Cảnh báo ớn lạnh từ cựu chỉ huy quân ly khai Ukraine

10:39, 25/06/2015
|

(VnMedia) - Một thỏa thuận ngừng bắn có thể đổ vỡ ở miền đông Ukraine và Nga có thể bị lôi vào “một cuộc chiến tranh lớn” nhằm xóa sạch “vết đau  trên biên giới của họ”, một cựu lãnh đạo của quân ly khai miền đông Ukraine hôm qua (24/6) đã đưa ra lời cảnh báo như vậy.
 

Ảnh minh họa

 Ông Alexander Borodai


Tình trạng bạo lực, giao tranh đã giảm đi nhưng không chấm dứt hẳn ở miền đông Ukraine dưới cái gọi là thỏa thuận Minsk 2 mà các bên đạt được ở thủ đô của Belarus hôm 12/2 sau khi lệnh ngừng bắn trước đó bị đổ vỡ.
 
Ông Alexander Borodai – một người Nga từng nắm quyền Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hồi năm ngoái, cho biết ông dự đoán rằng, quân đội Ukraine sẽ phát động một chiến dịch tấn công mới.
 
"Thật lòng mà nói, tôi đã dự đoán thỏa thuận Minsk 2 sẽ không được thực hiện giống như cái cách mà thỏa thuận Minsk 1 không được thực thi”, ông Borodai cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ở một nhà hàng Moscow với xung quanh là những cựu chỉ huy quân nổi dậy.
 
"Và cuối cùng, quân đội Ukraine rồi cũng sẽ phát động một chiến dịch tấn công mới. Đây là một diễn biến có nhiều khả năng xảy ra.... Tôi không chắc chắn chuyện này sẽ chấm dứt mà không có một cuộc chiến tranh lớn nổ ra bởi Nga sẽ không thể chịu đựng mãi được vết thương ở biên giới của mình", ông Borodai nói.
 
Cựu lãnh đạo Borodai đã từ chức để nhường chỗ cho một người địa phương lên nắm quyền chỉ huy lực lượng ly khai hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, ông Borodai được cho là có mối quan hệ chính trị mạnh mẽ ở thủ đô Moscow và có một kênh thông tin mở đến vùng Donbass – nơi mà cuộc nội chiến đẫm máu bùng phát cách đây 15 tháng.
 
Với vai trò lãnh đạo lực lượng ly khai trong những giai đoạn đầu tiên của cuộc nổi dậy, hình ảnh ông Borodai thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Nga và những người đi đường thường dừng lại để nói chuyện với ông, vỗ vai ông khi họ gặp ông trên đường ở thủ đô của Nga.
 
Ông Borodai cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế với tư cách là chỉ huy của lực lượng nổi dậy ở khu vực vào thời điểm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi bởi cái mà các nước phương Tây tin là một tên lửa của Nga được bắn đi từ lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai.
 
Cá nhân ông Borodai đã trực tiếp đàm phán với giới chức Malaysia về việc bàn giao hộp đen của máy bay bị bắn rơi. Ông này kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc về việc lực lượng ly khai chịu trách nhiệm về thảm hoạ hàng không khiến toàn bộ 298 người đi trên máy bay thiệt mạng. Vụ máy bay dân sự bị bắn rơi này đã đẩy cuộc đối đầu Đông-Tây lên cao trào khi phương Tây tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga và Moscow cũng tung đòn đáp trả.
 
"Trừng phạt chẳng ngăn nổi Nga"
 
Mặc dù cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã dịu đi nhưng số thương vong vẫn tiếp tục gia tăng và hiện đã có hơn 6.400 thiệt mạng. Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về việc lợi dụng thoả thuận ngừng bắn hiện nay để chuẩn bị lực lượng cho một chiến dịch tấn công mới.
 
Ông Borodai, 42 tuổi, cho rằng, “tình trạng nửa băng giá” hiện nay ở Ukraine không thể tiếp tục kéo dài. "Một chiến dịch tổng tấn công của quân đội Ukraine sẽ đồng nghĩa với việc thương vong lớn trong dân thường và cả trong quân đội, tôi e là như vậy... Người ta không thể nói là Nga không quan tâm đến người dân vùng Donbass. Vì vậy, có khả năng Nga sẽ không ngó lơ đi khi người dân ở các nước cộng hoà tự xưng gặp khó khăn”, ông Borodai cho hay.
 
Khi được hỏi liệu lực lượng Nga có thể can thiệp sau đó, ông Borodai trả lời: “Tôi thừa nhận rằng Nga có thể sẽ mất kiên nhẫn".
 
Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về những phát biểu được đưa ra ở trên của cựu lãnh đạo quân ly khai Borodai. Phương Tây và Kiev liên tục cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc chiến chống lại quân Kiev. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như trên, kêu gọi phương Tây và Kiev đưa ra bằng chứng xác thực để chứng minh cho những cáo buộc của họ.
 
Ông Andriy Lysenko – một phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cho hay, Kiev đang tuân theo thoả thuận Minsk đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng quân chính phủ đang ấp ủ âm mưu phát động một cuộc tấn công.
 
Ông Borodai – người nằm trong lệnh cấm đi lại và phong toả tài sản của phương Tây, khẳng định, việc Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt Nga sẽ chẳng khiến Moscow “nao núng”. Vị cựu chỉ huy quân ly khai Ukraine nhấn mạnh, Nga không đưa quân vào miền đông Ukraine, nói thêm rằng nếu thực sự “Nga đưa quân vào đó thì hiện giờ đã không còn dấu vết của quân đội Ukraine ở gần Donetsk".
 
Cuộc khủng hoảng Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong khi Mỹ cùng với đồng minh EU hậu thuẫn, ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kiev thì Nga lại đứng về phía lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Moscow nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ người dân miền đông Ukraine. Phần lớn người dân miền đông Ukraine là có nguồn gốc Nga, nói tiếng Nga và có nhiều quan hệ gắn bó mật thiết với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc