Kẻ tấn công khủng bố, chặt đầu tại Pháp nhận tội!

13:22, 29/06/2015
|

(VnMedia) - Yassin Salhi - nghi phạm âm mưu cho nổ nhà máy khí đốt tại Pháp cuối tuần qua - cuối cùng đã thừa nhận hành động khủng bố và chặt đầu người quản lý của mình. Tên này còn chụp ảnh tự sướng với đầu nạn nhân trước khi gửi ảnh tới Canada!

  Ảnh minh họa
Cảnh sát đặc nhiệm Pháp áp giải Yassin Salhi rời khỏi căn hộ của hắn

  Ảnh minh họa
Nhà máy khí đốt, nơi tên Yassin Salhi âm mưu tấn công khủng bố


Cảnh sát điều tra Pháp cho biết, trong ngày hôm qua (28/6), tên Yassin Salhi đã được bí mật đưa từ Lyon tới thủ đô Paris để các chuyên gia chống khủng bố thẩm vấn và tìm hiểu động cơ khiến anh tấn công vào một nhà máy khí đốt của Mỹ tại Pháp.
 
Để chuẩn bị cho cuộc di lý đặc biệt này, cảnh sát Pháp đã điều động xe chuyên dụng chở tên Yassin Salhi. Đi theo đó là một đoàn hộ tống cùng đông đảo cảnh sát mật ngụy trang di chuyển trên 9 chiếc xe như những người dân Pháp.
 
Đoàn xe tạm dừng tại căn hộ Yassin Salhi trú ngụ. Tên khủng bố được cho mặc áo giáp và được một nhóm cảnh sát bịt mặt áp giải vào bên trong. Sau khi thu thập những tài liệu quan trọng cùng cuốn hộ chiếu của Yassin Salhi, đoàn tiếp tục di chuyển về Paris.
 
Trong cuộc thẩm vấn sau đó, Yassin Salhi tỏ ra không hợp tác. Trong suốt nhiều giờ đồng hồ tên này chỉ im lặng. Tuy nhiên, cuối cùng hắn đã thừa nhận lên kế hoạch bài bản cho một cuộc tấn công khủng bố vào rạng sáng thứ sáu (26/6).
 
Theo lời khai của Yassin Salhi, vào hôm xảy ra vụ tấn công, hắn lái chiếc xe của mình tới công ty khí đốt của Mỹ gần thành phố Lyon với mục tiêu làm nổ tung khu vực này.
 
Tên này cho biết, hắn đã sát hại người quản lý Herve Cornara vốn có hiềm khích từ trước. Yassin Salhi chặt đầu Herve Cornara và buộc vào cửa nhà máy cùng với 2 lá cờ in dòng chữ bày tỏ sự trung thành với đạo Hồi.
 
Sau đó, Yassin Salhi định mở một chai hóa chất để tự sát và gây ra vụ nổ nhằm phá hủy tòa nhà nhưng kế hoạch của hắn đã bị một lính cứu hỏa phát giác và ngăn chặn kịp thời.
 
Một tình tiết khiến không ít người kinh hãi khi Yassin Salhi còn chụp ảnh tự sướng bên cạnh đầu của nạn nhân như một cách để khoe khoang thành tích của mình và gửi nó tới Canada thông qua ứng dụng tin nhắn WhatsApp.
 
Tuy nhiên, lực lượng chống khủng bố Pháp nghi ngờ các địa chỉ nhận tin và bức ảnh do Yassin Salhi gửi là giả. Đó có thể chỉ là trạm trung chuyển và người nhận có thể ở bất cứ đâu. Cũng có nguồn tin cho hay, số điện thoại mà tên Yassin Salhi gửi ảnh tới là một người đồng hương tên là Sebantien-Younes đã đến Syria từ năm 2014. Lần cuối cùng người ta gặp Sebantien-Younes là ở thành phố Raqqa, nơi được coi là sào huyệt chính của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 
 
Vợ và chị gái của Yassin Salhi cũng bị tạm giữ để thẩm vấn nhưng sau đó đã được trả tự do. Nguồn tin từ lực lượng điều tra cũng cho biết, Yassin Salhi được xác định là một phần tử quá khích trong hơn 1 thập kỷ qua. Thế nhưng cuối cùng không rõ vì sao Yassin Salhi không còn nằm trong danh sách nghi can khủng bố của Pháp.
 
Hắn từng liên lạc với Frederic Jean Salvi, một công dân châu Âu cải sang đạo Hồi và được biết tới với cái tên Ali. Tên này cũng đang bị nghi ngờ lên kế hoạch bắt tay với nhóm Al Qaeda tấn công khủng bố Indonesia.
 
Như vậy, sau 6 tháng kể từ khi nước Pháp rúng động bởi vụ xả súng, tấn công khủng bố nhắm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 17 người thiệt mạng, quốc gia châu Âu này lại bị bao phủ bởi bóng đen khủng bố.
 
Theo thống kê, Pháp là một trong số những quốc gia châu Âu có số công dân gia nhập hàng ngũ IS đông đảo nhất. Ước tính có tới hàng trăm người đã bí mật di chuyển tới Syria và Iraq để đứng về phía hàng ngũ khủng bố. Trong bài phát biểu của mình hôm qua (28/6), Thủ tướng Pháp Manuel Valls tiết lộ tin gây sốc, hiện cảnh sát Pháp đang nghi ngờ 1.800 công dân nước này bằng cách này hay cách khác có mối liên hệ với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Vụ tấn công vào nhà máy hóa chất gần Lyon, Pháp diễn ra gần như đồng thời với 2 vụ tấn công khủng bố khác tại Tunisa, Kuwait khiến 64 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công ở 2 châu lục nêu trên. Còn vụ tấn công khủng bố tại Pháp hiện vẫn chưa có bất cứ nhóm nào thừa nhận là chủ mưu.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc