi Hiệp ước Lực lượng Thông thường ở Châu Âu (CFE Treaty). Điều này đồng nghĩa với việc không có gì ràng buộc, hạn chế Nga khỏi việc triển khai vũ khí đến Quân khu Phía Tây.
 
Moscow đã chính thức thông báo “chấm dứt hoàn toàn” việc tham gia vào Hiệp ước CFE Treaty hôm 10/3 với lý do được đưa ra là sự bành trướng của NATO đến sát biên giới của Nga.

Lời đe dọa đầy sắc lạnh và cứng rắn trên của Nga được đưa ra sau khi tờ New York Times hôm qua (13/6) đưa tin, Lầu Năm Góc Mỹ “đang ở trạng thái sẵn sàng” để đưa vũ khí hạng nặng đủ cho tới 5.000 binh lính đến các quốc gia Đông Âu và Baltic để ngăn chặn cái mà họ gọi là “sự xâm lược, gây hấn” của Nga.
 
Theo Mỹ, động thái này là nhằm để trấn an nỗi quan ngại của các nước NATO. Mỹ dự định đưa vũ khí, thiết bị quân sự hạng nặng tới từng nước trong 3 quốc gia Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia cũng như Ba Lan, Rumani, Bulgari và có thể là cả Hungary
 
Đề xuất trên nếu được thông qua sẽ chứng kiến lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh Mỹ đưa vũ khí quân sự hạng nặng, trong đó có xe tăng chủ lực, vào những nước thành viên mới của NATO – những nước từng nằm trong vòng ảnh hưởng của Moscow như một phần của Liên Xô.
 
Cho đến thời điểm này, điện Kremlin chưa đưa ra phản ứng gì về thông tin giật mình mà tờ New York Times đưa ra hôm 13/6. “Không có thông báo chính thức nafot ừ Mỹ, vì thế tôi chẳng có gì để nói. Chúng tôi sẽ bình luận khi họ có thông báo”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua đã nói như vậy.
 
Tuy nhiên, giới chuyên gia, các nhà phân tích đã đồng loạt lên tiếng, bày tỏ sự lo ngại về hành động của Mỹ.
 
Việc Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng đến biên giới Nga sẽ đi ngược lại Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga, ông Aleksey Fenenko – một chuyên gia thuộc Việc Các Vấn đề An ninh Quốc tế cho biết. Ông Fenenko tin rằng Nga sẽ không thể đưa ra được một câu trả lời ngoại giao thích hợp cho bước đi trên, vì thế biện pháp đáp trả chắc chắn sẽ mang bản chất quân sự. “Nga sẽ đơn giản là chĩa các tên lửa tấn công tầm ngắn vào những vị trí đóng quân, triển khai vũ khí của NATO ở Ba Lan”, ông Fenenko nói thêm.
 
Các chuyên gia đều có chung quan điểm, việc Mỹ dự định đưa cả “một kho vũ khí” hạng nặng đến các nước Đông Âu sẽ đe dọa an ninh khu vực và sẽ đẩy Moscow vào tình thế buộc phải phản ứng, đáp trả.
 
Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng để lấy cớ tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc