IS đóng giả lực lượng an ninh thảm sát dân thường!

13:57, 26/06/2015
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đã bí mật cải trang thành lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) để thâm nhập vào thị trấn Kobani, sát hại hàng chục thường dân trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
 

Chiến thuật hiểm độc của IS
 
Idriss Nasan - phát ngôn viên của lực lượng YPG hôm qua (25/6) thông báo cho hãng tin CNN về diễn biến cực kỳ phức tạp và khó lường tại thị trấn Kobani, giáp biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

  Ảnh minh họa

 IS thay đổi chiến thuât, hóa trang thành lực lượng YPG để tấn công vào Kobani


Theo YPG, nhóm khủng bố IS đang triển khai chiến thuật mới, đầy ác độc và khó lường. Chúng đi thành nhóm, đóng giả làm lực lượng YPG để dễ dàng thâm nhập vào thị trấn Kobani. “Bọn chúng mặc trang phục giống hệt như chúng tôi (YPG) nên người dân không hề đề phòng hay bỏ chạy. Bất ngờ chúng rút sút và khai hỏa giết chết rất nhiều người”, ông Idriss Nasan cho biết.
 
Một số nhân chứng cũng cung cấp thêm thông tin về vụ đột kích táo tợn của nhóm khủng bố. “Chúng thản nhiên gõ cửa từng nhà một và nói đúng giọng và ngôn ngữ của người Kurd, yêu cầu người dân ra khỏi nhà. Ngay khi những người dân bản địa ra khỏi cửa họ đã bị giết không thương tiếc”, một nhân chứng cho biết.
 
Nhóm khủng bố còn kích nổ 2 quả bom trên xe hơi và một chiếc xe máy gần đó. Lực lượng YPG đang siết chặt vòng vây khiến các tay súng giả dạng phải ẩn nấp trong một số ngôi nhà tại Kobani. Hiện chưa có con số chính xác dân thường thiệt mạng nhưng ước tính lên tới hàng chục người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
 
Cũng trong ngày hôm qua (25/6), nhóm IS còn mở cuộc tấn công vào thành phố al-Hasakah, phía đông bắc Syria. Hiện chưa rõ con số thương vong trong vụ này.
 
Giới phân tích nhìn nhận, 2 vụ tấn công liên tiếp của khủng bố IS tại Kobani và al-Hasakah cho thấy chúng đang tìm cách buộc lực lượng người Kurd phải rời khỏi khu vực lân cận tỉnh Raqqa vốn là đại bản doanh của chúng.
 
Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) còn cung cấp thêm thông tin đáng chú ý khác. Nhóm IS cũng vừa thực hiện vụ thảm sát dã man ít nhất 20 người tại làng Barkh Butan ngay sát Kobani. Phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ nhỏ. Một vài người bị chúng sát hại vì nghi là gián điệp.
 
Thị trấn giáp biên giới Kobani có vị trí rất quan trọng khi nó nằm trên con đường huyết mạch nối Raqqa – thành trì của IS - với các khu vực lân cận. Sau 2 lần tấn công, lực lượng người Kurd với sự hỗ trợ của quân đội Chính phủ và máy bay liên quân đã tái chiếm được thị trấn này và giữ nó an toàn trong nhiều tháng qua.
 
IS chuẩn bị cho cuộc chiến quyết định tại Raqqa
 
Các nhà hoạt động tại Syria và lực lượng YPG khẳng định với báo giới nhóm IS đang tập hợp lực lượng và đào hàng loạt giao thông hào để chuẩn bị đối phó với những đợt tấn công của YPG và liên quân.

  Ảnh minh họa

 IS hoạt động như một lực lượng quân đội chứ không phải nhóm khủng bố thông thường!

 
Trong động thái mới nhất của mình, nhóm IS đã cho di chuyển đoàn xe quân sự khoảng 100 chiếc với nhiều vũ khí hiện đại từ khu vực phía đông Raqqa tới các căn cứ nằm sâu trong trung tâm tỉnh này.
 
Chuyên gia nghiên cứu về khủng bố tại khu vực trung đông - Natasha Underhill – khẳng định việc IS co cụm phòng thủ không có nghĩa là nhóm khủng bố này đang yếu đi.
 
“Thực tế cho thấy IS là nhóm khủng bố khôn ngoan, có chiến thuật linh hoạt và bài bản hơn hẳn nhóm khủng bố Al Qaeda. Việc liên quân và lực lượng người Kurd giành chiến thắng thời gian qua chỉ đơn giản nằm trong chiến thuật của nhóm IS. Chúng giả bộ rút lui có mục đích và đang tái cấu trúc lực lượng. Vụ tấn công tại Kobani là một ví dụ. Chúng chia lực lượng làm 2 hướng, cải trang là lực lượng YPG và dễ dàng thâm nhập Kobani. IS hoạt động, lên kế hoạch tấn công bài bản như một lực lượng quân đội chứ không phải một tổ chức khủng bố thường thấy trước đây”, bà Natasha Underhill nhận định.
 
Những sách lược và chiến thuật linh hoạt nêu trên giúp IS tạo dựng hình ảnh và tầm ảnh hưởng cực lớn tại trung đông, thu hút rất nhiều tay súng nước ngoài và thậm chí thành viên của các nhóm khủng bố khác cũng đều về dưới trướng của chúng.
 
IS cũng áp dụng những những luật lệ hà khắc, khiến dân thường dù sợ và căm giận chúng nhưng cũng không dám đứng lên phản kháng lại. Phụ nữ trở thành món hàng để chúng trao thưởng hoặc mua bán giữa các thành viên.
 
Theo SOHR, mới đây nhóm IS đã đem 42 phụ nữ Iraq mà chúng bắt cóc tại khu vực dân tộc thiểu số Yazidi năm ngoái bán cho các tay súng tại khu vực phía đông Syria với mức giá từ 500 tới 2.000 USD.
 
“Một số phụ nữ bị bắt cóc cùng với con cái của họ nhưng tới giờ này chúng tôi cũng không rõ số phận của những đứa trẻ đó”, SHOR cho biết.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc