IS âm mưu “thổi bay” thành phố cổ Palmyra!

06:58, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Thông tin từ nhóm quan sát tại Syria đang khiến UNESCO hết sức lo ngại. Theo đó, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho đặt rất nhiều chất nổ, bom xung quanh các công trình, di tích cổ tại thành phố Palmyra và sẵn sàng biến mọi thứ trở  thành cát bụi!

“Con tin” Palmyra!

Nguồn tin từ các nhà hoạt động xã hội tại Syria hôm qua (21/6) cho hay, nhóm khủng bố IS đã liên tục cho cài đặt thuốc nổ, bom gần các địa điểm vốn là các di tích nổi tiếng của thành phố cổ Palmyra ở Syria. Hiện người ta vẫn chưa rõ đó là kế hoạch phá hoại mới của IS hay là cách thức chúng sử dụng để đề phòng các cuộc tấn công của quân đội Chính phủ.

  Ảnh minh họa

 Lá cờ đen của IS được cắm trên một trong số những di tích cổ của thành phố Palmyra


Phát biểu với hãng Reuters, Maamoun Abdulkarim – người đứng đầu cơ quan bảo tồn di tích cổ của Syria – lo ngại thông tin này là sự thật. “Tôi vô cùng lo ngại khi thành phố Palmyra rơi vào tay IS. Tình hình đang vô cùng cấp bách và nguy hiểm”, ông Abdulkarim nhận định.

Như đã biết, IS đã đánh chiếm thành phố Palmyra, một trong những trung tâm văn hóa cổ đại của thế giới cuối tháng 5 vừa qua. Thông tin này khiến rất nhiều người lo ngại do thành phố này được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với nhiều công trình có hơn 2.000 năm tuổi.

Sự lo ngại của nhiều người hoàn toàn có cơ sở khi IS từng khiến cộng đồng thế giới bàng hoàng khi thẳng tay phá hoại hàng loạt di tích cổ có một không hai tại Iraq khi chúng bành trướng lãnh thổ và thị uy với Chính phủ nước sở tại. Nhóm khủng bố còn vơ vét mọi cổ vật có giá trị để bán ra nước ngoài, lấy tiền phục vụ cho các mục đích đen tối của chúng.

Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng cách thức IS đối xử với các di tích tại Syria rất khác so với việc làm của chúng tại Iraq. Thay vì phá hoại mọi di tích cổ như một lời thách thức và thể hiện tính ngang ngược của chúng, IS giờ đây bắt đầu tính toán về những thiệt hơn trước những công trình được cả thế giới quan tâm.

Nhóm khủng bố hiểu ra giá trị của những công trình cổ có tầm quan trọng thế nào và chúng đang biến thành phố Palmyra trở thành “con tin” để gây sức ép với Chính quyền Syria và liên quân do Mỹ đứng đầu. Việc cài thuốc nổ, bom gần các di tích cổ của IS chắc chắn sẽ khiến quân đội Chính phủ phải thận trọng và e dè trước các đợt tấn công của mình.

Người đứng đầu tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria - Rami Abdel Rahman khẳng định với hãng tin Reuters, quân đội Chính phủ Syria đang hợp lực lại để chuẩn bị cho một cuộc phản công mạnh mẽ để chiếm lại thành phố Palmyra. Hiện chưa rõ có sự hỗ trợ của liên quân trong kế hoạch này hay không

Được biết, kể từ khi chiếm giữ thành phố Palmyra, nhóm IS cũng kiểm soát một căn cứ không quân và nhà tù ở khu vực này. Sự hiện diện của nhóm khủng bố cũng kéo theo một cuộc tàn sát lớn tại nơi đây. Ước tính có khoảng 400 người đã thiệt mạng dưới tay IS vì bị cáo buộc hợp tác với Chính phủ.

Thành phố Palmyra có vị trí chiến lược tại Syria khi nó nằm trên con đường huyết mạch nối thủ đô Damascus với thành phố phía đông Deir al-Zour. Trước khi rơi vào tay IS, thành phố này là nơi thu hút rất đông khách du lịch.

IS – nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới

Washington mới đây đã liệt IS vào nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, hơn cả nhóm khủng bố Al Qaeda từng reo rắc nỗi sợ hãi trên toàn nước Mỹ và các quốc gia phương tây.

  Ảnh minh họa

  Thiêu sống là một trong những cách xử tử con tin được nhóm IS áp dụng!


Trong bản báo cáo về chủ nghĩa khủng bố do Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra mới đây, IS đã vươn mình trở thành tổ chức khủng bố nguy hiểm số 1 hiện nay. Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng đang khiến cả thế giới rúng động trước sự tàn ác, khả năng bành trướng, gây dựng lực lượng và đang là điểm đến lý tưởng cho các tay súng nước ngoài. IS còn có khả năng độc lập tác chiến, gây ra những vụ tấn công khủng bố kinh hoàng, khiến chúng trở thành nhóm khủng bố tàn ác và có quy mô rộng lớn hơn cả Al Qaeda.
 
“Al Qaeda đã suy giảm hoạt động trong năm 2014, một phần là do Mỹ và liên quân đã tiêu diệt nhiều lãnh đạo của chúng tại Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên, cũng phải kể đến sự lớn mạnh không ngừng của IS cũng khiến Al Qaeda không còn giữ được vị trí độc tôn”, bản báo cáo nêu rõ.

Cũng theo báo cáo này, các cuộc tấn công khủng bố trong năm 2014 đã tăng 35% so với năm trước đó. Tuy nhiên, hơn 60% trong số này chỉ tập trung ở một số quốc gia như Iraq, Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ và Nigeria. Nếu xét về quy mộ, số lượng các vụ tấn công bao gồm cả thương vong thì Iraq là quốc gia hứng chịu nhiều thiệt hại nhất. Điều đó trùng khớp với sự lớn mạnh và mở rộng lãnh thổ không ngừng của IS ở quốc gia này.

Washington cũng cho biết, trong năm qua đã có 24 công dân của nước này thiệt mạng ở các nơi như Afghanistan, Somalia và Jerusalem. Cùng với đó là việc các nhóm khủng bố ngày càng tàn bạo. Chúng thường xuyên sử dụng cách thức tra tấn như thời trung cổ với các nạn nhân như chặt đầu, đóng đinh lên người, phân thây…. Ngoài ra các vụ bắt cóc đòi yêu sách cũng tăng vọt so với năm trước.

Mỹ cũng thừa nhận, nhóm IS đang tỏ ra khôn khéo và ma mãnh hơn hẳn các nhóm khủng bố khác trong việc sử dụng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Twitter để tuyên truyền và lôi kéo những người có cùng tư tưởng về với chúng.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc