EU bẽ bàng vì rơi vào bẫy của đồng minh Mỹ

09:44, 14/06/2015
|

(VnMedia) - Mỹ đang thúc ép, dồn đẩy Châu Âu theo đuổi những chính sách chống Nga bất chấp việc chính sách này đang gây hại cho lợi ích của Liên minh Châu Âu (EU), ông Thierry Mariani – cựu Bộ trưởng Giao thông Pháp và hiện là thành viên Quốc hội Pháp, mới đây đã đưa ra nhận định như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ RT phiên bản tiếng Pháp.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ông Mariani đã đưa ra hai ví dụ rõ ràng nhất cho thấy Châu Âu đã rơi vào cái bẫy do chính đồng minh Mỹ đặt ra.
 
Ví dụ đầu tiên là thương mại giữa EU và Nga đã giảm mạnh kể từ hồi năm ngoái trong khi thương mại giữa Washington và Moscow lại đang tăng lên. "Điều đó có nghĩa là Mỹ đã bảo chúng ta (EU) làm điều đối lập với những gì họ đã làm và tiếp tục tăng cường tối đa làm ăn với Nga bởi điều đó có lợi cho họ”, ông Mariani thẳng thừng vạch ra.
 
Thứ hai, Washington kêu gọi Paris không bán hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Trong khi đó, công ty Dell Inc. của Mỹ lại sắp sửa mở rộng đến Yekaterinburg – thủ phủ khu vực Sverdlovsk của Nga.
 
Châu Âu đang bị thao túng, giật dây bởi Mỹ để áp đặp “các biện pháp trừng phạt ngu ngốc” – những biện pháp mà cuối cùng đang làm tổn thương đến nền kinh tế của chính các nước thành viên EU và Nga nhưng lại đem đến lợi ích cho Washington, nghị sĩ Mariani tức giận nói.
 
Ông Mariani cũng nói thêm rằng, kể từ năm 2003, Mỹ đã thực hiện chính sách gây bất ổn, phá hủy ở Trung Đông. Cựu Bộ trưởng Giao thông ca ngợi cựu Tổng thống Jacques Chirac không giống như đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande vì có được trí tuệ, sự thông thái và sức mạnh để từ chối áp lực của Mỹ và không gia nhập vào chiến dịch xâm lược Iraq năm 2003.   
 
Đây không phải là lần đầu tiên một chính khách Pháp lên tiếng phản đối chính sách trừng phạt Nga mà phương Tây đang áp dụng theo sự chỉ đạo của Mỹ.
 
Cách đây một vài ngày, nhà kinh tế học người Pháp và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp hóa – ông Jacques Sapir đã đưa ra nhận định, các nước phương Tây đang dần thay đổi lập trường về tình hình ở Ukraine. Theo ông Sapir, Pháp đã mệt mỏi với lập trường của Kiev khi nước này không chịu làm gì để thực thi thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Về phía Đức, nước này cũng đã thay đổi theo một cách mà ông Sapir cho rằng nếu Mỹ “có thể quẳng gánh nặng của Ukraine sang cho Liên minh Châu Âu (EU) thì Đức sẽ là nước hứng chịu tổn thất lớn nhất”.
 
"Vì vậy, hiện tại, dường như chỉ còn có Anh là tiếp tục duy trì một lập trường hung hăng đối với Nga trong khi các nước EU khác đã mệt mỏi, kiệt sức trước tình trạng tham nhũng, kém cỏi và chủ nghĩa hoài nghi chính trị của Kiev”, ông Sapir cho hay.
 
Nhà kinh tế học người Pháp cho rằng, những sự kiện gần đây nhất đã chứng tỏ một điều, Nga, trên thực tế, đang nắm vị trí như một trọng tài trong vấn đề Ukraine.
 
Trước đó, phát biểu trên báo chí Pháp, cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon cho rằng, Mỹ đang lôi các nước Châu Âu vào một “cuộc thập tự chinh” chống Nga, đi ngược lại lợi ích của Châu Âu.
 
“Ngày nay, Châu Âu không còn độc lập nữa... Mỹ đang lôi Liên minh Châu Âu (EU) vào một cuộc thập tự chinh chống lại Nga. Điều này đi ngược lại hoàn toàn với lợi ích của Châu Âu”, ông Fillon đã thẳng thừng nói như vậy trên kênh truyền hình BFMTV.
 
Cựu Thủ tướng Pháp – người từng phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy từ năm 2007 đến năm 2012, đã gay gắt lên án Washington và các chính sách của nước này. Theo lời ông Fillon, Washington đang theo đuổi những chính sách “cực kỳ nguy hiểm” ở Trung Đông và EU cùng với nhiều nước Châu Âu đang phải chấp nhận đi theo Mỹ.
 
Quan điểm của những chính khách và giới phân tích Pháp được đưa ra ở trên về mối quan hệ giữa Mỹ và EU, đặc biệt trong cuộc chiến chống Nga, phản ánh quan điểm của đông đảo giới chức và các nhà phân tích EU hiện giờ. Hiện tại, đang ngày càng có nhiều quan chức, các nhà phân tích EU lên tiếng kêu gọi từ bỏ chính sách đối đầu, chống lại Nga.
 
Trên thực tế, ngay từ ban đầu, đã có thông tin cho rằng EU không hề muốn áp dụng chính sách trừng phạt đối với Nga bởi bản thân EU hiểu rất rõ, trừng phạt Nga chính là làm tổn thương đến chính họ. Tuy nhiên, dưới sức ép mạnh mẽ của Mỹ, EU buộc phải ra tay với đối tác thương mại và năng lượng hàng đầu của mình. Đây là điều đã từng được một quan chức cấp cao của Mỹ thừa nhận.
 
Sau một thời gian dài áp dụng các đòn trừng phạt với Nga, EU bắt đầu “thấm đòn” từ chính chính sách trừng phạt của mình. Nhiều nước EU bị ảnh hưởng nặng nề bởi những đòn trừng phạt nhằm vào Nga đã thể hiện sự phản đối đối với chính sách mà phương Tây và Mỹ đang áp dụng với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Sự bất mãn của phương Tây càng tăng khi nhìn sang phía Mỹ, họ thấy rằng nước dẫn dắt họ đi trên con đường gây sức ép, trừng phạt Nga lại không bị hề hấn gì mấy nếu không nói là còn được hưởng lợi trong khi các nước EU lại chịu tổn thương sâu sắc, không kém gì Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc