Kiev tung cảnh báo, các cường quốc “thất kinh”

08:27, 05/06/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (4/6) đã tung ra một lời cảnh báo đáng sợ, khiến các cường quốc nháo nhào lên vì lo lắng.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ukraine Poroshenko


Ông Poroshenko đã lên tiếng cảnh báo về “nguy cơ to lớn” trong việc bùng nổ những cuộc xung đột vũ trang ác liệt ở miền đông Ukraine sau khi xảy ra một cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong nhiều tháng nay giữa quân Kiev và lực lượng ly khai, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng.

 

Cuộc đụng độ mới nhất giữa hai phe đối địch ở miền đông Ukraine diễn ra hôm thứ Tư (3/6) ở gần thành trì chính Donetsk của quân ly khai. Đây là một trong những vụ bạo lực ác liệt nhất, tồi tệ nhất xảy ra ở miền đông Ukraine kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được áp dụng trong khu vực từ hồi giữa tháng 2.

 

Tình trạng bạo lực leo thang một cách đầy bất ngờ trên đã làm dấy lên nỗi quan ngại về khả năng đổ vỡ lệnh ngừng bắn và tiến trình hòa bình khi mà tiến trình này ít nhiều đã có được những bước tiến triển nhất định. Những hoài nghi đang dấy lên ở cả hai phía về việc Kiev và quân ly khai lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tái tập hợp lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng cho những chiến dịch quân sự mới.

 

"Nguy cơ tái bùng nổ những cuộc giao tranh quy mô lớn và toàn diện từ phía những nhóm khủng bố của Nga vẫn còn và rất lớn", Tổng thống Poroshenko đã tung ra lời cảnh báo như vậy trong bài phát biểu hàng năm trước Quốc hội, ám chỉ đến lực lượng ly khai miền đông Ukraine . Lâu nay, chính quyền Kiev vẫn dùng từ “khủng bố” để nói về lực lượng ly khai và họ gọi chiến dịch đàn áp quân sự đẫm máu ở miền đông Ukraine là chiến dịch chống khủng bố.

 

Tổng thống Poroshenko còn cáo buộc, hơn 9.000 binh lính Nga hiện đang có mặt ở miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai, nói thêm rằng Moscow tiếp tục cung cấp cho quân ly khai vũ khí mới. Ông Poroshenko cho rằng, trong tương lai có thể sẽ có “một cuộc xâm lược toàn diện lãnh thổ của Ukraine từ phía Nga”. “Hiện tại trên lãnh thổ của Ukraine đang có 14 nhóm chiến thuật của Nga với quân số vượt qua 9.000 binh sĩ. Sự tập trung binh lính Nga ở gần biên giới đang lớn hơn so với cách đây nửa năm”.

 

Theo Nhà lãnh đạo Ukraine , "quân đội phải sẵn sàng ở mức cao để có thể đối phó với một cuộc tấn công mới của kẻ thù ở vùng Donbass khi họ chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện cùng với toàn bộ chiều dài biên giới với Nga. Chúng ta thực sự phải chuẩn bị sẵn sàng".

 

“Và Ukraine đã sẵn sàng”. Ông Poroshenko nói thêm rằng, hiện đang có khoảng 50.000 binh lính Ukraine đã được triển khai đến khu vực miền đông nước này.

 

Những phát biểu trên được Tổng thống Ukraine đưa ra trong bài phát biểu mà ông này tập trung vào các vấn đề chiến tranh, kinh tế, cải cách và con đường đưa Ukraine hội nhập sâu hơn vào Liên minh Châu Âu.

 

Cũng trong bài phát biểu trước Quốc hội, Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko tuyên bố, “thậm chí ngày hôm nay”, Kiev vẫn sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận, phong tỏa kinh tế đối với các khu vực lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai nếu giới chức Kiev có thể tiếp nhận quyền kiểm soát các khu vực biên giới ở miền đông Ukraine.

 

Các cường quốc nháo nhào

 

Liên minh Châu Âu (EU) đã bày tỏ sự lo ngại lớn trước tình trạng leo thang bạo lực ở miền đông Ukraine, miêu tả đó là “sự vi phạm nghiêm trọng nhất từ trước đến nay” đối với thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức cũng lên tiếng nói đến “sự quan ngại sâu sắc” về “tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn” hồi tháng 2, cảnh báo về nguy cơ leo thang quân sự trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

"Chúng ta phải khẩn cấp hướng tới mục tiêu đưa tình hình vào tầm kiểm soát. Thỏa thuận ngừng bắn vẫn mong manh và các vụ vi phạm có thể dẫn chúng ta quay trở lại tình trạng leo thang xung đột”, ông Frank-Walter Steinmeier đã phát biểu như vậy.

 

Mỹ cũng lo sốt vó về tình trạng bùng nổ giao tranh vừa rồi ở miền đông Ukraine . "Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình trạng gia tăng bạo lực mà chúng ta đã chứng kiến trong 24 hoặc 48 giờ qua ở Ukraine", ông Charles Kupchan – Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết.

 

Khi được hỏi về khả năng nhóm G-7 đưa ra phản ứng mạnh với Nga trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Đức, phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng – ông Ben Rhodes cho biết, ưu tiên của Washington là duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay nhằm vào Nga. "Tôi cho rằng, mục tiêu cấp bách nhất hiện nay là duy trì sự đoàn kết đối với việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga – những biện pháp đang gây hậu quả đáng kể lên nền kinh tế Nga”, ông Rhodes nói.

 

"Thông điệp đưa ra sẽ là, áp lực này sẽ được dỡ bỏ chỉ khi chúng tôi nhìn thấy” một giải pháp ngoại giao, ông Rhodes nhấn mạnh.  Về phần mình, Bộ Ngoại giao Pháp lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng giao tranh, đụng độ.

 

Trước đó, hôm 3/6, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông đã bất ngờ lao vào một cuộc giao tranh ác liệt chưa từng có trong nhiều tháng trở lại đây. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cáo buộc, cuộc chiến vừa rồi là một nỗ lực bất thành của quân ly khai nhằm chiếm thành phố miền đông Maryinka. Trong khi đó, Nga tố cáo chiến sự bùng lên là do hành động khiêu khích của Kiev .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc