Vì sao Pháp phải bội ước với Nga?

19:24, 30/05/2015
|

(VnMedia) - Pháp đã buộc phải hủy hợp đồng bán siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga dưới sức ép quá mạnh mẽ từ bên ngoài, đại diện thường trú của Nga tại Liên minh Châu Âu (EU) – ông Vladimir Chizhov hôm qua (29/5) đã cho biết như vậy.
 

Ảnh minh họa

Tàu Mistral


"Khi các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực hợp tác quân sự được áp đặt lên Nga, vấn đề thỏa thuận Mistral hoàn toàn không có trong lệnh cấm. Điều này được thực hiện theo đề nghị của phía Pháp bởi vào thời điểm đó, Pháp hy vọng sẽ hoàn tất hợp đồng cho Nga”, ông Chizhov đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24.
 
Theo ông Chizhov, sự thay đổi trong diễn biến của hợp đồng Mistral cho thấy, “một ai đó đã quyết định không để cho Pháp thực hiện hợp đồng cung cấp tàu lớp Mistral cho Nga”. Kết quả là Pháp đã bất ngờ hoãn kế hoạch bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga vào cuối năm ngoái và dần là tiến tới phá ngang hợp đồng này.
 
Đại diện thường trú của Nga tại EU cho rằng, nếu Moscow không quá thận trọng trong vấn đề đó thì có thể tình hình với Pháp trở nên dễ dàng hơn nhiều. “Khi câu chuyện bị phơi bày ra, các đối tác Pháp nhận thấy họ bị rơi vào tình huống khó khăn – tiền cần phải được trả lại”, ông Chizhov cho biết.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine .
 
Hợp đồng với Pháp là thỏa thuận mua vũ khí nước ngoài đầu tiên của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh và nó được Tổng thống Pháp khi đó là ông Sarkozy ca ngợi là một bước đi quan trọng trong mối quan hệ Nga-Pháp. Pháp cũng trở thành nước thành viên NATO đầu tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Hợp đồng này đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 người ở các xưởng đóng tàu của Pháp.
 
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Vì giá trị kinh tế to lớn của hợp đồng này, Pháp đang bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu thỏa mãn mong muốn của các đồng minh, Pháp sẽ phải hứng chịu tổn thất cực kỳ lớn vì phá hợp đồng với Nga. Đây được xem là một thảm họa đối với cả nền kinh tế Pháp lẫn uy tín của ngành công nghiệp vũ khí Pháp. Ngoài ra, hành động đó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 600 lao động đang trực tiếp tham gia vào dự án đóng tàu lớp Mistral. Còn nếu Pháp giao tàu chiến cho Nga, nước này sẽ khiến các đồng minh phương Tây nổi giận.
 
Nhà bình luận quốc phòng của Pháp – ông Jean-Dominique Merchet từng phân tích, Pháp sẽ phải trả một cái giá đắt cho việc không chịu bàn giao tàu chiến cho Nga. Nếu hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga vẫn tiếp tục ở lại Pháp thì riêng chi phí để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho hai con tàu đó đã ngốn của những người đóng thuế ở Pháp số tiền khoảng 5 triệu euro mỗi tháng.
 
Về phần mình, Moscow sau một thời gian dài chờ đợi với đủ những lời từ thuyết phục đến cảnh báo, đe dọa, Pháp vẫn chần chừ không chịu giao tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga theo đúng như hợp đồng quy định. Điều này đã khiến Moscow hết kiên nhẫn. Giới chức Nga gần đây liên tục kêu gọi Pháp trả lại tiền, điều đó cho thấy Moscow đã không còn thiết tha với siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp.
 
Gần đây có tin Nga chính thức từ bỏ hợp đồng Mistral với Pháp và hai nước đang xúc tiến đàm phán để tìm ra lối thoát thích hợp nhất cho cuộc khủng hoảng này. Paris được cho là đã đưa ra một đề xuất trả lại một khoản tiền thấp hơn số tiền mà Moscow đã thanh toán trước cho hợp đồng Mistral. Điều này đã không được Nga chấp nhận. Moscow cũng cảnh báo Pháp không được bán hai tàu Mistral cho một bên thứ ba khi chưa nhận được sự cho phép từ Nga.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Kiệt Linh - (theo Itar-Tass)

Ý kiến bạn đọc