Vì Biển Đông, Mỹ không mời TQ tham dự hội nghị quân sự châu Á

11:55, 17/05/2015
|

Hơn một nửa các quốc gia sẽ tham dự là từ châu Á, trong đó có một số nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.
 
Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, Lực lượng Lính thủy đánh bộ (US Marine Corp) đã quyết định không mời Trung Quốc tham gia một hội nghị quân sự với các nước ở châu Á.

Ảnh minh họa

Nhiều khả năng, xuất phát từ tình hình Biển Đông căng thẳng với liên tiếp các hành động gây quan ngại cho các quốc gia láng giềng và dư luận quốc tế mà Mỹ đã quyết định không mời các tư lệnh chủ huy của quân đội TQ tham gia hội nghị quan trọng này.
 
Được biết, hội nghị quân sự do Lính thủy đánh bộ Mỹ tổ chức sẽ quy tụ những chỉ huy từ những lực lượng đổ bộ nước ngoài được triển khai chủ yếu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức nhằm tăng cường khả năng hợp tác giữa Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và các quan chức quân sự từ 23 nước, sẽ khai mạc ở Hawaii vào thứ Hai đầu tuần tới.

Hơn một nửa các quốc gia sẽ tham dự là từ châu Á, trong đó có một số nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.
 
Chương trình nghị sự của hội nghị đặc biệt này bao gồm việc thảo luận về các chiến thuật tấn công đổ bộ, tấn công từ tàu vào bờ, và một cuộc trình diễn những chiến thuật đổ bộ.
 
Báo Reuters của Anh cho biết, một tài liệu hoạch định chương trình, mà hãng tin này đã xem qua, nói rằng Trung Quốc không nên được mời tham dự bởi vì nước này là đối thủ cạnh tranh với Mỹ và một số nước tham dự.
 
Khi được hỏi về việc không mời Trung Quốc tham gia hội nghị này, phát ngôn viên của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết luật pháp của Mỹ cấm những hình thức trao đổi quân sự với Trung Quốc tại những sự kiện tương tự như vậy.
 
Các quan chức quốc phòng Mỹ nói thêm rằng loại trừ sự tham gia của Trung Quốc khỏi một số hoạt động đào tạo do các lực lượng Mỹ tổ chức không phải là điều bất thường.
 
Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận ngay lập tức về việc này. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bất cứ nước nào có quyền mời nước mà họ muốn tới dự một cuộc họp hoặc một sự kiện, miễn là điều đó có lợi cho việc "duy trì hòa bình và ổn định khu vực".


(theo Người Đưa Tin)

Ý kiến bạn đọc