Báo động: IS bắt đầu thủ tiêu “con tin” Palmyra!

10:42, 25/06/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) đã phá hủy 2 hầm mộ cổ tại thành phố Palmyra, Syria khiến nhiều người lo ngại công trình có niên đại hơn 2000 năm này sắp biến mất!
 

Thêm một di tích cổ đại bị hủy hoại
 
Maamoun Abdulkarim – người đứng đầu cơ quan bảo tồn di tích cổ của Syria – đã xác nhận thông tin này. Theo vị lãnh đạo này, ông đã nhận được tin báo về việc 2 lăng mộ cổ nằm tại thành phố ốc đảo Palmyra bị nhóm khủng bố IS phá hủy hoàn toàn.

  Ảnh minh họa

 Palmyra có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn dưới tay khủng bố IS


“Bọn chúng cho nổ 2 khu lăng mộ tại Palmyra và chụp ảnh làm bằng chứng. Đó là cách đối xử tàn ác với những di tích văn hóa có một không hai trên thế giới”, ông Maamoun Abdulkarim nói.
 
Được biết, một trong hai lăng mộ này thuộc về Mohammed bin Ali, một người cháu của nhà tiên tri Mohammed. Ngôi mộ còn lại thuộc về một nhà truyền giáo sống cách đây 500 năm.  
 
Cũng theo ông Maamoun Abdulkarim, các công trình quan trọng khác tại Palmyra như đền thờ, di tích cổ đều bị IS cài mìn, thuốc nổ. Hiện người ta vẫn chưa rõ đó là kế hoạch phá hoại mới của IS hay là cách thức chúng sử dụng để đề phòng các cuộc tấn công của quân đội Chính phủ.
 
IS đã đánh chiếm thành phố Palmyra, một trong những trung tâm văn hóa cổ đại của thế giới cuối tháng 5 vừa qua. Thông tin này khiến rất nhiều người lo ngại do thành phố này được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với nhiều công trình có hơn 2.000 năm tuổi.
 
Sự lo ngại của nhiều người hoàn toàn có cơ sở khi IS từng khiến cộng đồng thế giới bàng hoàng khi thẳng tay phá hoại hàng loạt di tích cổ có một không hai tại Iraq khi chúng bành trướng lãnh thổ và thị uy với Chính phủ nước sở tại. Nhóm khủng bố còn vơ vét mọi cổ vật có giá trị để bán ra nước ngoài, lấy tiền phục vụ cho các mục đích đen tối của chúng.
 
Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng cách thức IS đối xử với các di tích tại Syria rất khác so với việc làm của chúng tại Iraq. Thay vì phá hoại mọi di tích cổ như một lời thách thức và thể hiện tính ngang ngược của chúng, IS giờ đây bắt đầu tính toán về những thiệt hơn trước những công trình được cả thế giới quan tâm.
 
Nhóm khủng bố hiểu ra giá trị của những công trình cổ có tầm quan trọng thế nào và chúng đang biến thành phố Palmyra trở thành “con tin” để gây sức ép với Chính quyền Syria và liên quân do Mỹ đứng đầu. Việc cài thuốc nổ, bom gần các di tích cổ của IS chắc chắn sẽ khiến quân đội Chính phủ phải thận trọng và e dè trước các đợt tấn công của mình.
 
Từ những thông tin này có thể thấy không phải IS “bỗng dưng” phá hủy 2 ngôi mộ mà hoàn toàn có lý do của nó. Đó như một đòn cảnh cáo sau khi có tin cho hay quân đội Chính phủ đang hợp lực để tấn công vào nơi đây.
 
Thành phố Palmyra có vị trí chiến lược tại Syria khi nó nằm trên con đường huyết mạch nối thủ đô Damascus với thành phố phía đông Deir al-Zour. Trước khi rơi vào tay IS, thành phố này là nơi thu hút rất đông khách du lịch.
 
IS thua thảm hại tại miền trung Syria
 
  Ảnh minh họa

 IS tổn thất nặng nề khi tấn công vào làng Jub al-Jarah


Cũng trong ngày hôm qua (24/6), tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo, quân đội Chính phủ và lực lượng nổi dậy đã liên kết đẩy lùi các đợt tấn công của khủng bố IS tại làng Jub al-Jarah, tỉnh Homs, miền trung Syria.
 
Theo SOHR, IS tấn công từ 2 mặt vào làng Jub al-Jarah. Liên quân cũng buộc phải chia đôi lực lượng để ngăn chặn trước khi buộc nhóm khủng bố phải tháo chạy.
 
“Ít nhất 19 phần tử khủng bố IS bị tiêu diệt tại chỗ. Tuy nhiên, bên phía quân Chính phủ cũng có 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương, trong đó có trẻ em và 2 phụ nữ”, SOHR cho biết.
 
Trước đó 1 ngày, IS cũng thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tự sát tại thành phố Hasakeh ở phía đông bắc Syria. Những kẻ đánh bom tự sát đã cho kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người khiến 10 binh sỹ Syria thiệt mạng.
 
SOHR khẳng định, vụ tấn công đầu tiên xảy ra gần một trại lính ở trung tâm thành phố do 3 phần tử IS thực hiện. Vụ thứ hai diễn ra sau đó ít giờ nhắm vào một điểm kiểm tra quân sự gần với bệnh viện nhi. Khu vực kiểm soát an ninh do lực lượng người Kurd giám sát cũng bị IS tấn công. Dù tòa nhà bị hư hỏng nặng nhưng may mắn không có thương vong về người.
 
Ngay trong tối 23/6, một ngôi làng gần thủ đô Damascus cũng bị rung chuyển bởi một vụ đánh bom xe. 13 dân thường đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Hãng thông tấn SANA sau đó khẳng định, mục tiêu của nhóm IS chính là nhà thờ Hồi giáo tại đây.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc