Hành khách tự thiêu, đường sắt Tokyo tê liệt

14:51, 30/06/2015
|

(VnMedia) - 2 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương nặng khi một hành khách bất ngờ tự thiêu trên đoàn tàu cao tốc Shinkansen, Nhật Bản hôm nay (30/6).

  Ảnh minh họa
Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân khỏi hiện trường

  Ảnh minh họa
Toàn bộ các chuyến tàu cao tốc giữa hai tỉnh Tokyo và Osaka đều bị hoãn lại


Đài truyền hình NHK, Nhật Bản dẫn lời một quan chức ngành đường sắt nước này cho biết, sự việc gây sốc này xảy ra trên đoàn tàu cao tốc Shinkansen có khoảng 1.000 hành khách từ Tokyo đi Osaka.
 
Cũng theo nguồn tin này, một người đàn ông ở khoang đầu tiên bất ngờ đổ chất lỏng bắt cháy lên người và châm lửa, gây ra cảnh hoảng loạn trên tàu. Khi đó đoàn tàu gần tới thành phố Odawara thì bất ngờ tín hiệu báo khẩn cấp vang lên. Tổ lái đã nhanh chóng cho dừng tàu. Những bức ảnh đầu tiên cho thấy khói trắng cuồn cuộn bốc ra từ trong khoang tàu.
 
Khi tiến vào khoang đầu, lực lượng cứu hộ phát hiện người đàn ông tự thiêu gần khu vực toilet. Một phụ nữ cũng gục chết gần đó. Rất nhiều hành khách bị ngất, choáng váng vì hít phải lượng khói lớn từ vụ cháy.
 
Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát, cứu thương ngay lập tức được điều tới hiện trường. Thông báo ban đầu cho hay, 2 người trong đó có thủ phạm gây ra vụ cháy đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương rất nặng. Vì sự cố này tất cả chuyến tàu khác đi lại giữa 2 thành phố Tokyo và Osaka đã phải tạm dừng hoạt động.
 
Quan chức an ninh Nhật Bản hiện đang tìm hiểu động cơ của người đàn ông tự thiêu trên tàu.
 
Sự cố đáng tiếc này khiến người dân Nhật Bản không khỏi choáng váng. Tàu cao tốc Shinkansen, Nhật Bản có vận tốc lên tới 320km/giờ và nổi tiếng an toàn. Kể từ khi đi vào hoạt động cách đây 50 năm cho tới nay, chưa có bất cứ sự cố nào nghiêm trọng với loại hình vận tải này tại đất nước mặt trời mọc.
 
Dù được đánh giá là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới nhưng tại Nhật Bản những vụ tự sát vẫn thường diễn ra. Thậm chí năm ngoái, Nhật Bản ghi nhận số vụ tự sát cao nhất thế giới. Nạn nhân thường là người trẻ tuổi từ 20 tới 44 tuổi tìm tới cái chết vì nhiều lý do như quá căng thẳng, phản đối Chính phủ, thất nghiệp….
 
Năm ngoái, một người đàn ông cũng tự thiêu ở công viên trung tâm thành phố Tokyo phản đối bản dự thảo về quyền phòng vệ tập thể của Chính phủ Nhật Bản, nhằm mở rộng vai trò của quân đội, cho phép nước này gửi quân tham chiến ở nước ngoài.


Minh Quang - (AFP, BBC)

Ý kiến bạn đọc