Chiến đấu cơ, tàu chiến Trung Quốc "khạc lửa" trên biển

13:28, 12/06/2015
|

(VnMedia) - Máy bay của lực lượng hải quân Trung Quốc vừa cùng một hạm đội tham gia vào một cuộc tập trận quân sự ở Tây Thái Bình Dương, phía đông Kênh đào Bashi, một phát ngôn viên quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hôm qua (11/6) đã cho báo chí biết như vậy. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang “sôi sùng sục”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tàu chiến và máy bay Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc diễn tập dựa trên mô phỏng trong điều kiện chiến đấu thực sự ở vùng lãnh hải thuộc Eo biển Bashi, phía nam Vùng lãnh thổ Đài Loan, phát ngôn viên Liang Yang của Hải quân Trung Quốc cho hay.

 

Vị phát ngôn viên trên cho biết thêm rằng, cuộc tập trận mà Trung Quốc vừa tiến hành là một hoạt động định kỳ được lên kế hoạch như một phần của kế hoạch đào tạo, huấn luyện hàng năm và phù hợp với “luật pháp cũng như thông lệ quốc tế”.

 

Theo Trung Quốc, nước này không có ý định làm bất kỳ điều gì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tuyến đường hàng hải ở Biển Đông. Dự án cải tạo, bồi đắp và xây dựng của Bắc Kinh “về bản chất là một hoạt động hòa bình đơn thuần và chủ yếu là để giúp các tàu Trung Quốc cũng như tàu của các nước khác” trong khu vực, Đại sứ Trung Quốc đã nói như vậy trong một nỗ lực nhằm dập tắt nỗi quan ngại của cộng đồng quốc tế.

 

Ông Liang tuyên bố, những cuộc tập trận tương tự sẽ được thực hiện trong tương lai.

 

Dù Bắc Kinh có nói gì đi nữa thì cộng đồng quốc tế sẽ không thể gạt bỏ được nỗi quan ngại về những động thái ngày một hung hăng, quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Trung Quốc đang ngang ngược đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Những hình ảnh thu được từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở một loạt bãi đá ở Biển Đông. Động thái trên của Trung Quốc đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án vô cùng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

 

Mặc dù không có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trực tiếp ở Biển Đông nhưng hàng loạt nước đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại thực sự về viễn cảnh sự thống trị của Bắc Kinh đối với Biển Đông có thể khiến nước này chiếm quyền kiểm soát những tuyến đường biển quốc tế chiến lược có ý nghĩa sống còn với hoạt động vận chuyển, giao dịch thương mại của nhiều nước. Mỹ là một trong số những nước đang có tiếng nói mạnh mẽ nhất, cứng rắn nhất và quyết liệt nhất đòi Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông.

 

Mỹ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc

 

Ngày hôm qua (11/6), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có cuộc gặp với một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc và ông Carter đã thẳng thắn, công khai nhắc lại lời kêu gọi của Washington về việc chấm dứt ngày những hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng ở Biển Đông.

 

Trong cuộc gặp với Tướng Fan Changlong – Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương quyền lực của Trung Quốc, Bộ trưởng Carter nhấn mạnh cam kết tiếp tục phát triển “mối quan hệ quân sự bền vững và lâu dài giữa Mỹ với Trung Quốc”, Lầu Năm Góc cho hay.

 

Mối quan hệ trên theo lời ông Carter là sẽ dựa vào mong muốn chung của hai nước là làm sâu sắc thêm sự hợp tác trong các lĩnh vực trong đó có hoạt động nhận đạo, phản ứng với thảm họa, gìn giữ hòa bình, chống cướp biển và “quản lý hiệu quả những khác biệt, bất đồng”.

 

Đề cập đến mối quan ngại của Mỹ về những căng thẳng ở Biển Đông hiện nay, Bộ trưởng Carter kêu gọi Trung Quốc và tất cả các nước có tranh chấp trong khu vực hiện nay hãy chấm dứt tất cả các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng ở vùng tranh chấp đồng thời theo đuổi một giải pháp hòa bình phù hợp với luật quốc tế, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay.

 

Bộ trưởng Carter cũng tái khẳng định cam kết về việc đạt được một biên bản ghi nhớ vào tháng 9 tới nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi máy bay hai nước hoạt động gần nhau ở Biển Đông.

 

Chuyến thăm của ông Fan đến Lầu Năm Góc là một phần của chuyến công du kéo dài một tuần đến Mỹ. Theo lịch trình, hôm nay (12/6), Tướng Trung Quốc sẽ có cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ - bà Susan Rice tại Nhà Trắng. Trước đó đầu tuần, ông Fan đã đến thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan và các máy bay quân sự của Mỹ.

 

Chuyến thăm của ông Fan được cho là nhằm để dọn đường cho chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng 9 tới.

 

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc